Cảnh báo nguy cơ suy thoái quan hệ, Nga nêu đề xuất với Mỹ

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:45, 13/10/2021

Ngày 12/10, Moscow cảnh báo nguy cơ xuất hiện “những trầm trọng mới” trong quan hệ với Washington, trong bối cảnh các cuộc đàm phán với quan chức cấp cao Mỹ đang ở thăm Nga Victoria Nuland kết thúc mà không đạt được đột phá.
Nga cảnh báo Mỹ
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov. (Nguồn: TASS)

Các cuộc thảo luận được tổ chức kín giữa Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov và người đồng cấp Mỹ Nuland về cuộc tranh cãi kéo dài liên quan giới hạn nhân sự của các đại sứ quán và những vấn đề khác.

Dịch vụ lãnh sự tại Đại sứ quán Mỹ ở Moscow đã bị cản trở nghiêm trọng sau khi Nga cấm cơ quan này tuyển dụng nhân viên địa phương như một phần của các biện pháp trừng phạt ăn miếng trả miếng.

Ông Ryabkov cho biết, các cuộc đàm phán là "hữu ích", song nhấn mạnh, hai bên không đạt được tiến bộ về chức năng của các phái bộ, kể cả thị thực và luân chuyển nhân sự.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo: “Có nguy cơ xảy ra những tình huống trầm trọng mới. Mỹ không quan tâm đến logic của chúng ta hay yêu cầu của chúng ta”.

Trong một tuyên bố sau đó, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Moscow không muốn leo thang căng thẳng nhưng cảnh báo Washington không nên theo đuổi thêm các chính sách "đối đầu": "Chúng tôi đề xuất loại bỏ tất cả các hạn chế đã được đưa ra cho cả hai bên trong vài năm qua".

Về phía Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price đánh giá, các cuộc thảo luận giữa hai bên là "cởi mở và hữu ích".

Ông Price cho biết, Nga và Mỹ đồng ý tổ chức một vòng đàm phán khác để cố gắng giải quyết tranh cãi về quy mô và hoạt động của đại sứ quán mỗi nước đặt tại lãnh thổ đối phương, đồng thời, Washington vẫn kiên định lập trường về vấn đề này.

Việt Hà