Khủng hoảng năng lượng: Chuyên gia Nhật Bản nói lời 'rửa oan' cho Nga

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:36, 22/10/2021

Chuyên gia dầu khí và nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Đông Bắc Á (ERINA) Nhật Bản Toshihiro Sugiura nhận định, Nga chưa bao giờ sử dụng việc cung cấp khí đốt sang châu Âu nhằm các mục đích chính trị.
Chuyên gia Nhật Bản nói lời 'rửa oan' cho Nga giữa cáo buộc lợi dụng khí đốt làm vũ khí chính trị. (Nguồn: Enpg)
Chuyên gia Nhật Bản cho rằng, chưa khi nào Nga sử dụng việc cung cấp khí đốt làm vũ khí chính trị. (Nguồn: Enpg)

Ông Sugiura nói: "Tôi đã làm việc cả đời trong ngành công nghiệp dầu mỏ và khí đốt kể từ thời Liên Xô trước đây, từng tham gia xây dựng đường ống dẫn khí đốt từ Tây Siberia đến Tây Đức. Đường ống này đã cung cấp khí đốt tự nhiên từ Tây Siberia của Liên Xô cũ sau đó là của Nga đến châu Âu trong hơn 50 năm".

Theo chuyên gia Nhật Bản: "Sự thật là đường ống đó chưa khi nào được sử dụng cho các mục đích chính trị".

Đề cập hiện tại, "ai cũng nói rằng Nga đang sử dụng đường ống này cho mục đích chính trị", ông Sugiura khẳng định: "Tôi cần phải nói rằng chưa khi nào xảy chuyện đó. Ngay cả khi Liên Xô sụp đổ, khí đốt từ Tây Siberia vẫn tiếp tục chảy đến châu Âu qua đường ống này. Khí đốt tự nhiên vẫn lưu chuyển không ngừng nghỉ dù chỉ một lần".

Châu Âu hiện đang đứng trước cuộc khủng hoảng năng lượng, kéo theo câu hỏi ai là thủ phạm và nguyên nhân từ đâu.

Nhiều nước như Mỹ và các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) cáo buộc Moscow là tác nhân nhằm gây sức ép để châu Âu cấp phép Dòng chảy phương Bắc 2 từ Nga sang Đức qua biển Baltic. Tuy nhiên, Nga bác bỏ cáo buộc trên.

Việt Hà