Anh đau đầu với bài toán tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:00, 23/10/2021

Chính quyền Anh của Thủ tướng Boris Johnson đang đứng trước áp lực phải đẩy nhanh chiến dịch tiêm vaccine Covid-19, đặc biệt cho trẻ em.
(10.22) Anh vừa chứng kiến số ca tử vong do dịch Covid-19 tăng mạnh trở lại trong những ngày vừa qua. (Nguồn: Reuters)
Anh đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em. (Nguồn: Reuters)

Sau khi con số tử vong hàng ngày chạm mốc 223 người - cao nhất từ đầu tháng 3/2021, ngày 20/10, ông Max Blain, người phát ngôn của Thủ tướng Boris Johnson đã nhắc lại quan ngại của Giám đốc điều hành Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) Amanda Pritchard, rằng người dân cần nhận thức rõ sự lây lan của dịch Covid-19 để chủ động tiêm chủng.

Tuy nhiên, ông cho biết chưa có lý do để loại bỏ “kế hoạch B” về các biện pháp cứng rắn hơn trong mùa Đông, khi số ca nhập viện và tử vong vẫn “ổn định”.

Ông Blain cũng phủ nhận chỉ trích chiến dịch tiêm vaccine cho trẻ em 12-15 tuổi diễn ra quá chậm, khẳng định chương trình sẽ mở rộng ngoài phạm vi trường học. Theo đó, London đã xác nhận các gia đình có thể đăng ký tiêm chủng vaccine Covid-19 cho trẻ em vào tuần tới tại Anh.

Đồng thời, các đợt tiêm chủng sẽ được triển khai tại một số trung tâm - bố mẹ và người giám hộ của trẻ em đủ điều kiện tiêm sẽ nhận được tin nhắn hoặc thư yêu cầu họ sử dụng dịch vụ đăng ký toàn quốc hoặc gọi điện đến 119 để đặt lịch hẹn.

Nguy cơ từ trẻ em

Sự lây lan của Covid-19 ở trẻ em Anh đang làm gia tăng số trường hợp mắc Covid-19 trên toàn quốc, khiến một số nhà khoa học lo ngại vaccine Covid-19 được triển khai quá chậm trong trường học, đe dọa sức khỏe cả người lớn và trẻ nhỏ. Tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ em ở Anh đang tụt hậu so với nhiều nước châu Âu.

Ông Lawrence Young, nhà virus học tại Đại học Warwick (Anh) nhấn mạnh: “Điều lo lắng lúc này là chương trình tiêm vaccine cho trẻ 12-15 tuổi chưa hiệu quả”. Sự lây lan của các virus khác có thể dẫn đến “cơn bão hoàn hảo” vào mùa Đông cho NHS nếu số ca mắc bệnh ở người lớn tuổi và đối tượng dễ bị tổn thương tăng mạnh.

NHS đặt mục tiêu tất cả trẻ em trong độ tuổi trên sẽ được tiêm vaccine Covid-19 trước kỳ nghỉ giữa kỳ, bắt đầu vào tuần tới. Dữ liệu được công bố hôm 15/10 cho thấy 28,8% trẻ em ở độ tuổi 12-17 đã được tiêm một mũi vaccine.

Song nếu việc triển khai tiêm vaccine cho đối tượng từ 16-17 tuổi đã bắt đầu trong tháng 8 vừa qua trước khi học sinh trở lại trường và học kỳ đã diễn ra được ba tuần, đợt triển khai tiêm vaccine cho trẻ từ 12-15 tuổi lại chỉ mới được thúc đẩy.

Sự lây lan của các virus khác có thể dẫn đến “cơn bão hoàn hảo” vào mùa Đông cho NHS nếu số ca mắc bệnh ở người lớn tuổi và đối tượng dễ bị tổn thương tăng mạnh.

…và những tranh cãi

Tuy nhiên, chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em đã bị chậm lại sau khi Ủy ban Hỗn hợp về vaccine và tiêm chủng (JCVI) từ chối khuyến nghị tiêm chủng trên diện rộng cho trẻ em 12 tuổi, cho rằng lợi ích tiêm chủng cho đối tượng này không đáng kể và đẩy quyền quyết định cuối cùng sang giới chức y tế.

Theo ông Adam Finn, thành viên JCVI, rủi ro mắc Covid-19 và tiêm vaccine là nhỏ. Do đó, Hiệp hội này cho rằng trẻ em và phụ huynh nên cân nhắc kỹ trước khi tiêm, đồng thời không nên tập trung đánh giá tỷ lệ tiêm chủng ở trẻ độ tuổi này.

