Nga tuyên bố 'không quan hệ, không đối thoại' với NATO, Pháp nói vô lý

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:42, 20/10/2021

Ngày 19/10, sau tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov về việc đóng cửa phái bộ nước này tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Điện Kremlin đã có bình luận đầu tiên về vụ việc.
Nga tuyên bố không còn ràng buộc nào với NATO, Pháp nói vô lý
Người phát ngôn Điện Kremlin Peskov. (Nguồn: Sputnik)

Giống như tuyên bố của Ngoại trưởng Nga, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng khẳng định lại rằng, quyết định của Nga tạm dừng hoạt động của phái bộ ngoại giao nước này tại NATO là để trả đũa việc trục xuất 8 người Nga bị cáo buộc làm gián điệp.

Theo quan chức Điện Kremlin, chính NATO "đã công bố ý định kiềm chế Nga bằng mọi cách có thể" và "củng cố phát ngôn của mình bằng hành động cụ thể", theo đó, việc trục xuất 8 nhà ngoại giao là "giọt nước tràn ly".

Khẳng định "chẳng ai có thể nhảy điệu tango một mình và Nga cũng không định làm điều đó", ông Peskov tuyên bố, hành động của nước này là sự thừa nhận thực tế rằng, Moscow "không hề có quan hệ nào và cũng không có đối thoại" với NATO.

Phát biểu họp báo, ông Peskov nhấn mạnh: "Tình huống thực tế hiện đã được hợp pháp hóa chính thức. Không có ràng buộc nào giữa Nga và NATO. Chúng tôi sẽ không bị ảnh hưởng vì điều này".

Hôm 18/10, Ngoại trưởng Lavrov thông báo sẽ đỉnh chỉ hoạt động của phái bộ ngoại giao Nga tại NATO cũng như không hoan nghênh các nhân viên trong phái bộ quân sự của NATO ở Moscow từ ngày 1/11. Ngoài ra, văn phòng thông tin của NATO ở thủ đô Nga cũng sẽ bị đóng cửa.

Trong phản ứng đầu tiên về vụ việc, ngày 19/10, Bộ Ngoại giao Pháp nêu rõ: "Chúng tôi lấy làm tiếc về quyết định không hợp lý của Nga. Kể từ năm 2014, Pháp đã nhất quán chủ trương cần duy trì các kênh đối thoại giữa NATO và Nga, đặc biệt là thông qua Hội đồng NATO-Nga".

Việt Hà