Hạm đội Hải quân Bắc cực: Món quà sinh nhật lần thứ 69 của Tổng thống Putin có gì đặc biệt?

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:16, 09/10/2021

Trong động thái mở rộng hiện diện quân sự đáng kể, Nga đưa ra kế hoạch lập hạm đội Hải quân Bắc cực vào đúng dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 69 của Tổng thống Vladimir Putin.
Nga lên kế hoạch lập hạm đội hải quân Bắc cực vào sinh nhật lần thứ 69 của Tổng thống Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) thăm quần đảo Franz-Josef ở Bắc cực cùng Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu. (Nguồn: Kremlin.ru)

Quyết định lập một hạm đội Hải quân Bắc cực của Nga nhằm đảm bảo nguồn cung năng lượng, khí đốt trong tương lai cho các vùng cực.

Kế hoạch được công bố vào đúng dịp sinh nhật lần thứ 69 của Tổng thống Vladimir Putin (7/10) sẽ giúp Nga kiểm soát Tuyến đường biển phương Bắc. Tàu thương mại hiện có thể di chuyển ở khu vực này do biến đổi khí hậu khiến băng tan.

Hãng thông tấn TASS dẫn một nguồn tin hải quân cho biết: "Hạm đội Bắc cực của Nga đang được xem xét. Đây sẽ là một đội hình riêng biệt trong Hải quân nhằm đảm bảo sự an toàn của Tuyến đường biển phía Bắc và bờ biển Bắc cực".

Nguồn tin cho biết thêm, cơ sở hạ tầng của hạm đội mới sẽ tách biệt với các hạm đội phía Bắc và Thái Bình Dương. Trong tương lai, hạm đội này sẽ có tàu và các thiết bị chuyên dụng phù hợp với Bắc cực.

Kế hoạch lập hạm đội mới có thể coi là "món quà sinh nhật" dành cho ông Putin, trong bối cảnh nhà lãnh đạo Nga đang trở thành mối quan tâm ở châu Âu về nguồn cung khí đốt.

Ông Putin từng để ngỏ việc tăng nguồn cung khí đốt cho châu Âu.

Minh Phương