Công an TPHCM: Lần theo dấu vết kẻ cướp tiệm vàng giữa ban ngày

Pháp luật - Ngày đăng : 19:26, 11/10/2021

(CATP) Sau khi nhận được tin báo về vụ cướp tiệm vàng ở trên địa bàn, Công an huyện Hóc Môn nhanh chóng có mặt tại hiện trường lấy lời khai các nhân chứng để điều tra truy xét. Bằng nhiều nghiệp vụ, đơn vị đã bắt được kẻ gây án khi đang lẩn trốn ở huyện Củ Chi. Ngày 10-10, Công an huyện Hóc Môn đang tạm giữ Lê Sỹ Lưu (SN 1991, ngụ Hà Tĩnh, trú Long An) để điều tra về hành vi "cướp giật tài sản".

Ra tay chớp nhoáng

Trưa 9-10, nam thanh niên (khoảng 30 tuổi) đeo khẩu trang, đội nón đi xe máy Wave tới tiệm vàng Kim Phát (đường Nguyễn Văn Bứa, ấp 6A, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn) rồi dừng trước cửa, vẫn nổ máy xe và đi vào trong vờ mua vàng. Hai nhân viên (1 nam và 1 nữ) vội ra chào hỏi khách. Sau một lúc ngó nghiêng, nam thanh niên yêu cầu nhân viên tiệm vàng cho xem sợi dây chuyền 18K. Tiếp đó, anh ta còn kêu họ đưa thêm một sợi khác để so sánh. Nghĩ rằng gặp được khách sộp, cả 2 nhân viên vội chiều lòng khách.

Cầm 2 sợi dây chuyền vàng trên tay, nam thanh niên giả vờ trò chuyện với 2 nhân viên. Lợi dụng lúc họ mất cảnh giác, nam thanh niên mang 2 sợi dây chuyền bỏ chạy ra xe máy rồi nhanh chóng tẩu thoát. Phát hiện, nhân viên nam leo lên ghế nhảy qua tủ kính đuổi theo cố gắng đạp vào tên cướp nhưng không kịp. Tên cướp chạy xe máy về hướng ngã ba Giồng.

Nhận tin báo, Công an huyện Hóc Môn đã có mặt tiến hành phong tỏa, khám nghiệm hiện trường và lấy lời khai những người có liên quan. Chủ tiệm Võ Văn Tuyên (SN 1976) cho biết, 2 sợi dây chuyền vàng 18K bị cướp trị giá gần 100 triệu đồng. Đối tượng gây án ra tay rất nhanh, có nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi hành động. Trước đó, địa bàn từng xảy ra nhiều vụ cướp giật ở các tiệm vàng nên ông đã chủ động huấn luyện các nhân viên về các thủ đoạn của bọn tội phạm. Thế nhưng ông không nghĩ rằng kẻ cướp lại ra tay hết sức táo tợn giữa ban ngày.

Công an khám nghiệm hiện trường

Sa lưới

Qua trích xuất camera an ninh của tiệm, công an xác định kẻ cướp là nam thanh niên và đi xe máy Wave. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an xác định kẻ cướp chính là Lê Sỹ Lưu nên huy động hàng chục trinh sát tinh nhuệ đến tỉnh Long An truy bắt đối tượng. Tuy nhiên, khi lực lượng công an tìm tới đây thì hàng xóm cho biết Lưu đi đâu mấy ngày nay chưa về.

Người dân địa phương cho biết, Lưu vốn là thợ cơ khí và rất hiền lành. Từ đợt dịch Covid-19 bùng phát tới đầu tháng 10-2021, Lưu ở nhà không đi làm. Thế nhưng khi địa phương nới lỏng giãn cách thì Lưu làm gì không ai hay biết. Từ nhiều nguồn tin quý báu, tới chiều tối cùng ngày, trinh sát công an phát hiện Lưu đang lẩn trốn ở xã Bình Mỹ (huyện Củ Chi) nên đã âm thầm bao vây khu vực này. Khi Lưu chuẩn bị nổ máy xe bỏ trốn thì công an ập vào khống chế. Chứng kiến vụ việc, nhiều người dân tại đây bất ngờ khi kẻ cướp lại chính là thợ cơ khí Lưu.

Thời điểm bị bắt giữ, Lưu vẫn đeo sợi dây chuyền vàng cướp được trên cổ. Ngay khi công an xác định đây là sợi dây chuyền mà đối tượng đã cướp ở tiệm vàng Kim Phát thì Lưu mới thừa nhận hành vi phạm tội. Tại cơ quan công an, Lưu khai từng làm thợ cơ khí nhưng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên mất việc. Từ đây, Lưu nảy sinh ý định đi cướp giật tài sản để kiếm tiền tiêu xài. Ngoài ra, Lưu còn thực hiện trót lọt vụ cướp giật ở chợ Đức Hòa (Long An) vào chiều hôm trước với 2 nhẫn vàng và đã bán lấy 44 triệu đồng.

