Khám phá 5 văn hóa ẩm thực được ghi nhận là di sản thế giới

Ẩm thực - Ngày đăng : 12:02, 21/10/2021

Hãy lên danh sách cho hành trình sắp tới của bạn để có thể trải nghiệm và thưởng thức những món ăn ngon nhất thế giới.

Tính đến năm 2021, UNESCO đã công nhận 23 văn hóa ẩm thực, món ăn trên toàn thế giới là di sản phi vật thể của nhân loại. Đó có thể là những món ăn mang giá trị lịch sử, văn hóa thể hiện bản sắc của mỗi vùng miền như bánh mì hay kim chi hoặc những nền ẩm thực vang danh thế giới.

Hãy cùng khám phá 5 văn hóa ẩm thực thú vị đã được UNESCO vinh danh dưới đây và hẹn một bài viết khác về 18 món ăn trong danh sách di sản phi vật thể của nhân loại.

Chế độ ẩm thực vùng Địa Trung Hải

Năm 2013, chế độ ẩm thực Địa Trung Hải của Tây Ban Nha (và sáu quốc gia khác bao gồm Ý, Bồ Đào Nha, Maroc, Croatia, Síp và Hy Lạp ) đã được ghi vào danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể của nhân loại.

Khám phá 5 văn hóa ẩm thực được ghi nhận là di sản thế giới - 1

Mặc dù chế độ ăn Địa Trung Hải đã không còn thịnh hành ở nhiều quốc gia nhưng đây vẫn là một phần quan trọng của văn hóa Tây Ban Nha.

Một số điểm ấn tượng của chế độ ăn Địa Trung Hải ở Tây Ban Nha là những món ăn nhỏ mang ý nghĩa chia sẻ và xem thực phẩm cùng cách thức ăn uống như một nghi lễ xã hội.

Khám phá 5 văn hóa ẩm thực được ghi nhận là di sản thế giới - 2

Một trong những ví dụ điển hình nhất về thực phẩm được sử dụng trong xã hội là văn hóa tapas. Trên khắp Tây Ban Nha, việc đi chơi vào buổi tối với các nhóm bạn, uống rượu và chia sẻ những đĩa thức ăn nhỏ là điều vô cùng phổ biến.

Nếu đến Tây Ban Nha, một vài ngày ở Seville có thể giúp du khách trải nghiệm hoàn hảo văn hóa đường phố và tapas trong chế độ ẩm thực Địa Trung Hải của Tây Ban Nha.

Văn hóa ẩm thực đường phố Singapore

Năm 2020, UNESCO đã công nhận tầm quan trọng văn hóa của các trung tâm ẩm thực hàng rong" (hawker centre) độc đáo của Singapore khi đưa chúng vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể.

Khám phá 5 văn hóa ẩm thực được ghi nhận là di sản thế giới - 3

Các trung tâm “hawker” của Singapore vốn được thành lập để phục vụ những người bán hàng rong trước đây cùng tụ họp về chung địa điểm - trong nỗ lực quy hoạch đường phố vào những năm 1960, đồng thời phục vụ nhiều món ăn rẻ, không rườm rà cho người dân địa phương và mang đến một không gian giao lưu cộng đồng.  Nơi đây các đầu bếp chuẩn bị thực đơn các bữa ăn đa dạng thể hiện hương vị Malay, Nyonya, Ấn Độ và Trung Quốc.

Khám phá 5 văn hóa ẩm thực được ghi nhận là di sản thế giới - 4

Ngoài việc đây là một nơi tuyệt vời để thưởng thức một bữa ăn với giá cả phải chăng, các trung tâm hawker còn là 'phòng ăn cộng đồng' - không gian được tạo ra từ cảnh quan đô thị hiện đại của thành phố, nơi mọi người từ nhiều nguồn gốc khác nhau đến với nhau để giao lưu. UNESCO ghi nhận những phòng ăn cộng đồng này là rất quan trọng đối với sự gắn kết xã hội.

Hãy thử trải nghiệm loạt hàng quán ở khu ăn uống Golden Mile nổi tiếng với các món Thái Lan, Malaysia và Ấn Độ hay ghé thăm khu phố cổ Katong của người Peranakan để thưởng thức các món ăn truyền thống ở Singapore.

Ẩm thực truyền thống Mexico

Mexico với nền ẩm thực đa dạng về hương vị, phong cách trình bày đầy màu sắc luôn gây ấn tượng mạnh với thế giới. Vào năm 2010, ẩm thực Mexico được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể của nhân loại.

