Tổng thống Mỹ Joe Biden ra tuyên bố nóng liên quan tình hình Syria

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:16, 08/10/2021

Ngày 7/10, trang web của Nhà Trắng đăng tải thông báo của Tổng thống Mỹ Joe Biden nêu rõ, Washington sẽ gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan tình hình Syria thêm một năm, trước thời điểm hết hạn vào ngày 14/10.
Tổng thống Mỹ Joe Biden ra tuyên bố nóng liên quan tình hình Syria
Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan Syria thêm một năm. (Nguồn: White House)

Tuyên bố của ông Biden nêu rõ: "Tình hình ở Syria và xung quanh nước này, đặc biệt là những hành động của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ trong các cuộc tấn công quân sự ở Đông Bắc Syria, đang làm suy yếu chiến dịch tiêu diệt tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng".

Theo đó, những hành động trên "gây nguy hiểm cho dân thường và đe dọa phá hoại hòa bình-an ninh-ổn định trong khu vực cũng như tiếp tục gây ra mối đe dọa bất thường đối với an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Mỹ".

Thông báo của Nhà Trắng nêu rõ, vì lý do trên, Mỹ tiếp tục duy trì sắc lệnh tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan tình hình trong và xung quanh Syria thêm một năm và sẽ hết hạn vào ngày 14/10/2022.

Tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan tình hình trong và xung quanh Syria được ban bố lần đầu tiên ngày 14/10/2019 và có thời hạn một năm, do Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đưa ra theo Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp quốc tế.

Sắc lệnh nhằm đối phó với mối đe dọa bất thường và đặc biệt đối với an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Mỹ do tình hình trong và xung quanh Syria.

Cùng với tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, ông Trump cũng đưa vào danh sách trừng phạt hàng loạt bộ và quan chức Thổ Nhĩ Kỳ vì cuộc tấn công của lực lượng quân đội nước này vào Syria cũng như chiến dịch chống lại lực lượng dân quân người Kurd.

Tuy nhiên, hơn một tuần sau đó, ông Trump tuyên bố dỡ bỏ mọi trừng phạt đã áp đặt với Thổ Nhĩ Kỳ liên quan vụ việc này.

Việt Hà