Ukraine 'khoe' chuẩn bị nhận được loạt tên lửa lẫn tàu chiến từ một nước châu Âu

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:33, 15/10/2021

Ngày 14/10, Đại sứ Ukraine tại London Vadim Prystaiko cho biết Anh sẽ chuyển giao tên lửa, tàu chiến và công nghệ chế tạo cho Kiev.
Đại sứ Ukraine tại Anh Vadim Prystaiko. (Nguồn: bộ Ngoại giao Ukraine)
Đại sứ Ukraine tại Anh Vadim Prystaiko. (Nguồn: Bộ Ngoại giao Ukraine)

Theo Đại sứ Prystaiko, trong thời gian tới sẽ công bố 4 lĩnh vực hợp tác giữa Kiev và London nhằm tăng cường sức mạnh cho hạm đội Ukraine.

Phát biểu trên truyền hình, ông Prystaiko nêu rõ: “Tôi tin rằng trong tương lai gần, chúng tôi sẽ nhận được hai tàu chiến, chúng sẽ ngay lập tức đưa vào phiên chế Hải quân. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ bắt đầu công việc xây dựng hai cảng hải quân cũng như đóng các tàu nhỏ hơn ở Ukraine và Anh”.

Theo ông Prystaiko, chiếc tàu chiến đầu tiên sẽ được đóng ở Anh và chuyển giao cho Kiev, những chiếc tiếp theo sẽ được đóng tại Ukraine theo công nghệ của London.

Những con tàu đầu tiên mà London sẽ chuyển giao là tàu rà phá thủy lôi, giúp bảo vệ bờ biển trước mối đe dọa của thủy lôi.

Ngoài ra, theo nhà ngoại giao Ukraine, London sẽ chuyển giao tên lửa cho Kiev để có thể "thực sự tăng cường khả năng" của hạm đội quốc gia Đông Âu.

Ông Prystaiko cũng cho biết thêm, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ thăm Anh vào cuối tháng 10 này.

Trước đó, báo chí đưa tin, Mỹ có thể chuyển cho Ukraine hệ thống đánh chặn tên lửa. Trong số các lựa chọn vũ khí có thể gồm hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt của Israel, hệ thống tên lửa phòng không Patriot hoặc các Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) hiện đại hơn.

Việt Hà