BVSC: Việt Nam vẫn còn dư địa cho các gói kích thích kinh tế lớn

Bất động sản - Ngày đăng : 18:53, 17/10/2021

Quy mô các gói hỗ trợ kinh tế của Việt Nam trong năm 2021 ở mức 1,83% GDP, vẫn còn tương đối thấp so với các gói trước đó, theo số liệu tổng hợp từ IMF và WB của BVSC.

Quan điểm trên được khối phân tích CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đưa ra trong báo cáo vĩ mô thị trường chứng khoán quý 4/2021.

Đơn vị này ước tính các gói kích thích kinh tế của Việt Nam trong năm 2021 ước đạt 160.117 tỉ đồng, chiếm khoảng 1,83% GDP, trong khi các gói hỗ trợ vào các năm 2020 và 2009 lần lượt đạt 3,6% và 8,3% GDP.

Bên cạnh đó, so với một số quốc gia trên thế giới, gói kích thích kinh tế của Việt Nam cũng tỏ ra khá khiêm tốn. Số liệu tổng hợp của BVSC cho thấy, Nhật Bản có quy mô gói kích thích kinh tế lên tới 56% GDP hay tại Đức gói hỗ trợ chiếm tới 39% GDP.

BVSC: Việt Nam vẫn còn dư địa cho các gói kích thích kinh tế lớn ảnh 1

Nhóm phân tích cho rằng, Việt Nam vẫn còn dư địa chính sách tương đối lớn cho các gói kích thích kinh tế khi các hoạt động kinh tế xã hội bước vào điều kiện bình thường mới.

“Sẽ không chỉ là thúc đẩy đầu tư công, nền kinh tế cần nguồn vốn lớn hơn để vượt qua thách thức hiện tại nên chúng tôi cho rằng những giải pháp để thúc đẩy nguồn vốn đầu tư tư nhân, thu hút thêm nguồn vốn FDI sẽ được đưa ra”, báo cáo nêu.

BVSC cũng dự báo khó có khả năng NHNN sẽ thực hiện cắt giảm lãi suất điều hành trong các tháng tới nhưng sẽ đưa thêm các giải pháp để thúc đẩy tín dụng, hỗ trợ tăng trưởng của nguồn vốn đầu tư tư nhân.

Các gói kích thích kinh tế cùng mặt bằng lãi suất thấp, sự quan tâm của nhà đầu tư cá nhân được kỳ vọng là những yếu tố sẽ có tác động tích cực tới thị trường chứng khoán Việt Nam trong quý 4/2021.

BVSC kỳ vọng thị trường chứng khoán sẽ được dẫn dắt bởi các nhóm ngành có thể được hưởng lợi nhiều như công nghiệp, bất động sản, nguyên vật liệu và ngân hàng./.

Nguyễn Ánh