Tuyển Việt Nam: Thầy Park làm gì sau cuộc 'cách mạng' bất thành

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 19:56, 22/10/2021

HLV Park Hang Seo cố gắng làm “cách mạng” lối chơi, con người cho tuyển Việt Nam lẫn U23 Việt Nam nhưng không thành công. Vì đâu nên nỗi?

Thầy Park làm cách mạng...

Sau lời chê thẳng từ bầu Hiển, dù có phản ứng không hài lòng nhưng rốt cuộc HLV Park Hang Seo cũng bắt đầu có những thay đổi cho tuyển Việt Nam lẫn U23 Việt Nam.

Bắt đầu với thay đổi ở tuyển Việt Nam, trong trận đấu gặp Oman thuyền trưởng người Hàn Quốc điều chỉnh tới 4 vị trí trong đội hình xuất phát, quyết định hiếm khi xảy ra trước đó.

tuyen-viet-nam-bi-lo-bai-cho-thay-park-tro-tai.jpg

HLV Park Hang Seo đã bắt đầu thay đổi cách nghĩ

Đáng khen và chú ý khi HLV Park Hang Seo thay đổi nhân sự trong đội hình xuất phát của tuyển Việt Nam lại rơi vào một trận đấu chính thức, cũng như mang mục tiêu chiến thắng sau những thất bại trước đó.

Không chỉ với tuyển Việt Nam, ngay sau khi hội quân cùng U23 Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á, thuyền trưởng người Hàn Quốc cũng tiến hành làm một cuộc cách mạng mới bằng vài thử nghiệm ở trận giao hữu cùng U23 Kyrgyzstan.

Ở trận đấu này, HLV Park Hang Seo cho các học trò chơi sơ đồ 4-2-3-1 một cách lạ lẫm thay vì đá 3 trung vệ như nhiều năm qua mà mình dày công xây dựng với các đội tuyển kể từ khi đến Việt Nam làm việc.

... nhưng bất thành, vì đâu?

HLV Park Hang Seo đã, hay ít nhất cũng bắt đầu thấy cần thiết phải thay đổi là đáng mừng, nhưng có vẻ như điều thuyển trưởng tuyển Việt Nam muốn lại không thật sự dễ dàng.

Dù có những thời khắc sáng sủa, nhưng rốt cuộc tuyển Việt Nam vẫn chưa hoàn thành mục tiêu trong trận đầu tiên mà ông thầy người Hàn Quốc tiến hành những thay đổi sau lời "nhắc khéo" từ bầu Hiển.

bong-da-thai-lan-hon-loan-that-may-vi-tuyen-viet-nam-co-thay-park.jpg

dù chưa thành công, nhưng giờ là lúc cần sự quyết liệt từ chiến lược gia người Hàn Quốc

Ngay cả việc công cuộc chuyển đổi cách chơi, sơ đồ cho U23 Việt Nam cũng như vậy. Các cầu thủ trẻ của HLV Park Hang Seo chơi rất bất ổn với sơ đồ 4-2-3-1 và chỉ trở lại là chính mình khi quay về đá 3-5-2.

Thử nghiệm mới bất thành rõ ràng phần lỗi đầu tiên thuộc về thuyền trưởng người Hàn Quốc, bởi có vẻ như chưa chuẩn bị kỹ hay tốt nhất nhằm giúp các đội bóng của mình uyển chuyển, linh hoạt hơn khi thay đổi cách chơi, nhân sự.

Điều băn khoăn ở chỗ U23 Việt Nam được tập trung một cách dài hạn, liên tục nhưng cuối cùng vẫn “chưa từng tập luyện sơ đồ 4 hậu vệ” như lời trợ lý Chu Ngọc Cảnh thú thật sau chiến thắng trước U23 Kyrgyzstan.

Tất nhiên phải “có bột mới gột nên hồ”, HLV Park Hang Seo cũng chẳng dễ dàng thay đổi một sớm, một chiều lối chơi hay tư duy chơi bóng cho các học trò trong bối cảnh như hiện tại.

Thực tế cũng đã cho thấy khi thay đổi, hoặc được vào sân ngay từ đầu các cầu thủ tuyển Việt Nam, U23 Việt Nam không ổn cũng có phần lỗi, chứ chẳng phải chuyện riêng của thuyền trưởng người Hàn Quốc.

Nhưng là người lèo lái con thuyền bóng đá Việt Nam xem ra HLV Park Hang Seo lãnh nhận trách nhiệm cao nhất để tới đây phải thay đổi nếu như muốn tiếp tục đảm bảo thành công.

Và những thay đổi có thể sẽ không mang đến kết quả ngay tức thời, nhưng phải chấp nhận vì thành công nào cũng phải trải qua khó khăn chứ chẳng là dễ dàng. Vậy thì cứ đi thôi, thầy Park!

Xuân Mơ