Nỗi khổ khi nhà riêng thành điểm tham quan, chụp ảnh nổi tiếng

Xã hội - Ngày đăng : 09:00, 19/10/2021

Nhiều người ngắm nhìn ngôi nhà nhỏ xinh ở London và nghĩ "sống ở đó chắc tuyệt lắm". Thế nhưng, chủ nhân thực sự của nó không nghĩ như vậy.

Theo CNN, việc chụp ảnh để đăng lên mạng xã hội đã thay đổi ý nghĩa của cuộc sống bên trong những nơi ở đẹp như tranh vẽ.

Alice Johnston là cư dân lâu năm của Notting Hill, khu phố ở London nổi tiếng với những dãy nhà sơn màu pastel và là bối cảnh chính của phim điện ảnh cùng tên.

Johnston, một nhà báo, sống trên đường Portobello, con đường nổi tiếng nhất của thủ đô, đã chứng kiến ​​tất cả hành vi điên rồ của du khách khi cố gắng chụp ảnh.

Một lần, cô và bạn đang dắt chó đi dạo thì một khách du lịch hỏi liệu có thể "mượn" chú chó để chụp ảnh không. Nhận được lời đồng ý, người này tạo dáng với chú chó trước một cánh cửa màu xanh.

Sau đó, du khách trả lại chó và đưa 5 bảng Anh cho Johnston như một "lời cảm ơn".

Nỗi khổ khi nhà riêng thành điểm tham quan, chụp ảnh nổi tiếng - 1

Những ngôi nhà ở Notting Hill trở thành điểm chụp ảnh yêu thích của du khách. Ảnh: CNN.

Khi nơi ở thành phim trường

Johnston từng bị đánh thức vào lúc 6h sáng chủ nhật bởi một nhóm thanh thiếu niên Pháp ồn ào trong lúc chụp ảnh phía bên ngoài nhà cô.

"Một lần khác, đang thay đồ sau khi ra khỏi phòng tắm, tôi thấy một người đàn ông lớn tuổi chụp ảnh qua cửa sổ nhà mình bằng iPad".

Khi nhà riêng trở thành điểm thu hút khách du lịch, nhiều vấn đề nảy sinh. Ở các vùng nông thôn, mọi người có thể dựng rào để ngăn du khách tiếp cận, nhưng khi những ngôi nhà riêng này nằm trên đường phố công cộng ở một số thành phố sầm uất, người dân phải làm gì?

Mỗi khu dân cư có những biện pháp khác nhau. Ở Hong Kong (Trung Quốc), 5 khu nhà thông nhau có biệt danh là "Monster Building" (tạm dịch: Tòa nhà Quái vật) đã trở thành điểm chụp ảnh yêu thích sau khi xuất hiện trong một số bộ phim Hollywood, bao gồm Transformers: Age of Extinction.

Cư dân ở đây không thể phong tỏa tòa nhà do có các cơ sở kinh doanh nằm ở tầng trệt. Vì vậy, một số người đã tự treo biển yêu cầu du khách phải tôn trọng sự riêng tư của họ.

Nỗi khổ khi nhà riêng thành điểm tham quan, chụp ảnh nổi tiếng - 2

Tấm biển cảnh báo du khách trước Monster Building ở Hong Kong. Ảnh: CNN.

Một tấm biển bằng tiếng Anh và tiếng Trung do cư dân tòa nhà dựng lên có nội dung: "Đây là khu đất tư nhân. Những người xâm phạm bị cấm mọi loại hoạt động (chụp ảnh, tụ tập, sử dụng drones, la hét...). Chúng tôi sẽ không chịu trách nhiệm về thiệt hại tài sản hoặc thương tích cá nhân do bất kỳ tai nạn nào".

Tuy nhiên, nhiều du khách phớt lờ biển cảnh báo hoặc đơn giản nghĩ họ có thể chụp ảnh nhanh vì trên Instagram có rất nhiều hình check-in được chụp gần đây.

Johnston nói rằng một ngôi nhà màu hồng nhạt gần nơi cô sống đã trở thành điểm chụp ảnh phổ biến đến mức chủ nhà đã từ bỏ nỗ lực ngăn chặn du khách.

Thay vào đó, họ đặt một thùng quyên góp, kêu gọi mọi người đóng tiền cho tổ chức từ thiện để đổi lấy một bức ảnh.

Thỏa hiệp

Bà của Chuck Henderson, Della, là một người yêu thích kiến ​​trúc. Vì vậy, bà đã mua một ngôi nhà ở California do kiến ​​trúc sư người Mỹ nổi tiếng thế giới, Frank Lloyd Wright, xây dựng.

Ngôi nhà được hoàn thành vào năm 1951 và hiện do Henderson cùng một số người thân của anh thay phiên nhau chăm sóc.

Như nhiều dinh thự khác do Wright xây dựng, căn nhà của Henderson thường xuyên bị làm phiền bởi những người hâm mộ vị kiến trúc sư nổi tiếng. Chủ nhà thậm chí phải chi thêm tiền để được bảo vệ an ninh và mua bảo hiểm.

"Chúng tôi phải lắp camera an ninh và biển báo 'tài sản tư nhân, không xâm phạm' sau khi xảy ra một số vụ phá hoại khoảng 6, 7 năm trước", Henderson nói.

Nỗi khổ khi nhà riêng thành điểm tham quan, chụp ảnh nổi tiếng - 3

Nỗi khổ khi nhà riêng thành điểm tham quan, chụp ảnh nổi tiếng - 4

Các kiến trúc do Frank Lloyd Wright thiết kế trở nên nổi tiếng khắp thế giới. Ảnh: Flickr, Shutterstock.

Nhưng gần đây, gia đình Henderson bắt đầu thỏa hiệp khi cho phép những người yêu thích kiến trúc khám phá ngôi nhà của họ, trong khi vẫn duy trì sự riêng tư cần thiết.

Ngoài ra, họ mở cửa cho khách tham quan mỗi năm một lần để mang lại lợi ích cho Hiệp hội Di sản Carmel tại địa phương. Năm nay, 657 người đã đến mua vé và tham quan ngôi nhà.

"Đối với chúng tôi, đó là một niềm vui to lớn khi có thể chia sẻ ngôi nhà và thấy nhiều người vui vẻ, hào hứng với nó", Henderson nói.

Trong khi đó, tại khu Notting Hill, Johnston cố gắng cảm thông cho các du khách, vì cô cũng rất thích chụp ảnh khi tới những khu phố lịch sử như Marais ở Paris và Alfama ở Lisbon.

"Tôi thích đi du lịch, vì vậy cũng khá hiểu khi du khách đến và muốn khám phá nơi tôi sống. Có lẽ tôi cũng nên cảm thấy may mắn khi mọi người muốn đến nơi đây".

Lê Vy (Zing News)