Top các món ăn đặc sản nức tiếng nhất định phải thử khi tới Oman

Ẩm thực - Ngày đăng : 15:06, 12/10/2021

Với ảnh hưởng ẩm thực từ Ấn Độ, Ba Tư, Bắc Phi và Địa Trung Hải, món ăn Oman là sự kết hợp thơm ngon của các loại gia vị, nước xốt và thảo mộc.

Món ăn đặc trưng ở Oman có nhiều nét tương đồng với các vùng đất Ả Rập xung quanh với các thành phần cơ bản như thịt gà, thịt cừu và cơm, được tẩm gia vị với các thành phần như nghệ tây, gừng và nhục đậu khấu nhưng hương vị nơi đây lại rất khác biệt không nơi nào có được.

Là một nước Trung Đông nên du khách cũng dễ dàng bắt gặp nhiều món ăn đặc trưng của xứ Ả rập như bánh mì Shawarmas phổ biến được tìm thấy trên mọi đường phố, món thịt nướng xiên Mishkak hay như quả chà là - đặc trưng của vùng đất sa mạc này.

Do có đường bờ biển dài giáp biển Ả Rập, ẩm thực Oman cũng rất phong phú với các loại hải sản, đặc biệt cá mập là món ăn được yêu thích nơi đây.

Top các món ăn đặc sản nức tiếng nhất định phải thử khi tới Oman - 1

Dưới đây là danh sách những món ăn truyền thống và ngon nhất của người Oman:

Majboos

Còn có tên là Kabsa, món ăn này là cơm trộn với nghệ tây nấu với thịt đỏ hoặc trắng thơm ngon. Majboos trong tiếng Oman có nghĩa là "đính hôn" và hầu như luôn được phục vụ vào những dịp đặc biệt như đám cưới.

Top các món ăn đặc sản nức tiếng nhất định phải thử khi tới Oman - 2

Hai hương liệu chính tạo nên món ăn là nghệ tây và thảo quả. Thịt được nấu trước với hành và tỏi, các gia vị khác được thêm vào sau. Cơm (thường được sử dụng gạo basmati) được nấu riêng và trộn với thịt, có màu vàng kem.

Shuwa

Shuwa là một món ăn kỷ niệm của người Oman chỉ được thực hiện vào những dịp đặc biệt như lễ Eid. Nhiều gia đình ở Oman bắt đầu nấu Shuwa của họ vào ngày đầu tiên của lễ hội và ăn món này vào ngày thứ sau đó.

Top các món ăn đặc sản nức tiếng nhất định phải thử khi tới Oman - 3

Việc làm ra món ăn truyền thống của người Oman này là một quá trình rất dài và công phu. Vào ngày đầu tiên của lễ Eid, thịt (thường là thịt cừu, dê hoặc lạc đà) được ướp với tất cả các loại gia vị.

Mỗi gia đình có cách pha trộn nguyên liệu riêng nhưng đặc trưng nhất là rau mùi, nhục đậu khấu và thì là. Sau đó, thịt được gói trong lá chuối và đặt vào lò cát dưới lòng đất trong một hoặc hai ngày.

Mashuai

Top các món ăn đặc sản nức tiếng nhất định phải thử khi tới Oman - 4

Một món ăn ngon khác mà bạn sẽ tìm thấy ở Oman là Mashuai hấp dẫn đến từ biển cả! Đó là một món ăn bao gồm cá tuyết nướng sử dụng rất nhiều loại gia vị truyền thống của Oman với nước sốt chanh đặc biệt.

Cá mập

Ở Oman, người dân ăn cá mập hầu như hàng ngày. Không quan trọng đó là loại cá mập nào, miễn là thịt trắng và thịt không sẫm màu là có thể ăn được.

Top các món ăn đặc sản nức tiếng nhất định phải thử khi tới Oman - 5

Cá mập được chế biến bằng cách thái thành từng miếng vuông và nêm nếm với bột ớt, tỏi và hỗn hợp gia vị đặc biệt của riêng của mỗi nơi sau đó đem áp chảo. Món này cũng được phục vụ với Dry Shark Salad, một loại cá mập hun khói được xào và trộn với nước cốt chanh (người Oman thích đồ chua vì nó có hương vị đậm đà)

 Mushaltat

Top các món ăn đặc sản nức tiếng nhất định phải thử khi tới Oman - 6

Món ăn thường ngày của người dân Oman mà du khách cần phải thử là bánh mì Mushaltat. Món ăn gia đình này sử dụng loại bánh mì dẹt mềm nhồi mật ong, thịt, rau bina hoặc pho mát. Công thức nướng bánh cũng không quá phức tạp với nguyên liệu chính từ bột mì tinh luyện và nhào thành những chiếc bánh mỏng, nhồi các nguyên liệu và nướng trong khoảng 5 phút

Halwa

Top các món ăn đặc sản nức tiếng nhất định phải thử khi tới Oman - 7

Ngoài chà là thì món ăn chơi Halwa là thứ không thể bỏ lỡ khi ghé thăm Oman. Món tráng miệng sền sệt, dẻo ngọt, được làm đường trộn với các loại hạt khác nhau như hạnh nhân, quả óc chó và bơ Oman. Hỗn hợp phải được nấu bằng lửa củi chứ không dùng gas.

Halwas có thể bảo quản được hơn bốn tháng mà không bị giảm chất lượng! Món ăn này thường đi kèm với Kahwa để thể hiện lòng hiếu khách của người dân nơi đây.

Kahwa

Top các món ăn đặc sản nức tiếng nhất định phải thử khi tới Oman - 8

Kahwa là một loại cà phê có vị đắng rất mạnh thường được phục vụ trong những tách nhỏ với chà là hoặc món ngọt Halwa. Kahwa được làm từ cà phê mới rang xay và thêm hương vị của một số loại bạch đậu khấu.

Laban

Top các món ăn đặc sản nức tiếng nhất định phải thử khi tới Oman - 9

Về cơ bản đây là món sữa chua nhưng kèm theo một chút bơ sữa được yêu thích trên khắp đất nước Oman. Thú vị hơn khi đây là thức uống mặn với nhiều loại topping đi kèm, phổ biến nhất là laban đậu khấu và quả hồ trăn.

Bánh mì Omani

Top các món ăn đặc sản nức tiếng nhất định phải thử khi tới Oman - 10

Omani Bread hay còn được gọi là Khubz Ragag trong ngôn ngữ bản địa là món bánh mì đơn giản nhưng trang nhã này thường được làm tại nhà. Khubz Ragag dễ chế biến với ba nguyên liệu đơn giản như bột mì, nước và muối. Những thành phần này được nhào rất dính hoặc ướt giống như bột bánh kếp và áp trên chảo nóng. Bánh mì này ăn kèm với pho mát, sốt mayonnaise rất được yêu thích bởi những du khách "heo thì"

Hàn Mai