Ngoài ra, tiêm vaccine cho trẻ em ở Anh chủ yếu được thực hiện thông qua trường học. Điều này đồng nghĩa rằng nguồn cung vaccine có thể không đủ cho tất cả trẻ em cùng một lúc. Ngược lại, ở Scotland, nơi 46,5% trẻ từ 12-15 tuổi đã tiêm ít nhất một mũi vaccine phòng Covid-19, các cơ sở tiêm chủng mở rộng cũng được lựa chọn. Theo đó, trẻ em không phụ thuộc vào trường học để được tiêm vaccine.

Phát biểu ngày 20/10, người phát ngôn của Thủ tướng Anh, ông Max Blain cho biết: “Thủ tướng nhấn mạnh kế hoạch mùa Thu và mùa Đông của chúng ta là tiếp tục kiểm soát dịch bệnh và không để số người nhập viện tăng lên.

Ông tái khẳng định rằng chúng ta nên dồn toàn lực vào các chương trình vaccine, tiếp tục thúc đẩy chương trình tiêm mũi nhắc lại, với hơn 3,7 triệu người dân đã tiêm mũi thứ ba”.

Thủ tướng Boris Johnson khẳng định: “Dù phải đối mặt với một mùa Đông khó khăn, song chúng ta có kế hoạch để hướng đất nước vượt qua giai đoạn này. Người dân nên tiếp tục làm theo hướng dẫn của chính phủ và đi tiêm khi được gọi”.

(10.22) Chính phủ Anh đã phủ nhận một số chỉ trích cho rằng chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em của nước này đang diễn ra quá chậm - Ảnh minh họa. (Nguồn: AP)
Chính phủ Anh phủ nhận một số chỉ trích cho rằng chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 trẻ em diễn ra quá chậm - Ảnh minh họa. (Nguồn: AP)

Thông tin thêm về việc tiêm vaccine cho trẻ em tại trung tâm y tế, ông Blain khẳng định: “Chúng tôi sẽ sớm cập nhật danh sách điểm tiêm vaccine trên Internet… Trẻ em sẽ được tiêm vaccine tại các trung tâm khám đa khoa, nhà thuốc và các điểm tiêm khác ở địa phương. Đây chỉ đơn giản là chương trình tiêm chủng mở rộng”.

London nhận định cách tiếp cận ban đầu của tiêm vaccine cho trẻ em ở trường học là “thử nghiệm…nhiệm vụ quan trọng trong mở rộng chương trình tiêm chủng”.

Ông Blain bổ sung: “Chúng tôi muốn làm mọi thứ có thể để mở rộng đối tượng tiêm chủng, đảm bảo rằng việc tiêm vaccine cho trẻ em hiệu quả và an toàn nhất có thể”.

Mùa Đông khắc nghiệt

Theo thống kê hai tuần một lần của Bộ Giáo dục Anh, số học sinh phải nghỉ học vì Covid-19 đã tăng trở lại. Dữ liệu ngày 14/10 cho thấy 209.000 học sinh nghỉ học vì lý do liên quan đến Covid-19, tăng so với con số 204.000 ở thống kê trước đó. Trong số này, 110.000 ca mắc Covid-19 được xác nhận, tăng 9.000 ca.

Nhìn chung, tỷ lệ học sinh đi học tăng nhẹ trong vòng hai tuần qua, từ 89,5% ngày 30/9 lên 90%. Tuy nhiên số trường hợp nghỉ học ở các trường công do liên quan đến Covid-19 đã tăng từ 2,5% lên 2,6%.

Số liệu này nằm trong đợt thống kê thứ ba công bố từ khi trường học Anh mở cửa trở lại với các biện pháp phòng, chống dịch được phần nào dỡ bỏ. Các bộ trưởng hy vọng tỷ lệ mắc Covid-19 và nghỉ học đang gia tăng hiện nay sẽ sớm giảm bớt.

Hai tuần trước, số lượng học sinh nghỉ học vì lý do liên quan đến Covid-19 đã tăng 66% so với 122.000 trường hợp lần gần nhất.

“Chúng tôi muốn làm mọi thứ có thể để mở rộng đối tượng tiêm chủng, đảm bảo rằng việc tiêm vaccine cho trẻ em hiệu quả và an toàn nhất có thể”. (Người phát ngôn Thủ tướng Anh Max Blain)

Ông James Bowen, Giám đốc phụ trách chính sách của Hiệp hội những người đứng đầu các trường học (NAHT), nhấn mạnh: “Hiện tỷ lệ học sinh nghỉ học do Covid-19 cao kỷ lục. Chính phủ không thể chỉ ngồi yên và chấp nhận số ca mắc Covid-19 ngày càng lớn là trẻ em trong độ tuổi đi học”.

Bộ trưởng Y tế Sajid Javid cho biết sẽ công bố “chương trình chi tiết dành cho mùa Đông” cho NHS trong 2 tuần tới.

Thừa nhận áp lực lớn mà NHS đang đối mặt, ông Javid nhận định đây sẽ là một “mùa Đông đặc biệt khắc nghiệt” với nước Anh.

Minh Vương