Kia Telluride – Kẻ khuấy động phân khúc SUV cỡ trung tại Việt Nam

Soi xe - Ngày đăng : 15:00, 19/10/2021

Sự xuất hiện của Kia Telluride hứa hẹn tạo thêm sự sôi động cho thị trường SUV cỡ trung vốn đang còn bỏ ngỏ tại thị trường Việt Nam.

Sự ra mắt đầy bất ngờ của mẫu xe SUV cỡ lớn

Ra mắt lần đầu tại tại Triển lãm Detroit 2019, Kia Telluride là một trong những SUV cỡ lớn nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng trên thế giới.

Xe Kia Telluride
Kia Telluride là một trong những SUV cỡ lớn nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng

Mẫu xe của thương hiệu ô tô Hàn Quốc sở thiết kế trẻ trung, trang bị tiện nghi phong phú cùng khả năng vận hành mạnh mẽ để thách thức các đối thủ như Toyota Land Cruiser Prado, Ford Explorer và người an hem chung khung gầm Hyundai Palisade.

Với việc giới thiệu concept hoàn toàn mới này, Kia đang cho thấy tham vọng bước chân vào phân khúc SUV cỡ lớn vốn đang ngày một phát triển.

Thiết kế ngoại thất, nội thất xe Kia Telluride

Được lấy cảm hứng từ người anh em Sorento, tuy nhiên, thiết kế ngoại hình của Telluride có phần vuông vức, khác hẳn những mẫu xe khác trong “gia đình” Kia.

Ngoại thất Kia Telluride
Thiết kế ngoại hình của Telluride có phần vuông vức

So với Sorento, Kích thước xe cũng thuộc dạng khổng lồ trong đội hình Kia với chiều dài 5.001 mm – hơn Sorento tới 201 mm, chiều rộng và cao cũng nhỉnh hơn lần lượt 99 và 71 mm. Quan trọng nhất, chiều dài cơ sở xe cũng được kéo dài hơn tới 122 mm so với Sorento (tổng 2.901 mm).

Được Trung tâm thiết kế Kia tại California, Mỹ chấp bút, Telluride sở hữu ngoại thất rất riêng so với Sorento khi ghi điểm ở nét dữ dằn, nam tính nhưng không làm mất đi vẻ hiện đại.

Đầu xe Kia Telluride
Lưới tản nhiệt mũi hổ đặc trưng

Kết cấu dạng 2 khối của Telluride có thể nói khá giống Range Rover. Mũi xe sử dụng nhiều đường nét mềm mại để tạo thành khối vuông tương phản, chính giữa vẫn là tản nhiệt mũi hổ đặc trưng của Kia trong khi bên cạnh là đèn pha LED hiện đại dạng tròn.

Đèn hậu hình chữ L cũng sử dụng công nghệ LED. Nhờ kích thước đồ sộ và hướng thiết kế đúng đắn, Telluride luôn biết cách thu hút ánh nhìn của người xung quanh dù được đặt trong môi trường nào đi nữa.

Đuôi xe Kia Telluride
Đuôi xe Kia Telluride

Dù thiết kế khác biệt nhưng Telluride và Sorento vẫn còn giữ lại đôi chút điểm chung trong cơ khí, hệ thống treo đa điểm phía sau và thanh chống phía trước là một ví dụ. Các thanh chống lật giữ thân xe trong khuôn khổ cho phép. Một điểm trừ cho cấu hình này là đôi lúc mang lại cảm giác hơi cứng khi xe gặp ổ gà hoặc gờ giảm tốc.

Dù sinh sau đẻ muộn, Kia Telluride cũng tạo nên sức hút tại thị trường Mỹ vốn ưa chuộng các dòng xe SUV cỡ trung thuộc các thương hiệu Mỹ, Đức, Nhật như: Honda Pilot, Toyota Highlander, Hyundai Palisade, Chevrolet Traverse hay Ford Explorer.

Kia Telluride
Kia Telluride từng giành giải thưởng World Car of the Year 2020

Kia Telluride được xem là “tân binh” mới toanh trong phân khúc nhưng ngay lập tức lại tạo được sức ảnh hưởng lớn. Theo đó, năm 2020 với tổng điểm 758 điểm, Kia Telluride đã vượt qua bộ đôi Mazda3 (745 điểm) và Mazda CX-30 (738 điểm) để giành chiến thắng hạng mục giải thưởng “Xe Thế giới của Năm” – World Car of the Year 2020. Kia Telluride được hội đồng giám khảo gồm 86 nhà báo trên thế giới đánh giá cao về thiết kế, tiện nghi, độ an toàn và giá cả phải chăng cho người tiêu dùng.

Với kích thước chiều dài tổng thể hơn 5 m và chiều dài cơ sở 2,9 m, Telluride có không gian nội thất rộng rãi và thoải mái.

