Lý do khiến hai nhà lãnh đạo Pháp, Đức đôn đáo, hết gọi tới Ukraine lại liên lạc với Nga

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:12, 12/10/2021

Ngày 11/10, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có các cuộc điện đàm 3 bên lần lượt với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin.
Lý do khiến hai nhà lãnh đạo Pháp, Đức đôn đáo, hết gọi tới Ukraine lại liên lạc với Nga
Các nhà lãnh đạo Nga, Pháp, Đức và Ukraine tham dự một cuộc họp báo chung sau Hội nghị thượng đỉnh theo định dạng Normandy ở Paris ngày 9/12/2019. (Nguồn: Atlantic Council)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, cuộc điện đàm giữa ông với hai nhà lãnh đạo Đức và Pháp thảo luận về việc thúc đẩy các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến tại miền Đông Ukraine và chuẩn bị cho một Hội nghị thượng đỉnh hòa bình mới.

Ông Zelensky thông báo trên Twitter rằng, Ukraine-Pháp-Đức "đồng lòng nhất trí về phối hợp các bước đi tiếp theo nhằm đảm bảo hòa bình”.

Cùng ngày, Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng người đồng cấp Pháp Macron và Thủ tướng Đức Merkel cũng thảo luận về tình hình Ukraine trong một cuộc điện đàm ba bên.

Theo Điện Kremlin: "Các bên đã thảo luận chi tiết về tình hình đáng lo ngại xung quanh sự đình trệ của tiến trình giải quyết xung đột Ukraine. Ba nhà lãnh đạo lưu ý tầm quan trọng của việc thực hiện các thỏa thuận Minsk 2015 như là cơ sở giải quyết duy nhất".

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Putin lưu ý với hai nhà lãnh đạo Đức và Pháp về việc "Kiev né tránh các nghĩa vụ theo Hiệp định Minsk và các thỏa thuận tại những Hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ Normandy (Nga, Đức, Pháp, Ukraine) trước đó, bao gồm cả hội nghị ở Paris (9/12/2019)".

Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục sự phối hợp nỗ lực giải quyết tình hình xung đột ở miền Đông Ukraine theo định dạng Normandy, đồng thời nhất trí tiếp tục thảo luận về khả năng tổ chức một Hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ Normandy tiếp theo.

Ngoài ra, Điện Kremlin cho biết: “Các nhà lãnh đạo đã yêu cầu các cố vấn chính trị và bộ ngoại giao tăng cường liên lạc theo hình thức Normandy”, cũng như xem xét khả năng tổ chức một cuộc họp theo định dạng này ở cấp ngoại trưởng.

Giao tranh đã kéo dài từ năm 2014 giữa lực lượng chính phủ Ukraine với các lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn ở khu vực Donbass, miền Đông Ukraine. Theo Kiev, cuộc xung đột này đã khiến 14.000 người thiệt mạng.

Việt Hà