Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ thông qua Đạo luật trừng phạt Biển Đông và biển Hoa Đông

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:21, 20/10/2021

Ngày 19/10, trên trang web của Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio đăng tải thông báo cho hay, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã thông qua Đạo luật trừng phạt liên quan Biển Đông và biển Hoa Đông (S.1657).
Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt Trung Quốc ở Biển Đông và Biển Hoa Đông. (Nguồn: Reuters)
Tàu chiến Mỹ trong một cuộc tập trận ở Biển Đông năm 2016. (Nguồn: Reuters)

Đạo luật trên được Thượng nghị sĩ Rubio, thành viên cấp cao của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, và 13 nhà lập pháp của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đệ trình lên Quốc hội Mỹ từ năm 2019.

Đạo luật quy định việc áp đặt trừng phạt các cá nhân và tổ chức Trung Quốc tham gia vào các nỗ lực của Bắc Kinh nhằm khẳng định các tuyên bố chủ quyền trái pháp luật về hàng hải và lãnh thổ đối với Biển Đông và biển Hoa Đông, bao gồm các hoạt động quân sự hóa.

Phát biểu sau thông báo trên, ông Rubio nói: “Mỹ cần các công cụ bổ sung để đối đầu với Trung Quốc khi Bắc Kinh tiếp tục nỗ lực khẳng định quyền kiểm soát bất hợp pháp đối với lãnh thổ hàng hải ở Biển Đông và biển Hoa Đông".

Theo Thượng nghị sĩ Mỹ, việc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện thông qua dự luật "là một bước quan trọng đầu tiên", đồng thời kêu gọi toàn thể Thượng viện "nhanh chóng thông qua đạo luật này ”.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Ben Cardin, Chủ tịch Tiểu ban Đối ngoại Thượng viện cho hay: “Dự luật của chúng tôi gửi đi thông điệp lưỡng đảng mạnh mẽ rằng, Mỹ sẽ bảo vệ dòng chảy tự do hàng hải và thương mại, bảo vệ chủ quyền của các đồng minh và thúc đẩy giải pháp ngoại giao hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế".

Việt Hà