Khởi tố 2 đối tượng trộm cắp và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Pháp luật - Ngày đăng : 10:05, 14/10/2021

(CATP) Đầu tháng 10-2021, Cơ quan CSĐT Công an Q1 (TPHCM) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Lê Quốc Cường (SN 1992, quê Tây Ninh) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản; Đinh Thành Đạt (SN 1994, ngụ Q7) về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Khoảng 14 giờ 15 ngày 5-10-2021, Lê Quốc Cường điều khiển xe máy Luvias BS: 78C1-254.66 chở tên "Cường" (không rõ lai lịch) đi mua ma túy để sử dụng. Đang chạy xe trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q1), Lê Quốc Cường thấy xe máy Wave BS: 59E1-570.93 của anh Nguyễn Hữu Đang (SN 2002) dựng trước nhà số 149A Nguyễn Thị Minh Khai (P.Phạm Ngũ Lão, Q1), chìa cắm trong ổ khóa xe, không ai trông coi. Gã nảy sinh ý định trộm xe.

Thực hiện mưu đồ bất chính, Lê Quốc Cường lái xe chạy thêm một đoạn thì dừng lại, nói có công việc và giao xe cho tên "Cường" đi mua ma túy. Sau đó, Lê Quốc Cường đi bộ quay lại trộm xe máy của anh Đang, lái về cất giấu tại hẻm 141 Cống Quỳnh (P.Nguyễn Cư Trinh, Q1).

Đến khoảng 17 giờ 30 cùng ngày, Lê Quốc Cường nhờ một người bạn điều khiển xe máy BS: 78C1-254.66 chở đi lấy chiếc xe cất giấu. Gã bảo bạn về trước, còn mình lái xe máy vừa trộm được đem đến Công viên 23-9 (P.Phạm Ngũ Lão), gặp Tú (chưa rõ lại lịch) nhờ tìm người để tiêu thụ. Sau khi gọi điện, Tú bảo Lê Quốc Cường đem xe đến hẻm 243 Hoàng Diệu (P8Q4) bán cho Trần Quốc Dũng với giá 1,6 triệu đồng. Sau khi mua, Dũng bán cho Nông Viết Thái với giá 2 triệu đồng. Camera tại hiện trường đã ghi nhận toàn bộ sự việc.

Đinh Thành Đạt

Qua truy xét, trinh sát Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an Q1 đưa Lê Quốc Cường, Dũng, Thái về trụ sở làm việc, thu giữ tang vật là xe máy Wave BS: 59E1-570.93. Tại trụ sở cơ quan điều tra, Lê Quốc Cường đã khai nhận hành vi phạm tội, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

* Cũng thời gian này, Cơ quan CSĐT Công an Q1 tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Đinh Thành Đạt. Được biết, Đạt và anh Đinh Văn Phương (SN 1999, quê Bà Rịa - Vũng Tàu) từng có thời gian làm chung ở một nhà hàng nên chơi thân với nhau. Khuya 24-9-2020, anh Phương chạy xe máy Vario BS: 72K1-639.32 chở Đạt đến quán ăn hủ tiếu trước nhà số 34 Cô Bắc (P.Cầu Ông Lãnh, Q1).

Lê Quốc Cường
Chiếc xe máy bị Lê Quốc Cường lấy trộm

Sau đó, Đạt hỏi mượn xe anh Phương để chạy đi đón bạn gái đến cùng ăn hủ tiếu. Tin tưởng gã, anh Phương giao xe máy cho mượn. Có tài sản trong tay, Đạt nảy sinh ý định chiếm đoạt xe của bạn nên lái xe bỏ trốn. Ngồi đợi mãi không thấy Đạt quay lại, linh tính mách bảo có chuyện chẳng lành, anh Phương gọi điện cho Đạt thì số máy của gã ngoài vùng phủ sóng. Biết bị gã bạn tồi lợi dụng lòng tốt chiếm đoạt tài sản, nạn nhân đến trụ sở Công an Q1 trình báo sự việc.

Sau khi chiếm đoạt xe của bạn, Đạt lên mạng xã hội đăng thông tin rao bán xe. Nam thanh niên có tài khoản cá nhân "Lê Sơn" hỏi mua, hẹn Đạt đem xe đến khu vực xã Vĩnh Lộc B (H.Bình Chánh) bán cho mình với giá 14 triệu đồng. Có tiền trong tay, Đạt sử dụng để ăn chơi và tiêu xài hết.

Qua truy xét, ngày 2-10, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an Q1 đã bắt được Đạt. Tại trụ sở, trước những chứng cứ không thể chối cãi, đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội. Được biết, Đạt có một tiền án về tội giao cấu với trẻ em.

Thanh Huyền