Tổng thống Ukraine cáo buộc Nga dàn dựng cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:52, 23/10/2021

Ngày 22/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga dàn dựng cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu và thúc giục Liên minh châu Âu (EU) hợp tác với Kiev để chống lại sự gây hấn của Nga liên quan đến vấn đề khí đốt.
Tổng thống Ukraine cáo buộc Nga dàn dựng cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Nguồn: EPA-EFE)

Tổng thống Ukraine nói: "Chúng ta đang chứng kiến một cuộc khủng hoảng năng lượng nhân tạo, trong đó có một mục tiêu rõ ràng: buộc châu Âu từ bỏ các giá trị của mình. Một cuộc xâm lược bằng khí đốt thực sự chống EU".

Ông Zelensky cho rằng, chỉ có phản ứng "phối hợp" giữa chính phủ các nước châu Âu chống lại “hành vi tống tiền” này mới giúp khôi phục mức giá hợp lý.

Nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng, châu Âu cần cùng nhau nỗ lực, đồng thời kêu gọi Brussels hợp tác với Kiev trong các giải pháp.

Ông nói: "Ukraine có khả năng để đưa ra giải pháp cho các đối tác châu Âu. Công suất hiện có để bơm khí đốt qua Ukraine không chỉ đủ để bình thường hóa tình hình hiện nay mà còn đảm bảo cho châu Âu trước những cú sốc giá như vậy trong những năm tới".

Châu Âu đang trong cơn khủng hoảng năng lượng với giá khí đốt tăng cao kỷ lục khi các nền kinh tế hoạt động trở lại sau khi kết thúc giai đoạn phong tỏa do đại dịch Covid-19, đồng thời các loại năng lượng tái tạo như năng lượng gió giảm.

Các nhà phê bình phương Tây đổ lỗi cho Nga về tình trạng giá tăng, nói rằng Mocow không tăng lượng giao hàng để gây áp lực buộc châu Âu phải mua theo hợp đồng dài hạn hơn và chứng nhận cho tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 tranh cãi đi vào hoạt động.

Chu Văn