Việt Nam ủng hộ các bên tiếp tục trao đổi, hợp tác, tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao ASEAN

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:55, 21/10/2021

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết, ngày 15/10, nước Chủ tịch Brunei đã mời đại diện Myanmar tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 38, 39 và các hội nghị cấp cao liên quan ở cấp phù hợp.
Việt Nam ủng hộ các bên tiếp tục trao đổi, hợp tác, tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao ASEAN
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Tại họp báo thường kỳ chiều ngày 21/10, trả lời câu hỏi về thông tin các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN nhất trí không mời Thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing đến Hội nghị Cấp cao ASEAN 38, 39 và các hội nghị liên quan ngày 26-28/10 tới, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

Ngày 15/10/2021 vừa qua, tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN theo hình thức trực tuyến, Chủ tịch Brunei đã kết luận mời đại diện Myanmar tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN 38, 39 và các hội nghị cấp cao liên quan ở cấp phù hợp.

Việt Nam mong muốn và ủng hộ các bên tiếp tục trao đổi, hợp tác, tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39 và các hội nghị cấp cao liên quan, củng cố lòng tin, tiếp tục xây dựng cộng đồng vì an ninh, ổn định ở khu vực.

Trước đó, trong cuộc họp khẩn tối ngày 15/10, Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN đã nhất trí không mời lãnh đạo chính quyền quân sự Myanmar tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN sắp tới do khủng hoảng chính trị tại nước này chưa được giải quyết.

Viết trên Twitter, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi cho biết: “Indonesia đã đề xuất rằng Myanmar không nên có đại diện chính trị tại Hội nghị Cấp cao ASEAN cho đến khi nước này khôi phục nền dân chủ thông qua một quá trình toàn diện”.

Malaysia, Philippines và Singapore cũng ủng hộ việc không mời lãnh đạo chính quyền quân sự Myanmar Min Aung Hlaing tham dự Hội nghị.

Trong khi đó, Thái Lan có lập trường hòa giải hơn khi tuyên bố Bangkok coi Myanmar là một thành viên của gia đình ASEAN.

Minh Quân