Nội thất Kia Telluride
Nội thất Kia Telluride

Ở đời xe 2022, Kia Telluride vẫn có cách bố trí 7 chỗ ngồi với hàng ghế giữa dạng thương gia, trong khi băng ghế cuối có thể sử dụng 3 người. Những tiện ích nổi bật có thể kể đến hệ thống giải trí hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto, hệ thống loa Harman Kardon, sạc điện thoại không dây, nguồn điện 110 V, hiển thị vận tốc trên kính lái HUD.

Không gian Kia Telluride thực sự rộng rãi
Không gian Kia Telluride thực sự rộng rãi

Động cơ xe Kia Telluride

Dù ở bản trang bị nào, Kia Telluride 2022 tại thị trường Mỹ cũng sử dụng 1 loại động cơ. Đây là động cơ xăng Lambda II V6, dung tích 3.8L, sản sinh công suất tối đa 291 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 355 Nm tại tua máy 5.200 vòng/phút.

Động cơ xe Kia Telluride
Động cơ xe Kia Telluride

Động cơ kết hợp với hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu trước FWD tiêu chuẩn. Nếu muốn trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD cho xe, khách hàng Mỹ phải trả thêm số tiền 2.000 USD.

Thách thức mới cho các mẫu xe SUV cỡ trung tại thị trường Việt Nam

Những năm qua, khi tình hình kinh tế Việt Nam phát triển, số lượng người có điều kiện tài chính tăng lên và nhu cầu muốn được sở hữu một mẫu xe SUV to hơn so những mẫu xe 5+2 hiện có tại thị trường Việt để vừa phục vụ nhu cầu công việc, cũng như nhu cầu cá nhân. Nắm bắt được thị hiếu trên một số hãng xe tại Việt Nam bắt đầu quan tâm đến nhóm SUV tầm giá 2 tỷ đồng, kích thước lớn, cấu hình 3 hàng ghế rộng rãi cho 7 người dù khá kén khách.

Xe Kia Telluride
Người Việt bắt đầu quan tâm đến nhóm SUV tầm giá 2 tỷ đồng

Hiện nay, tại thị trường Việt Nam đang có những mẫu SUV cỡ trung đó là Ford Explorer phiên bản cũ, phiên bản mới hiện vẫn đang chờ thế hệ mới về Việt Nam. Hyundai Palisade sau một số mẫu được Hyundai Thành Công đưa về bản thử nghiệm vẫn chưa được phân phối chính hãng, trong khi Toyota Land Cruiser Prado và sự xuất hiện mới đây của Volkswagen Teramont cũng vẫn rất kén người dùng.

SUV cỡ trung hiện nay là phân khúc chưa được khai phá nhiều tại Việt Nam, nhóm khách hàng chủ yếu hiện nay của dòng xe này là doanh nghiệp hoặc cá nhân mạnh rất chuộng những mẫu xe kích thước lớn, động cơ khỏe và nhiều công nghệ có thể chuyên chở được 7 người và mang theo nhiều đồ đạc, đồng thời có thể di chuyển đến những địa hình xấu và phức tạp, đồng thời chi phí để sở hữu chiếc xe vừa phải không buộc phải bỏ ra những số tiền lớn để sở hữu như những mẫu SUV cỡ lớn hạng sang như Audi Q7, Lexus LX 570, Ranger Rover…

Kia Telluride
Sự xuất hiện của Kia Telluride đã và đang tạo trào lưu mới ở Việt Nam

Sự xuất hiện của Kia Telluride đã và đang tạo trào lưu mới ở Việt Nam đối với những gia đình có thu nhập tầm trung trở lên cần một chiếc xe với mức giá trên dưới 2 tỉ đồng. Chủ nhân của xe không chỉ đi trong nội thành hàng ngày mà có thể thường xuyên đi xa với với khối động cơ vừa phải cũng như hàng loạt tính năng an toàn.

Kia Telluride
Xe có khả năng vận hành ở nhiều loại địa hình

Thậm chí khi bạn nổi hứng, bạn có thể đưa chiếc xe vào những địa hình khó để có thể tổ chức các hoạt động cắm trại, dã ngoại, câu cá cùng gia đình đông người hay trượt dài trên những đồi cát.

Với dáng vẻ mạnh mẽ đúng chất Mỹ, một loạt những trang bị ngoại-nội thất hiện đại, an toàn tuyệt đối, cũng như tính năng vận hành vượt trội, Kia Telluride 2022 thật sự hứa hẹn là một chếc xe nhập khẩu "đáng đồng tiền bát gạo" với giá bán trên dưới 2 tỉ so với các đối thủ hiện có trên thị trường. Đây là chiếc xe dành cho những khách hàng có gia đình đông thành viên đang tìm kiếm một chiếc xe rộng rãi, tiện nghi và an toàn.

Kia Telluride
Kia Telluride chắc chắn sẽ thách thức các đối thủ cùng phân khúc tại Việt Nam

Cùng chờ đón mẫu xe sẽ làm khuấy đảo thị trường SUV cỡ trung tại Việt Nam.

Bình Nguyên