Sau đòn 'sốc' bị giới chức châu Âu cảnh báo Polexit, Ba Lan cùng Hungary khởi kiện các thể chế EU

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:56, 12/10/2021

Ngày 11/10, Tòa án Công lý của Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu xem xét tranh chấp giữa Hungary và Ba Lan với các thể chế của EU liên quan cơ chế mới của khối này về ngân sách.
Sau đòn 'sốc' bị giới chuyên gia cảnh báo Polexit, Ba Lan cùng Hungary khởi kiện các thể chế EU
Lối vào tòa án Công lý châu Âu ở Luxembourg. (Nguồn: Last Times)

Hãng thông tấn Czech (ČTK) cho biết, Warsaw và Budapest cùng nhau khởi kiện một cơ chế mới của EU cho phép Ủy ban châu Âu rút các khoản trợ cấp của liên minh đối với những quốc gia thành viên vi phạm các tiêu chí của khối về tính độc lập của hệ thống tư pháp.

Quy tắc mới này của EU được cho là nhằm vào Ba Lan và Hungary vì hai nước này đang tranh cãi với EU về pháp trị.

Phát biểu tại tòa ngày 11/10, luật sư đại diện của Ba Lan cho rằng, cơ chế mới nói trên của EU vi phạm các hiệp ước của khối, do đó phải bị hủy bỏ. Trong khi đó, đại diện của Hungary cho rằng, cơ chế này không cần thiết vì khuôn khổ pháp lý hiện hành của EU có thể bảo vệ được ngân sách của khối.

Các luật sư đại diện cho các tổ chức EU khẳng định, pháp trị là điều kiện thiết yếu để quản lý tốt ngân sách của EU.

Dự kiến nhiều tháng nữa tòa án mới đưa ra quyết định về vụ việc trên. Tuy nhiên, Nghị viện châu Âu (EP) đang thúc giục Ủy ban châu Âu bắt đầu áp dụng cơ chế mới trước khi có quyết định của tòa án. EP cho biết sẽ kiện cơ quan điều hành EU nếu tiếp tục trì hoãn khởi động cơ chế mới.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Ba Lan tranh cãi với EU về vấn đề cải cách tư pháp. Tuần trước, Tòa án Hiến pháp Ba Lan ra phán quyết khẳng định một số điều khoản trong các hiệp ước của EU "không phù hợp" với hiến pháp nước này, đồng thời cảnh báo các thể chế EU không được "hành động vượt quá thẩm quyền" bằng cách can thiệp vào tiến trình cải cách các cơ quan tư pháp của Ba Lan.

Phán quyết của tòa án Ba Lan đã làm dấy lên làn sóng phản đối dữ dội từ giới chức EU và các quốc gia thành viên, thậm chí, nhiều người đã đề cập về một quá trình Polexit (Ba Lan rời khỏi EU). Ngày 10/10, hàng trăm nghìn người Ba Lan đã biểu tình phản đối phán quyết của tòa án nước này về vụ việc trên và bày tỏ ủng hộ EU.

Trong khi đó, EU cho rằng, Warsaw làm tổn hại tính độc lập của cơ quan tư pháp. Ủy ban châu Âu tuyên bố rằng sẽ sử dụng mọi biện pháp để bảo vệ việc tuân thủ các hiệp ước của EU.

Việt Hà