Đàn ông làm những nghề sau có khả năng sinh sản yếu! Vì vậy, bạn không thể đổ lỗi cho vợ nếu chậm có con

Cùng con trưởng thành - Ngày đăng : 10:00, 21/10/2021

Có nhiều nguyên nhân khiến chất lượng tinh trùng bị giảm sút, trong đó, nghề nghiệp của nam giới cũng gây ảnh hưởng không nhỏ.

Vô sinh hiếm muộn là gánh nặng của rất nhiều gia đình. Không những gây ra áp lực về chi phí chữa trị, mà nó còn ảnh hưởng đến tâm lý của mọi người, khiến cuộc sống hôn nhân rơi vào bế tắc.

Khi một cặp vợ chồng muộn con, đa số mọi người sẽ cho rằng đó là do lỗi của người phụ nữ. Tuy nhiên, thực tế thì để tạo nên một em bé thì cần phải có sự kết hợp giữa tế bào trứng của mẹ và tinh trùng của bố. Nếu như người mẹ đáp ứng được tất cả các yếu tố thuận lợi cho quá trình thụ tinh và nuôi dưỡng thai nhi nhưng người bố có chất lượng tinh trùng không tốt (như tinh trùng yếu, bị dị tật…) thì đương nhiên tỷ lệ thành công của quá trình thụ thai sẽ không cao.

Đàn ông làm những nghề sau có khả năng sinh sản yếu! Vì vậy, bạn không thể đổ lỗi cho vợ nếu chậm có con-1

Có nhiều nguyên nhân khiến chất lượng tinh trùng bị giảm sút, trong đó, nghề nghiệp của nam giới cũng gây ảnh hưởng không nhỏ. Nếu đàn ông làm những nghề này, thì tương lai sẽ có khả năng sinh sản yếu. Do đó, khi vợ chồng bạn chậm có con thì đừng nên đổ lỗi cho vợ vì nguyên nhân có thể là từ chính bạn.

Những nghề nghiệp làm giảm khả năng sinh sản của đàn ông

1. Làm lập trình

Công việc của lập trình viên có một số đặc điểm: Một là làm thêm giờ dài ngày, thường xuyên thức khuya, làm việc và nghỉ ngơi không hợp lý. Thứ hai là người lập trình viên thường ít vận động, không tập thể dục, ngồi nhiều. Thứ ba là công việc này có áp lực cao, nên tâm trạng hay bị lo lắng, bất ổn. Việc không được nghỉ nơi hợp lý cộng thêm áp lực tâm lý kéo dài gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến ham muốn và chất lượng tinh trùng của đàn ông.

2. Lái xe

Khi làm nghề lái xe, nhiệt độ trong cabin rất nóng nhưng không dùng biện pháp giải nhiệt hay thoát khí. Điều này làm cho nhiệt độ tinh hoàn tăng lên, cơ chế sinh tinh trong tinh hoàn bị tổn thương không sản xuất tinh trùng được, hoặc khiến tinh trùng bị chết, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề sinh sản. Ngoài ra, do đặc thù công việc phải ngồi ở một tư thế trong thời gian dài nên gây ra chèn ép cho bộ phận sinh dục, từ đó cũng ảnh hưởng đến quá trình sản sinh tinh trùng. Người lái xe cũng thường xuyên phải thức khuya và tập trung cao độ trong quá trình lái xe, về lâu dài dễ bị mệt mỏi tinh thần, tổn thương thể chất nhiều hơn, đây cũng là nguyên nhân khiến tinh trùng yếu.

Đàn ông làm những nghề sau có khả năng sinh sản yếu! Vì vậy, bạn không thể đổ lỗi cho vợ nếu chậm có con-2

3. Đầu bếp trưởng

Nhiệt độ cơ thể của người bình thường là 36-37 độ, nhiệt độ để tinh trùng hoạt động tốt sẽ thấp hơn nhiệt độ cơ thể từ 3-5 độ. Nếu bạn làm nghề nấu ăn, sẽ thường xuyên phải đứng bếp đun nấu. Khi tiếp xúc với nhiệt độ cao trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến tinh hoàn, dẫn tới giảm số lượng và chất lượng tinh binh.

Vậy điều gì ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới?

Một trong những yếu tố quyết định khả năng sinh sản của nam giới là số lượng và chất lượng của tinh trùng. Trong đó, các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng của tinh trùng là:

Đàn ông làm những nghề sau có khả năng sinh sản yếu! Vì vậy, bạn không thể đổ lỗi cho vợ nếu chậm có con-3

- Nhiệt độ cao: Sự sinh tinh chỉ diễn ra bình thường ở nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ cơ thể khoảng 2-3oC. Khi tinh hoàn nằm lạc chỗ, hay trong điều kiện nhiệt độ cao sẽ ảnh hưởng đến những thay đổi mô học và khả năng sinh tinh.

- Dinh dưỡng kém: Chức năng sinh tinh của tinh hoàn giảm đi khi dinh dưỡng cung cấp giảm đáng kể. Những thay đổi này có thể giải thích là do thay đổi chế tiết gonadotropin ở tuyến yên. Tinh hoàn cũng bị suy giảm chức năng khi thiếu một số yếu tố đặc hiệu gồm: Vitamin A, B, E, các acid béo thiết yếu, một số acid amin và kẽm.

- Yếu tố hoá học: Tinh hoàn có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều loại hoá chất. Các thuốc độc tế bào như Busulphan (butane dimethanesulphonate), methotrexate, vinblastine và vincristine dùng để điều trị các bệnh ác tính có thể gây độc cho tinh nguyên bào, phần còn lại của biểu mô sẽ mất đi do thoái giảm trưởng thành. Ethylene dibromide và dibromochloropropane được xem là gây vô sinh do tác động lên tinh hoàn người tiếp xúc.

- Các nguyên nhân khác: nghiện rượu, thuốc lá được chứng minh là ảnh hưởng đáng kể lên chất lượng tinh trùng. Nhiễm quai bị có viêm tinh hoàn kèm theo làm tăng nguy cơ vô sinh do phản ứng miễn dịch làm teo mô tinh hoàn

Đối với nam giới, nếu muốn cải thiện khả năng sinh sản tốt hơn thì cần :

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, ăn nhiều thức ăn có hàm lượng protein cao (để cải thiện chất lượng của tinh trùng), và ăn nhiều thức ăn có nhiều lycopene (như cà chua), có lợi cho việc cải thiện chức năng tuyến tiền liệt

- Cần tập thể dục đúng cách và không ngồi trong một thời gian dài.

- Mặc quần áo rộng rãi, không mặc quần bó sát, hay quần jean…vì những loại quần này làm tăng nhiệt độ của bìu, khiến tinh hoàn bị tổn thương.

*Thông tin mang tính chất tham khảo

Theo An Nhiên - Vietnamnet