Nga trả đũa cực gắt, NATO lên tiếng, Đức nói khó khăn

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:38, 19/10/2021

Ngày 18/10, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov thông báo, Moscow sẽ đình chỉ phái bộ của nước này tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).
Lý do Nga tuyên bố đóng cửa phái bộ ngoại giao ở NATO; liên minh quân sự lên tiếng, Đức nói khó khăn
Ngoại trưởng Nga Lavrov cho hay, Moscow sẽ đóng cửa phái bộ ngoại giao tại NATO. (Nguồn: Anadolu)

Ngoại trưởng Lavrov nêu rõ, động thái này nhằm đáp trả việc NATO tuần trước trục xuất 8 thành viên của phái bộ Nga tại liên minh quân sự này.

Ngoài ra, nhà ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh, các văn phòng thông tin và liên lạc quân sự của NATO ở Moscow sẽ bị đóng cửa.

Trước đó, NATO cáo buộc 8 người trên hoạt động bí mật như những sĩ quan tình báo, đồng thời đã giảm một nửa quy mô phái bộ của Moscow được phép làm việc tại trụ sở chính của liên minh.

Phản ứng trước thông tin trên, cùng ngày, NATO cho biết: “Chúng tôi đã ghi nhận phát biểu của Ngoại trưởng Lavrov với giới truyền thông, song chúng tôi chưa nhận được bất kỳ thông tin liên lạc chính thức nào về vấn đề mà ông ấy nêu ra".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết, việc Moscow thông báo đóng cửa phái bộ Nga tại NATO khiến cho tình hình vốn đã căng thẳng trở nên khó khăn hơn.

Phát biểu với phóng viên sau cuộc họp với ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU), Ngoại trưởng Maas nêu rõ: "Trong khuôn khổ NATO, Đức đã tìm cách để đối thoại với Nga".

Theo ông Maas, trước đó Nga đã tỏ ra sẵn sàng đối thoại, tuy nhiên giờ EU phải thừa nhận rằng, Nga dường như không còn sẵn sàng cho điều đó.

Nhà ngoại giao hàng đầu Đức bày tỏ lấy làm tiếc trước quyết định của Moscow, cho rằng điều này sẽ gây tổn hại nghiêm trọng cho mối quan hệ.

Bảo Hà