Hành trình giành học bổng 1 tỷ đồng của nữ sinh làng trẻ SOS Hải Phòng

Xã hội - Ngày đăng : 08:10, 12/10/2021

Nữ sinh làng trẻ SOS Hải Phòng từng bước nỗ lực và trở thành quán quân suất học bổng 1 tỷ đồng của Đại học Anh Quốc Việt Nam.

Đỗ Thị Phương Anh giành quán quân học bổng Trái tim Sư tử của Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV). Đây là suất học bổng duy nhất hàng năm trị giá 1 tỷ đồng dành cho sinh viên hoàn cảnh khó khăn. Phương Anh cũng là người đầu tiên trong hệ thống 17 làng trẻ SOS của Việt Nam đạt được thành tích này.

Hành trình giành học bổng 1 tỷ đồng của nữ sinh làng trẻ SOS Hải Phòng - 1

Phương Anh luôn nỗ lực học tập, trau dồi vốn ngoại ngữ.

Tháng 7/2021, Phương Anh biết tới học bổng Trái Tim Sư tử. Từ đó, người chị cả trong nhà Hoa Cúc, làng trẻ SOS Hải Phòng luôn suy nghĩ về việc có nên nộp hồ sơ để “săn” học bổng. Rồi em quyết định sẽ thử sức, không giành được học bổng cũng không sao, còn nếu được, cuộc đời em sẽ thay đổi.

Phương An bắt đầu tìm hiểu về trường, về học bổng, cách chuẩn bị hồ sơ và cách xin học bổng. Khi đó em chỉ còn hơn một tháng để làm bài luận, xin thư giới thiệu và chuẩn bị các thủ tục liên quan. Chưa có kinh nghiệm, em vào các nhóm để học hỏi. Em chọn chủ đề bài luận là “Cách chọn giày”. Sau khi viết bài luận bằng tiếng Việt, Phương Anh chuyển sang tiếng Anh rồi nhờ thầy cô sửa.

Mở đầu bài luận, Phương Anh viết: “Tôi vẫn nhớ lần đầu tiên tôi được tặng một đôi giày vào năm lớp 6. Từ đó, tôi rất thích đi giày vì chúng khiến tôi cảm thấy thoải mái. Khi ấy, những đôi giày đế cao dần trở thành xu hướng, ai ai cũng đeo nó và tôi cũng bắt đầu chạy theo những xu hướng mới”. Dần dần cô bé ấy quên bản thân là ai, thực sự muốn gì. “Tôi đã mất phương hướng, không thể xác định được đâu mới thực sự là bản thân”, Phương Anh viết trong bài luận.

Sau đó, mẹ Đỗ Thị Thắng (62 tuổi, mẹ nuôi của Phương Anh) khuyên nên chọn giày phù hợp và yêu thích chứ đừng theo xu hướng.

Hành trình giành học bổng 1 tỷ đồng của nữ sinh làng trẻ SOS Hải Phòng - 2

Phương Anh là nữ sinh nghị lực, sống tình cảm và luôn tự tin.

Từ bài luận của mình, Phương Anh muốn gửi đi thông điệp về hành trình tìm tới cái tôi của bản thân mình, hãy tôn trọng cái tôi của bản thân.

“Tôi tin, khi đã tìm được chính mình, sống hết mình với niềm yêu thích và sự đam mê, vượt qua khỏi hoàn cảnh thì tôi sẽ là minh chứng rõ nhất của sự nuôi dưỡng của SOS với mọi người”, kết lại bài luận, Phương Anh như muốn nói lên tất cả tâm tư, suy nghĩ của mình.

Đầu tháng 9, Phương Anh bước vào phỏng vấn trực tuyến. Một tuần sau, nữ sinh 18 tuổi khiến mẹ Thắng và 7 người em trong nhà Hoa Cúc vỡ oà cảm xúc khi em giành được học bổng. Đó không chỉ là ghi nhận nỗ lực của em mà còn là hành trình vượt lên hoàn cảnh, nghị lực chiến thắng chính bản thân. Phương Anh luôn nghĩ mọi thứ sẽ ổn, em cứ làm và cố gắng hết sức mình, từng bước, từng bước tới ngày hôm nay.

Nữ sinh chia sẻ, học xong sẽ quay trở lại làng trẻ SOS, giúp làng kết nối được với nhiều nhà hảo tâm hơn.

Hành trình giành học bổng 1 tỷ đồng của nữ sinh làng trẻ SOS Hải Phòng - 3

Phương Anh và mẹ Thắng.

Nói về Phương Anh, đôi mắt bà Đỗ Thị Thắng ánh lên hạnh phúc. Bà nhớ như in gương mặt tím tái vì bị côn trùng bu kín của Phương Anh lúc mọi người phát hiện con trước cổng làng trẻ. Con được quấn trong miếng tã mỏng, bên cạnh là bức thư tay viết vội của mẹ nhờ người chăm sóc.

Trong mắt bà Thắng, con gái học lực không quá xuất sắc nhưng lại rất ham học, chịu khó mày mò, tìm tòi kiến thức mới.

Phương Anh là đứa trẻ biết yêu thương, quan tâm người khác. Ngoài giờ học, Phương Anh dành thời gian giúp đỡ mẹ việc nhà, tối nào cũng dạy các em học bài, khi các em ngủ mới ngồi học đến khuya. Em luôn tự hào là thành viên Làng trẻ SOS Hải Phòng, không mặc cảm về quá khứ, hoàn cảnh của bản thân. Ngược lại, con luôn lấy đó làm động lực vươn lên, bản lĩnh, tự tin trước mọi thử thách.

Nghị lực, sự cần mẫn, kiên trì của con là điều khiến tôi cảm thấy rất khâm phục, tự hào”, bà Thắng nói.

Nguyễn Huệ

Nguyễn Huệ