Covid-19: Nga nói không cố gắng trở thành người chơi lớn, khẳng định cung cấp vaccine cho 1 tỷ người

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:28, 16/10/2021

Ngày 15/10, trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Fortune, Tổng Giám đốc Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) Kirill Dmitriev cho biết, trong năm sau, nước này sẽ sản xuất lượng vaccine Sputnik V và Sputnik Light đủ để tiêm chủng cho 1 tỷ người.
Việt Nam gia công vaccine Sputnik V của Nga. (Nguồn: Reuters)
Tháng 8/2021, Nga ghi nhận sự gia tăng xuất khẩu các loại vaccine khác nhau, trong đó có vaccine Sputnik V. (Nguồn: Reuters)

Cũng theo ông Dmitriev, đến cuối năm nay, số liều vaccine Sputnik V và Sputnik Light sẽ đủ tiêm cho 700 triệu người.

Ông giải thích: “Chúng tôi không cố gắng trở thành người chơi lớn trên thị trường nhưng chúng tôi muốn đóng góp một phần công sức”.

Tháng trước, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Gamaleya Alexander Gunzburg cho biết, khoảng 57 triệu bộ vaccine Sputnik V hai liều đã được đưa vào lưu hành.

Theo số liệu của Bộ Công Thương Nga, trong 5 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu các loại vaccine của nước này đã tăng gấp đôi so với 3 năm trước.

Tháng 8/2021, Nga cũng đã ghi nhận sự gia tăng xuất khẩu các loại vaccine khác nhau, trong đó có vaccine Sputnik V.

Đến nay vaccine Sputnik V đã được 70 quốc gia trên thế giới phê chuẩn sử dụng nhưng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) vẫn chưa công nhận vaccine này./.

Cùng ngày 15/10, ông Denis Protsenko, Bác sĩ trưởng bệnh viện số 40 ở Kommunarka, thủ đô Moscow – bệnh viện điều trị Covid-19 số một của Nga, cho rằng tình hình đại dịch Covid-19 ở nước này đã gần đến mức nghiêm trọng.

Sáng 15/10, trong vòng 24 giờ, LB Nga đã ghi nhận 32.196 ca mới nhiễm virus SARS-CoV-2 và 999 bệnh nhân tử vong - cả hai chỉ số này đều ở mức kỷ lục từ đầu đại dịch.

Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, bà Valentina Matvienko trong một cuộc phỏng vấn đã nêu rõ tình hình dịch tễ "khó khăn" của Nga, xong chỉ ra rằng không có lý do gì để áp đặt quy định cách ly trên toàn liên bang.

Trong một diễn biến khác, Thị trưởng thủ đô Moscow Sergei Sobyanin cho biết, thành phố sẽ mở thêm 30 điểm xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2 từ ngày 18/10.

Trong ngày 15/10, ông Sobyanin đã đi kiểm tra trung tâm tiêm chủng Covid-19 mới được mở cửa trở lại tại Bách hóa Tổng hợp GUM ngay cạnh Quảng trường Đỏ, cũng như một điểm xét nghiệm nhanh.

Thị trưởng Sobyanin lưu ý rằng các xét nghiệm nhanh xuất hiện gần như đồng thời với xét nghiệm PCR, nhưng chất lượng lúc đầu không được như mong muốn. Hiện nay, chất lượng xét nghiệm nhanh đã khá cao, hiệu quả là 80%.

Ông thông báo: “Hiện chúng ta đã mở 20 điểm (xét nghiệm nhanh) tại các Trung tâm hành chính một cửa, trung tâm mua sắm, và từ ngày 18/10, thêm 30 điểm mới sẽ được mở để xét nghiệm cho người dân trên quy mô lớn”.

Trong khi đó, Cục bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sức khỏe con người LB Nga Rospotrebnadzor đã giảm một nửa thời gian thông báo kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2. Cụ thể, kết quả sẽ được thông báo trong vòng 24 giờ sau khi mẫu thử được gửi đến phòng thí nghiệm.

Trước đó, Rospotrebnadzor quy định việc thông báo kết quả xét nghiệm là trong vòng 48 giờ.

Hải An