Mỹ hé lộ ý định mới với thỏa thuận hạt nhân Iran, cảnh báo các biện pháp 'ngoài ngoại giao'

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:06, 14/10/2021

Trả lời phỏng vấn Quỹ Carnegie gần đây, Đặc phái viên Mỹ về Iran Robert Malley cho biết, chính quyền Tổng thống Joe Biden thấy cần phải mở rộng thỏa thuận hạt nhân với Iran trên cơ sở các thỏa thuận hiện có.
Mỹ hé lộ ý định mới với thỏa thuận hạt nhân Iran, cảnh báo các biện pháp 'ngoài ngoại giao'. (Nguồn: Getty Images)
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo, Washington đã có 'những phương án khác' nếu biện pháp ngoại giao nhằm giải quyết chương trình hạt nhân của Iran thất bại. (Nguồn: Getty Images)

Theo ông Malley, Mỹ có lập trường rõ ràng rằng, cách tốt nhất để thúc đẩy tình hình - và có lẽ Iran cũng ủng hộ điều này - là quay trở lại thỏa thuận hạt nhân 2015 hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Tiếp đó, hai bên sẽ thảo luận về các biện pháp hỗ trợ hay tăng cường, hoặc là giải quyết những vấn đề vẫn còn gây tranh cãi giữa Iran và Mỹ.

Nhà ngoại giao bày tỏ tin tưởng rằng Mỹ "có khả năng để tiến hành đàm phán với Iran về một điều gì đó rộng hơn những gì đã được thỏa thuận trong khuôn khổ JCPOA".

Năm 2015, Anh, Đức, Trung Quốc, Nga, Mỹ, Pháp (Nhóm P5+1) và Iran đã ký JCPOA. Thỏa thuận bao gồm việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt để đổi lấy việc hạn chế chương trình hạt nhân của Iran, với tính chất là văn kiện bảo đảm Tehran không sở hữu vũ khí hạt nhân.

Vào tháng 5/2018, Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump đã quyết định đơn phương rút khỏi JCPOA và khôi phục các lệnh trừng phạt cứng rắn chống Tehran.

Đáp lại, Iran tuyên bố cắt giảm dần các cam kết của mình theo thỏa thuận, dỡ bỏ các hạn chế đối với việc nghiên cứu hạt nhân, máy ly tâm và mức độ làm giàu uranium.

Các cuộc đàm phán nhằm khôi phục JCPOA, trước đây diễn ra ở Vienna, đã bị hoãn lại vào tháng 6/2021 khi Iran thay đổi chính quyền.

Ngày 13/10, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo, Washington đã có “những phương án khác” nếu biện pháp ngoại giao nhằm giải quyết chương trình hạt nhân của Iran thất bại, viện dẫn cảnh báo sử dụng vũ lực trước đó của người đồng cấp Israel Yair Lapid đối với Tehran.

Nhà ngoại giao Mỹ cảnh báo "thời gian không còn nhiều và Washington sẵn sàng chuyển sang những phương án khác nếu Iran không thay đổi lộ trình", song bày tỏ hy vọng tiến trình đàm phán với Tehran sẽ thành công.

Trong diễn biến khác liên quan, Bộ Ngoại giao Iran thông báo, Đặc phái viên của Liên minh châu Âu (EU) về điều phối các cuộc thảo luận khôi phục JCPOA sẽ tới Tehran trong ngày 14/10.

Thông báo cho biết chuyến thăm của ông Enrique Mora là sự tiếp nối các cuộc tham vấn giữa hai bên về các vấn đề cùng quan tâm, đặc biệt là quan hệ Iran-EU, tình hình Afghanistan và thỏa thuận hạt nhân.

Giới ngoại giao E3 - gồm 3 quốc gia châu Âu là Anh, Đức và Pháp - khẳng định, chuyến thăm của ông Mora tới Iran hết sức quan trọng trong cuộc khủng hoảng hiện nay.

Việt Hà