Quy định khách đi xe buýt, taxi ở Hà Nội cần lưu ý

Xã hội - Ngày đăng : 23:37, 13/10/2021

Hành khách tham gia vận tải khách công cộng phải tuân thủ 5K, khai báo y tế và kê khai thông tin để phục vụ truy vết F0 khi có yêu cầu của cơ quan chức năng.

Tối nay (13/10), Sở GTVT Hà Nội phát đi văn bản hoả tốc gửi các đơn vị, doanh nghiệp liên quan về việc tổ chức lại hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, xe taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ trên địa bàn TP.

Theo đó, xe buýt hoạt động với 50% biểu đồ chạy xe đã được Sở GTVT phê duyệt. Xe taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ được phép hoạt động với 50% số lượng phương tiện được Sở GTVT cấp phù hiệu còn hiệu lực. Thời gian hoạt động từ 6h ngày 14/10.

Hành khách phải tuân thủ 5K, khai báo y tế và kê khai thông tin để phục vụ truy vết F0 khi có yêu cầu của cơ quan chức năng.

Theo yêu cầu của Sở GTVT, các đơn vị kinh doanh vận tải phải xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phương án xử lý khi có trường hợp mắc Covid-19 theo quy định.

Quy định khách đi xe buýt, taxi ở Hà Nội cần lưu ý
Xe buýt ở Hà Nội sẽ hoạt động trở lại từ 6h sáng ngày 14/10

Bảo đảm phương tiện, lái xe hoạt động theo đúng hành trình, đối tượng vận chuyển và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; tổ chức vệ sinh, khử khuẩn phương tiện hằng ngày và sau mỗi chuyến đi; yêu cầu người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe chỉ dừng, đỗ dọc đường (ăn uống, vệ sinh) đúng các địa điểm đã ghi trong lệnh vận chuyển hoặc hợp đồng vận chuyển hành khách.

Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải được tiêm tối thiểu 1 mũi vắc xin phòng Covid-19; tuân thủ 5K,  khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; xét nghiệm SARS-CoV-2 (bằng PCR hoặc test kháng nguyên nhanh) khi có ho, sốt, khó thở hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan, đồng thời phải xét nghiệm SARS-CoV-2 hằng tuần (7 ngày/lần).

Lái xe cũng chịu trách nhiệm trong việc theo dõi, quản lý dịch bệnh của bản thân không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng; bố trí dung dịch sát khuẩn tay tại vị trí thuận tiện cho hành khách sử dụng; áp dụng các biện pháp thông gió tự nhiên phù hợp với từng loại hình phương tiện giao thông công cộng; yêu cầu hành khách đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển; từ chối vận chuyển đối với hành khách không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế, Bộ GTVT và các quy định hiện hành.

Thực hiện giãn cách trên xe buýt và vận chuyển không quá 50% số chỗ (đứng, ngồi) trên xe, không quá 20 người tại cùng một thời điểm trên xe (kể cả lái xe và nhân viên phục vụ trên xe); không chạy ra các tỉnh lân cận.

Tất cả hành khách, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải thực hiện đeo khẩu trang đúng cách theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế trong suốt thời gian di chuyển trên xe.

Trong ngày đầu tiên hoạt động trở lại, xe buýt chạy từ 6h đến 21h. Từ ngày 15/10 chạy từ 5h30 đến 21h.

Vũ Điệp

Vũ Điệp