Lần đầu tiên, tình báo Mỹ lập đơn vị cấp cao chuyên về Trung Quốc

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:03, 08/10/2021

Ngày 7/10, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) thông báo đang thành lập một đơn vị cấp cao nhằm củng cố sự tập trung của cơ quan này vào Trung Quốc giữa lúc căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới leo thang.
Giám đốc CIA William Burn. (Nguồn: AFP)
Giám đốc CIA William Burn. (Nguồn: AFP)

Cơ quan này có tên Trung tâm Nhiệm vụ Trung Quốc (CMC), là một trong số nhiều động thái cải tổ bắt nguồn từ một đánh giá mà CIA đưa ra vào mùa Xuân năm ngoái.

Nhà ngoại giao kỳ cựu Mỹ William Burns, người được Tổng thống Mỹ Joe Biden bổ nhiệm trở thành Giám đốc CIA, tuyên bố, CMC ra đời để “giải quyết các thách thức toàn cầu đến từ Trung Quốc”, có ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực mà cơ quan tình báo Mỹ này quan tâm, thậm chí, CMC "vượt qua các phạm vi nhiệm vụ của CIA".

Bên cạnh đó, ông Burns cũng khẳng định, mục đích thành lập đơn vị mới là để thống nhất các công việc liên quan đến vấn đề Trung Quốc của CIA.

Trước đây, CIA chưa thành lập đơn vị cấp cao nào tập trung rõ ràng vào Trung Quốc, kể cả dưới thời của cựu Tổng thống Donald Trump.

Động thái diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung Quốc đã xấu đi trong những tháng đầu tiên của chính quyền Tổng thống Joe Biden vì những khác biệt sâu sắc ở nhiều vấn đề.

Mặc dù vậy, trong tuần này, các quan chức hàng đầu của cả hai quốc gia đã gặp nhau để cải thiện việc trao đổi, tạo tiền đề cho Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến dự kiến vào cuối năm nay.

Các động thái khác của CIA bao gồm sáp nhập Trung tâm Nhiệm vụ Iran do chính quyền tiền nhiệm của ông Biden thành lập vào đơn vị Trung Đông; sáp nhập đơn vị tập trung vào Triều Tiên vào đơn vị Đông Á-Thái Bình Dương.

Bảo Hà