Khám phá 5 văn hóa ẩm thực được ghi nhận là di sản thế giới - 5

Điều thú vị của ẩm thực Mexico là sự kết hợp của nền văn hóa Aztec và những người chinh phục Tây Ban Nha. Ngày nay, ẩm thực đương đại nơi đây là sự giao thoa của nhiều nguồn nguyên liệu từ châu Âu, Bắc Mỹ và thậm chí cả châu Á.

Khám phá 5 văn hóa ẩm thực được ghi nhận là di sản thế giới - 6

Nếu bạn muốn thưởng thức món ăn Mexico chính thống, hãy thử món bánh ngô chilaquiles cho bữa sáng, bánh kẹp tacos cho bữa trưa,  thưởng thức elote cho một bữa ăn nhẹ đường phố và bánh cuộn enchiladas cho bữa tối và đừng quyên thưởng thức món sô cô la nóng Mexico. Nếu đủ can đảm, du khách nhất định nên thử món dế chiên sả ớt ( chapulines ).

Bữa ăn kiểu Pháp 

Nghệ thuật ẩm thực Pháp là một hoạt động xã hội mang tính phong tục lâu đời, nhằm tôn vinh những thời điểm quan trọng nhất trong cuộc sống cá nhân và cộng đồng, đề cao việc cùng nhau vui sống, thưởng thức các khoái cảm trong ăn uống, và sự giao hòa giữa con người với các sản vật của thiên nhiên.

Khám phá 5 văn hóa ẩm thực được ghi nhận là di sản thế giới - 7

Bữa ăn ngon của người Pháp không phải là một món ăn cụ thể mà là đề cao tính quan trọng yếu tố ẩm thực của truyền thống gia đình. Đối với các ngày lễ của gia đình như sinh nhật, đám cưới hoặc ngày kỷ niệm, một bữa ăn lớn được chuẩn bị để gắn kết mọi người lại với nhau. Giống như mọi thứ ở Pháp, thức ăn là một phần trung tâm của trải nghiệm.

Khám phá 5 văn hóa ẩm thực được ghi nhận là di sản thế giới - 8

Nghệ thuật của bữa ăn kiểu Pháp tuân thủ một trình tự đặc biệt : bắt đầu với một món khai vị, tiếp theo là món đầu bữa, các món chính (gồm rau đậu, thịt cá,...), pho mát, món tráng miệng, và kết thúc là một loại rượu đặc biệt giúp cho tiêu hóa.

Bữa ăn kiểu Pháp không phải là một truyền thống dễ dàng để trải nghiệm đối với du khách nếu không quen biết bất kỳ ai ở đất nước này. Cơ hội tốt nhất là hỏi xung quanh thông qua các hội đồng cộng đồng như Couchsurfing hoặc các công ty du lịch có dịch vụ kết nối với người dân địa phương.

Văn hóa bia Bỉ

Từ thời Trung Cổ, những thầy tu đã sử dụng thức uống lên men có chứa lúa mạch, hoa bia và men bia để thay thế cho các nguồn nước không đảm bảo vệ sinh. Quá trình sản xuất bia đã giết chết bất kỳ vi trùng nào và việc bổ sung hoa bia đóng vai trò như một chất bảo quản. Vì vậy, một phần ẩm thực quan trọng của lịch sử, văn hóa và truyền thống của nước Bỉ đã được tạo ra.

Khám phá 5 văn hóa ẩm thực được ghi nhận là di sản thế giới - 9

Ngày nay, có hơn 1500 loại bia Bỉ khác nhau với nhiều hương vị, màu sắc và tỷ lệ cồn. Bia Bỉ được UNESCO công nhận vào năm 2016 vì nó là một phần di sản sống của nhiều cộng đồng trên khắp nước Bỉ.

Khám phá 5 văn hóa ẩm thực được ghi nhận là di sản thế giới - 10

Mặc dù hầu hết các nhà hàng, quán cà phê và quán bar ở Bỉ đều phục vụ bia, nhưng lời khuyên cho những du khách là hãy ghé thăm một nhà máy bia để thưởng thức hương vị thực sự của truyền thống này. Bạn sẽ được tìm hiểu về quy trình sản xuất bia và nếm thử nhiều loại khác nhau trước khi quyết định loại bia yêu thích của mình.

Hàn Mai