Hậu AUKUS: Nga nghiên cứu hậu quả, Trung Quốc nói Mỹ nên lắng nghe

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:45, 16/10/2021

Ngày 15/10, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov đã nhấn mạnh quan điểm của Nga rằng, quan hệ đối tác ba bên mới giữa Australia, Anh và Mỹ (AUKUS) sẽ tạo ra những khó khăn trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov. (Nguồn: TASS)
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho rằng, AUKUS sẽ không tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết các nhiệm vụ như tăng cường an ninh và ổn định quốc tế. (Nguồn: TASS)

Bộ Ngoại giao Nga ra thông báo cho biết, trong cuộc gặp với Đại sứ Anh tại Moscow Deborah Bronert, Thứ trưởng Nga bày tỏ hy vọng, ba thành viên của AUKUS sẽ tuân thủ các nghĩa vụ của họ trong lĩnh vực không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Lưu ý rằng AUKUS sẽ không tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết các nhiệm vụ như tăng cường an ninh và ổn định quốc tế, thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cho hay: "Moscow đang nghiên cứu những hậu quả có thể xảy ra từ việc hình thành AUKUS".

Trước đó, ngày 15/9, Australia, Anh và Mỹ thông báo thiết lập quan hệ đối tác an ninh mới AUKUS ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Theo thỏa thuận, Canberra có kế hoạch đóng ít nhất 8 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân do Mỹ thiết kế cũng như trang bị lại các lực lượng vũ trang bằng tên lửa hành trình do Mỹ sản xuất.

Thỏa thuận trên kéo theo việc Australia chấm dứt hợp đồng đóng tàu với Pháp trị giá hơn 36 tỷ USD, gây nên mâu thuẫn vẫn chưa được giải quyết ổn thỏa giữa Pháp-Australia-Mỹ.

Liên quan AUKUS, ngày 15/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên yêu cầu Mỹ kiềm chế triển khai vũ khí hạt nhân tại Nam Thái Bình Dương hoặc kiềm chế phổ biến vũ khí hạt nhân cho các nước trong khu vực.

Yêu cầu này được đưa ra tại cuộc họp báo hằng ngày liên quan việc đại diện của Samoa tại Liên hợp quốc chỉ ra rằng, Mỹ là nước duy nhất trong số 5 quốc gia hạt nhân từ chối phê chuẩn Nghị định thư về Hiệp ước khu vực phi hạt nhân Nam Thái Bình Dương (SPNFZ).

Ông Triệu Lập Kiên cho hay, lo ngại trên của Samoa là “chính đáng và hợp pháp”, nói thêm rằng, thực tế đã cho thấy "AUKUS gây quan ngại cho các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế".

Khẳng định AUKUS vi phạm tinh thần của Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân, quan chức ngoại giao Trung Quốc nói: “Mỹ nên lắng nghe lời kêu gọi của các nước trong khu vực, phê chuẩn SPNFZT càng sớm càng tốt, thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ theo Hiệp ước”.

Bảo Hà