Người dân cần đề phòng

Từ ngày 1-10, TPHCM thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, từng bước chuyển sang giai đoạn bình thường mới, đây cũng là thời điểm các loại tội phạm xâm phạm sở hữu như: lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trộm cắp, cướp giật, cướp tài sản sẽ gia tăng hoạt động trở lại với thủ đoạn tinh vi, manh động, liều lĩnh hơn. Công an TP khuyến cáo người dân không lơ là, sơ hở, chủ quan mà luôn nâng cao cảnh giác, chủ động thực hiện một số biện pháp phòng ngừa tội phạm.

Đối với tội phạm trộm cắp tài sản thì người dân, hộ gia đình, cơ sở kinh doanh luôn chủ động bảo quản, giữ gìn tài sản, không tạo sơ hở để kẻ gian lợi dụng trộm cắp tài sản. Chú ý gia cố trần, vách, cửa sổ, cửa chính, lỗ thông gió... chắc chắn; kiểm tra, đóng, khóa cửa cẩn thận trước khi đi ngủ hoặc vắng nhà. Đối với chủ nhà trọ, phòng cho thuê phải có cổng rào chắc chắn, trang bị còi báo động, camera quan sát và ổ khóa điện tử; bố trí bảo vệ, người trông coi xe, tài sản và nhắc nhở những người thuê phòng có ý thức tự bảo quản tài sản. Đối với xe máy luôn chú ý trông coi cẩn thận, không để khuất tầm mắt hoặc gửi vào bãi xe khi đến nơi công cộng, mua sắm.

Lưu cùng tang vật

Để đề phòng tội phạm cướp giật, cướp tài sản thì người dân không mang theo nhiều tiền bạc, tài sản, đồ trang sức có giá trị và không sử dụng điện thoại di động khi đang lưu thông trên đường. Khi đi, đến nơi giao dịch ngân hàng, rút tiền qua thẻ ATM phải có biện pháp bảo vệ an toàn tài sản. Không chen lấn trước quầy giao dịch, cảnh giác đối tượng lạ đeo bám, cố ý va chạm để trộm cắp tài sản. Cảnh giác thủ đoạn dàn cảnh như: hỏi thăm đường, va quẹt xe, gây gổ, đánh nhau nhằm đánh lạc hướng để ra tay cướp giật tài sản. Trường hợp có tình huống cướp xảy ra cần bình tĩnh ghi nhớ đặc điểm nhận dạng, loại xe, biển số xe của đối tượng và nhanh chóng trình báo Cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ.

Còn với tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn phải bình tĩnh, không làm theo yêu cầu hoặc dẫn dụ bấm vào các phím số trên điện thoại. Tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, mật khẩu, mã OTP, thông tin thẻ qua tin nhắn SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Facebook messenger...) hoặc qua cuộc gọi của bất cứ ai; không chuyển khoản, nộp tiền mặt vào tài khoản của người không quen biết. Trường hợp đã chuyển tiền đến tài khoản có dấu hiệu lừa đảo, hãy nhanh chóng thông báo ngân hàng và trình báo công an phường gần nhất để được hỗ trợ điều tra, xử lý. Không tham gia các chương trình nhận thưởng qua mạng, yêu cầu nạp tiền qua thẻ điện thoại hoặc chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng để làm thủ tục nhận thưởng. Tìm hiểu kỹ thông tin khi kết bạn với những người lạ trên mạng xã hội, đặc biệt là những người hứa hẹn cho, tặng số tiền lớn, những món quà đắt tiền.

Từ nay đến cuối năm 2021, Công an TPHCM tiếp tục thực hiện cao điểm vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; đồng thời tăng cường kiểm tra hành chính, xử lý nghiêm các hành vi tàng trữ, tổ chức sử dụng, sử dụng trái phép chất ma túy. Người dân khi phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn phạm tội, vi phạm pháp luật thì thông báo ngay cho công an phường nơi gần nhất hoặc Công an TPHCM để kịp thời điều tra, xử lý.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TPHCM tiếp tục được giữ vững và ổn định. Công an TPHCM ghi nhận xảy ra 2.891 vụ phạm tội, điều tra khám phá hơn 2.000 vụ, bắt 2.081 đối tượng. Tội phạm về trật tự xã hội giảm 187 vụ so với cùng kỳ năm 2020. Công an TPHCM triệt phá hơn 1.000 vụ, bắt 1.912 đối tượng ma túy (giảm 357 vụ so với cùng kỳ năm 2020); phát hiện 586 vụ vi phạm pháp luật về trật tự quản lý kinh tế và buôn lậu; 394 vụ vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên và an toàn thực phẩm. Tai nạn giao thông đường bộ, cháy nổ cũng giảm so với cùng kỳ năm 2020.

Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Công an TPHCM đã triển khai thực hiện nghiêm các Nghị quyết, Chỉ thị của Chính phủ, Bộ Công an, Thành ủy, UBND thành phố; trong đó tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 đến người dân, duy trì hoạt động hiệu quả các chốt, trạm kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Các lực lượng đã tổ chức kiểm soát gần 14 triệu lượt phương tiện đi lại; thẩm định và cấp phát 162 ngàn phôi Giấy đi đường theo quy định.

Chiến Phong