Vụ chó mèo bị tiêu hủy: 'Động viên 2 người chủ ổn định tinh thần'

Tin Y tế - Ngày đăng : 21:55, 10/10/2021

UBND huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau tổ chức buổi họp báo thông tin việc tiêu hủy chó, mèo tại địa phương.

Theo báo cáo của UBND xã Khánh Hưng, trong số 15 chú chó và 1 chú mèo bị tiêu hủy có 12 con là của anh Hùng, 4 con của anh Khanh. Tuy nhiên ban đầu chỉ có một mình anh Khanh nhận số chó trên là của bản thân nên đã đi bắt nhốt.

Riêng anh Hùng không có phản ứng gì, đến khi số chó bị tiêu hủy thì anh Hùng mới phản ứng.

tieu-huy-15-chu-cho-1.jpg

Buổi cung cấp thông tin báo chí chiều 10/10 tại UBND huyện Trần Văn Thời

Bà con trong khu cách ly đồng tình tiêu hủy, nhiều người không có hộ khẩu tại địa phương vẫn về?

Theo đó, lúc 22h30 ngày 8/10, Trung tâm Chỉ huy xã Khánh Hưng có tiếp nhận 7 người về từ vùng dịch và khu cách ly tập trung trường THPT Khánh Hưng, trong đó có 5 người trong một nhóm của anh Hùng gồm (chị Huệ, chị Em, anh Hùng, anh Khanh và con của chị Huệ).

Trong số 5 người này chỉ có chị Huệ và con của chị Huệ là có hộ khẩu thường trú tại địa phương, riêng anh Khanh có hộ khẩu tại tỉnh Vĩnh Long, anh Hùng ở Bình Dương và chị Em tự khai là người địa phương nhưng đã đi khỏi quê hơn 10 năm.

Sau khi tiếp nhận những người này về khu cách ly tập trung, qua test nhanh sàng lọc và PCR khẳng định, cả 5 người trong nhóm đi chung trên đều dương tính với SARS-CoV-2.

Thời gian ở tại khu cách ly tập trung, việc phòng chống lây nhiễm là điều kiện tiên quyết nên sau khi nhận phản ánh của người dân, Ban chỉ đạo tại khu cách ly yêu cầu chủ nuôi xích đàn chó lại.

Tuy nhiên, sau khi liên tiếp nhận được phản ánh của người dân, lo sợ về vấn đề lây lan dịch bệnh trong khu cách ly, nếu nhóm 5 người trên đi cách ly ở bệnh viện (do nhiễm Covid-19) thì không có ai quản lý những chú chó mèo này.

Chính vì vậy, để giảm nguy cơ chó mèo chạy rông cả trong và ngoài khu cách ly, làm ảnh hưởng đến dân cư xung quanh, được sự đồng tình của bà con trong khu cách ly nên chính quyền địa phương đã tiến hành tiêu hủy 16 chú chó, mèo trên.

tieu-huy-15-chu-cho-2.jpg

Anh Hùng (chủ nhân của 12 chú chó) có địa chỉ thường trú tại Bình Dương, người đi cùng anh là chị Em theo như lời tự khai là người ở địa phương nhưng đã rời đi hơn 10 năm?

Theo Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, việc nhiều người dân không phải người địa phương nhưng vẫn về vì do bản thân họ tự khai báo y tế, đến khi về tới địa phương cách ly tập trung mới lấy thông tin để sàng lọc.

"Những người này làm thợ hồ chung nhóm với nhau rồi về. Giống như kiểu làm chung mời anh em bạn bè về thăm quê hương. Nhưng trong lúc này, về trong lúc này phải nói là một điều bất hợp lý vô cùng.

Huyện Trần Văn Thời rất mong muốn bà con biết đến Trần Văn Thời và đến thăm Trần Văn Thời nhưng không phải lúc này vì đang phải tập trung phòng chống dịch", ông Trần Tấn Công cho biết.

Mặc dù không phải người địa phương nhưng sau khi tiếp nhận người dân, phía huyện cũng đã tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và đưa 5 người dương tính trên vào BV Đa khoa huyện Trần Văn Thời để điều trị.

Riêng việc tiêu hủy 15 chú chó và 1 chú mèo, lãnh đạo huyện cho biết chuyện tiêu hủy nhận được sự đồng tình của bà con ở chỗ cách ly.

Mong người nhiễm Covid-19 lạc quan để chiến thắng dịch bệnh


Sau khi sự việc tiêu hủy 16 chú chó mèo nhận phải sự phản ứng từ dư luận xã hội, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời cho biết vì đây là sự việc lần đầu tiên, trong công tác phòng chống dịch không có quy định trước, không có hướng dẫn để xử lý.

Cho nên trong quá trình những người làm việc trực tiếp (Ban chỉ đạo phòng chống dịch của xã Khánh Hưng), những người đối diện với nhiều nguy cơ đã nóng vội, bối rối khi xử lý.

"Chúng tôi sẽ kiểm tra lại, chấn chỉnh để phát huy với phương châm công tác phòng chống dịch là trên hết, đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân", ông Công nói.

tieu-huy-15-chu-cho-3.jpg

Ông Trần Tấn Công - Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời thông tin về vụ việc

Đối với những người nhận là chủ nhân của đàn chó (anh Khanh, anh Hùng), phía huyện cho biết đã điện thoại, trao đổi, động viên, nhắc nhở.

"Ban đầu chỉ có anh Khanh nhận đàn chó là của mình rồi anh đi bắt nhốt, còn anh Hùng không có phản ứng gì. Đến khi tiêu hủy rồi thì anh Hùng ảnh mới phản ứng lên là đàn chó của anh ấy.

Trước hết là chúng tôi động viên vì bây giờ các anh là người nhiễm, cho nên tinh thần lạc quan là điều quan trọng nhất. Các anh tập trung ổn định tinh thần để điều trị bệnh cho khỏi.

Khi những người này thực hiện hết các quy định về điều trị, cách ly thì chúng tôi sẽ cùng với những người này có trao đổi cụ thể, phía địa phương cũng rà lại những quy định của pháp luật để xem xét vấn đề nào, thuộc trách nhiệm của ai thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật theo thẩm quyền của UBND huyện", ông Trần Tấn Công nói.

Chia sẻ thêm tại buổi họp báo, Chủ tịch UBND huyện cho biết trên địa bàn huyện đến nay đã đón hơn 3.200 người trở về địa phương, ở tại 39 khu cách ly tập trung (hầu hết là các khu cách ly tạm để đón người dân về sàng lọc).

Trong số những người trở về, đến nay đã có 31 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Phía Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của huyện vẫn đang cố gắng hết sức để đảm bảo sức khỏe và tính mạng của bà con trên địa bàn, đặc biệt là việc lây nhiễm chéo trong khu cách ly.