Bầu cử Hạ viện Czech: Đảng Phong trào ANO cầm quyền tạm dẫn đầu

Đối ngoại - Ngày đăng : 21:50, 09/10/2021

Theo kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử Hạ viện Czech công bố tối 9/10 (theo giờ Hà Nội), đảng Phong trào ANO cầm quyền của Thủ tướng Andrej Babis đang dẫn đầu với 29,75% số phiếu bầu.
Bầu cử Hạ viện Czech: Đảng Phong trào ANO cầm quyền đang dẫn đầu với 29,75% số phiếu bầu
Kiểm soát thành công đại dịch Covid-19, đảng Phong trào ANO của Thủ tướng Andrej Babiš duy trì vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử Hạ viện Czech. (Nguồn: Getty)

Với kết quả sơ bộ từ hơn 50% khu vực bầu cử đã được kiểm phiếu, Liên minh SPOLU đối lập chỉ nhận được 24,53% số phiếu bầu, trong khi Liên minh tự do giữa Đảng Cướp biển - Các Thị trưởng đứng thứ ba với 13,89% số phiếu ủng hộ. Đảng Tự do và Dân chủ trực tiếp (SPD) giành được 10,68% số phiếu bầu...

Có tới 22 đảng phái và liên minh chạy đua vào Hạ viện Czech lần này. Các cử tri Czech đã bỏ phiếu lựa chọn 200 ứng cử viên trong tổng số hơn 5.200 người ra tranh cử. Mỗi đảng hoặc liên minh nào muốn có mặt tại Hạ viện phải đảm bảo tối thiểu 5% tổng số phiếu bầu.

Sau khi kết quả chính thức được công bố, Tổng thống Czech sẽ chỉ định thủ tướng để thành lập chính phủ.

Thông thường, quyết định này được đưa ra cho lãnh đạo của đảng nhận được nhiều phiếu bầu nhất, song nếu cá nhân chỉ định không thể thành lập chính phủ, Tổng thống có quyền yêu cầu bất kỳ lãnh đạo đảng khác trong Hạ viện thực hiện việc này.

Giới phân tích nhận định, yếu tố khiến Phong trào ANO duy trì vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử lần này là do chính phủ của Thủ tướng Babis đã kiểm soát thành công đại dịch Covid-19 nhờ thúc đẩy chiến dịch tiêm vaccine từ tháng 5.

Ngoài ra, Phong trào ANO duy trì được tỷ lệ ủng hộ ổn định cao hơn các đảng phái chính trị khác trong nhiều năm qua nhờ thành công trong phát triển kinh tế và chính sách an sinh xã hội như tăng lương, giảm thuế thu nhập.

Thanh Bình