Người dân tham gia sản xuất, đi lại giữa các vùng trong tỉnh Bình Dương thế nào?

Xã hội - Ngày đăng : 15:35, 10/10/2021

Sở Y tế Bình Dương vừa hướng dẫn điều kiện tham gia sản xuất tại cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và điều kiện được lưu thông trên địa bàn tỉnh.

Căn cứ tình hình dịch COVID-19, tạm thời phân chia các vùng dịch tễ của tỉnh Bình Dương như sau: Vùng 1 (TP Dĩ An, TP Thuận An, thị xã Tân Uyên); vùng 2 (TP Thủ Dầu Một, thị xã Bến Cát); vùng 3 (huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên).

Trên cơ sở phân chia các vùng, đối tượng được tham gia lưu thông nội vùng gồm: Người đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc tiêm mũi 1 sau thời gian ít nhất 14 ngày hoặc đã điều trị COVID-19 xuất viện và hoàn thành theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày.

Người dân tham gia sản xuất, đi lại giữa các vùng trong tỉnh Bình Dương thế nào? - 1

Sở Y tế Bình Dương hướng dẫn về điều kiện tổ chức sản xuất và lưu thông trên địa bàn tỉnh.

Đối tượng được tham gia lưu thông từ vùng 1 đến vùng 2, 3 gồm những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc đã điều trị COVID-19 xuất viện và hoàn thành thời gian theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày; đồng thời có phiếu kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực trong vòng 7 ngày kể từ thời điểm lấy mẫu.

Việc lưu thông giữa vùng 2 và vùng 3 cũng tương tự như trên, chỉ bổ sung thêm đối tuợng đã tiêm mũi 1 sau thời gian ít nhất 14 ngày.

Sở Y tế Bình Dương khuyến cáo đối tượng chưa được tiêm vaccine, người có nguy cơ cao (trên 65 tuổi và dưới 12 tuổi, người béo phì, người có bệnh nền...) hạn chế ra đường khi không cần thiết, chỉ nên ra đường trong các tình trạng khẩn cấp như cấp cứu, chuyển viện, thiên tai, thảm họa.

Về điều kiện tổ chức sản xuất, đối với cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đăng ký tổ chức sản xuất theo mô hình “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm” và mô hình “3 xanh” được tổ chức sản xuất khi có phương án đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 và phương án xử lý khi có trường hợp mắc COVID-19 tại đơn vị gửi cho Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh hoặc Sở Công Thương hoặc chính quyền địa phương.

Trước khi vào cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, người lao động phải được xét nghiệm sàng lọc ít nhất 2 lần (lần 1: trước khi hoạt động 3 ngày bằng xét nghiệm test nhanh hoặc PCR, lần 2: vào ngày bắt đầu làm việc bằng xét nghiệm test nhanh).

Trong quá trình sản xuất, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh phải thực hiện nghiêm 5K trong thời gian tổ chức sản xuất. Xét nghiệm cho toàn bộ người lao động 2 lần/tuần trong 2 tuần đầu, kể từ ngày cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đi vào hoạt động. Từ tuần thứ 3 trở về sau, thực hiện xét nghiệm tối thiểu cho 20% người lao động trong tuần.

Khuyến khích cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh xét nghiệm nhiều lần trong tuần để phát hiện sớm người mắc COVID-19 (thực hiện xét nghiệm luân phiên cho người lao động, ưu tiên xét nghiệm cho người lao động đến làm việc từ vùng 1, 2 và những người có triệu chứng sốt, ho, khó thở).

Cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tổ chức xét nghiệm từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần. Các địa phương có thể tổ chức xét nghiệm cho người lao động tại nơi cư trú vào ngày thứ bảy hoặc chủ nhật hàng tuần theo kế hoạch của từng địa phương.

Đối với người cung cấp dịch vụ trực tiếp cho cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh như: Cung cấp suất ăn, thực phẩm, nguyên vật liệu, dịch vụ bảo vệ, vệ sinh,… thực hiện xét nghiệm 2 lần/tuần cho toàn bộ người lao động.

Cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh phải cam kết thực hiện đúng, đủ, chủ động trong việc tự mua kit test, tự tổ chức xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên, tự cấp giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm để làm căn cứ cho người lao động tham gia lưu thông; tự chịu trách nhiệm khi mua loại kit test, quy trình test và kết quả xét nghiệm của từng người lao động trong doanh nghiệp mình.

Đối với cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đăng ký thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ”, trước khi cho người lao động ngừng thực hiện phương án sản xuất này để trở về nơi cư trú thì phải tổ chức xét nghiệm test nhanh kháng nguyên, nếu có kết quả xét nghiệm âm tính thì được về nơi cư trú. Người lao động sử dụng giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính này và giấy xác nhận phục vụ lưu thông (nếu có) theo hướng dẫn của Sở GTVT để về nơi cư trú. Cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh phải gửi thông báo cho Ban Quản lý các khu công nghiệp, Sở Công Thương và chính quyền địa phương trước khi cho người lao động về nơi cư trú.

Đối với các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đăng ký thực hiện mô hình “1 cung đường, 2 địa điểm” và mô hình “3 xanh” thì không cần làm xét nghiệm cho người lao động trước khi về nơi cư trú.

Các hộ kinh doanh cá thể tại vùng 1: Tự thực hiện xét nghiệm cho tất cả người lao động 2 lần/tuần dưới sự giám sát của Tổ COVID cộng đồng hoặc Trạm Y tế lưu động.

Các hộ kinh doanh cá thể tại vùng 2, 3: Tự thực hiện xét nghiệm cho tất cả người lao động 1 lần/tuần dưới sự giám sát của Tổ COVID cộng đồng hoặc Trạm Y tế lưu động. Riêng đối với người tiêm mũi 1 thực hiện xét nghiệm 2 lần/tuần.

UBND cấp xã chỉ đạo Tổ COVID cộng đồng hoặc Trạm Y tế lưu động hướng dẫn, giám sát và cấp giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm cho nhóm đối tượng này tham gia lưu thông. Đối với các hộ có hoàn cảnh khó khăn, chính quyền địa phương xem xét hỗ trợ cấp test nhanh miễn phí.

Sở Y tế cũng lưu ý, khuyến khích test nhanh mẫu gộp 3-5 để tiết kiệm chi phí. Không thực hiện xét nghiệm đối với người đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng (nếu có, chỉ khuyến khích, không bắt buộc).

Kết quả xét nghiệm của cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh phải báo cáo cho Trung tâm Y tế trên địa bàn huyện, thị, thành phố quản lý. Việc báo cáo thực hiện trong khoảng 2 giờ sau khi kết thúc xét nghiệm và phải báo cáo ngay khi có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Thế Quang

Thế Quang