Sự lợi hại của Bruno Fernandes

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 10:08, 23/10/2021

Cristiano Ronaldo cần di chuyển trực diện và chủ động hơn trong khu vực cấm địa để đón những đường chuyền sắc sảo từ Bruno Fernandes.

Trước Atalanta, MU trải qua hiệp một tệ nhất về khía cạnh phòng ngự ở mùa này. "Quỷ đỏ" hứng 5 cú sút, dự kiến nhận 1,29 bàn thua, nhưng con số thực tế là 2. Đến hiệp 2, MU cống hiến 45 phút tấn công hay nhất từ đầu mùa 2021/22. Họ dứt điểm 13 lần, ghi 2 bàn trong tổng xG (bàn thắng kỳ vọng) là 2,34.

Bruno Fernandes góp công lớn trong kỳ tích lội ngược dòng của MU trước Atalanta. Ở đây, Fernandes được đặt vào vai trò "nhạc trưởng" đúng nghĩa, từ sự hỗ trợ của 2 tiền vệ thiên hướng phòng ngự là Scott McTominay và Fred.

Trong một khối tam giác của tuyến giữa MU, với các vai trò tiền vệ phòng ngự, tiền vệ con thoi và tiền vệ công, Fernandes giữ vai trò tấn công, không phải phòng ngự quá nhiều và ngay lập tức phát huy. HLV Solskjaer cần duy trì công thức này để tối ưu phẩm chất của tiền vệ người Bồ Đào Nha.

Sự lợi hại của Bruno Fernandes - 1

Đồ họa mô phỏng số lần chạm bóng của Bruno Fernandes theo mô phỏng từ Athletic. (Việt hóa: Zing)

Fernandes được bình chọn là cầu thủ hay nhất trận MU thắng Atalanta 3-2. Đây là những gì tốt nhất Fernandes có thể giúp MU, đặc biệt ở khả năng sáng tạo.

Trước Atalanta, cá nhân Fernandes tạo ra 8 cơ hội, và 6 tình huống trong số đó diễn ra khi Bruno có khoảng trống lý tưởng. Tổng xA (đường kiến tạo kỳ vọng) của Bruno là 1,19 - tốt nhất từ khi Fernandes gia nhập MU.

Tuyển thủ Bồ Đào Nha thực hiện 16 đường chuyền hướng vào vùng cấm địa Atalanta. Chỉ 5 trong 16 tình huống Fernandes đưa bóng tới chân đồng đội, nhưng với xu hướng chuyền mạo hiểm, đây là thống kê tốt.

Trong hiệp một, Fernandes chỉ chuyền thành công 68%. Anh nỗ lực chuyền bóng khó, dẫn đến rủi ro thất bại cao, nhưng khi đến đúng vị trí sẽ là cơ hội mười mươi. Sau trận thắng Atalanta, Fernandes cho biết: "Phải chấp nhận rủi ro. Tôi biết cơ hội để thành công không cao, nhưng phải nỗ lực vì tình huống di chuyển của tiền đạo".

Tiền vệ sinh năm 1994 chạm bóng 95 lần, cao thứ 2 trong một trận ở MU mùa này. Vị trí chạm bóng lý tưởng của Bruno là trước vùng cấm địa - tương ứng vai trò số 10, và đôi lúc dạt cánh trái.

Những gì xảy ra ở trận Atalanta và trước đó phản ánh một điều, Fernandes ưa thích hỗ trợ tiền đạo có xu hướng di chuyển chủ động, khoét vào khoảng trống sau lừng trung vệ. Khoảnh khắc MU gỡ 1-2 trước Atalanta là minh chứng. Chỉ một cú liếc mắt và vẩy bóng, Fernandes đặt Rashford vào thế đối mặt thủ môn.

Đường chuyền của Fernandes nhanh hơn phán đoán của trung vệ Atalanta một nhịp. Rashford đánh hơi tình huống nhanh, thoát xuống hợp lý và kết thúc hoàn hảo pha bóng. Đây là pha phối hợp tốt bậc nhất của MU từ đầu mùa.

Sự lợi hại của Bruno Fernandes - 2

Ronaldo bám biên nhiều hơn ở trận Atalanta. Đây là xu hướng của anh từ đầu mùa. (Việt hóa: Zing)

MU cần nhiều phá bóng kiểu này. Ronaldo không chủ động chiếm lấy khoảng trống như cách Rashford đã làm. Biểu đồ nhiệt thể hiện CR7 chạm bóng nhiều nhất ở cánh trái, nghĩa là Rashford và Ronaldo đã đổi vị trí thường xuyên cho nhau.

Ở một số trường hợp, cách chơi của Ronaldo sẽ có tác dụng. Nhưng với một tiền đạo đã 36 tuổi, CR7 nguy hiểm hơn nhiều nếu bám vùng cấm thường xuyên, chủ động đánh hơi khoảng trống và chạy chỗ để đồng đội dọn cỗ, hơn là tự tìm thấy cơ hội.

Cách MU lội ngược dòng trước Atalanta, hoặc trận thắng Leeds ở vòng khai màn Premier League 2021/22 cho thấy đây là những gì tốt nhất của MU.

Tất nhiên, khi MU chạm trán đối thủ chơi phòng ngự tiêu cực, thế trận sẽ khác. Nhưng "Quỷ đỏ" tìm thấy điều họ nên làm nếu chạm trán đối thủ chơi chủ động và mở ra nhiều khoảng trống.

MU cần tiếp tục chơi với sơ đồ 4-2-3-1, không cần kiểm soát bóng áp đảo, mà phải bình tĩnh tổ chức từ giữa sân. Từ đây, vấn đề khoảng trống giữa hàng tiền vệ và hàng thủ MU được cải thiện nếu đối mặt các pha phản công.

(Nguồn: Zing News)

(Nguồn: Zing News)