1 giờ 45 ngày 8/10: Bán kết Nations League: Bỉ - Pháp

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 21:10, 07/10/2021

Tây Ban Nha đang đợi sẵn ở chung kết, đêm nay, trận Bán kết còn lại của Nations League là cuộc gặp gỡ đỉnh cao giữa Pháp và Bỉ để xác định chiếc vé còn lại.

Năm 2020 với cả Pháp và Bỉ có thể xem là không thành công khi thất bại tại EURO 2020. Pháp từ chỗ là ứng viên hàng đầu của giải đã bị Thụy Sỹ loại ngay ở vòng 1/8. Bỉ thì vẫn như mọi giải đấu, luôn thừa khả năng vào đến bán kết bất cứ giải đấu nào nhưng chưa bao giờ được thừa nhận về đẳng cấp hàng đầu thế giới khi thành tích cao nhất của họ chỉ là hạng 3.

gettyimages-995508400.jpg
Cả Pháp và Bỉ đều được đánh giá cao hơn Ý và Tây Ban Nha tại Nations League.

Mặc dù không thành công nhưng hiện tại trên bảng xếp hạng FIFA, cả hai vẫn xếp ở nhóm đầu với vị trí thứ 1 và thứ 4 trong tháng 9/2021. Ở Nations League năm nay, Pháp và Bỉ cũng được nhà cái ra tỉ lệ cao hơn hẳn Ý và Tây Ban Nha. Vì vậy cuộc gặp gỡ đêm nay ở  Torino rất đáng được chờ đợi vị đẳng cấp của hai bên.

Ngạc nhiên là trong lịch sử 74 lần gặp nhau, Bỉ thắng 30 trận, Pháp thắng 25 trận và hai đội hòa nhau hòa 19 trận. Tuy nhiên, trong 12 lần chạm trán gần nhất, ưu thế lại đang nghiêng về Pháp khi The Blues thắng 6 và chỉ thua 2 trận. Trong đó trận Bán kết ở World Cup 2018 mà Pháp đã chiến thắng để lọt tiếp vào chung kết và lên ngôi vô địch. Trận thắng đó của Pháp cũng chính thức cản bước cơ hội giảnh danh hiệu lớn của một thế hệ tài năng đang vào độ chín của Bỉ.

009354dd37.jpg
Bỉ có thành tích đối đầu tốt hơn nhưng chưa bao giờ được thừa nhận là đội bóng lớn khi chưa có danh hiệu lớn nào.

Xét phong độ trong thời gian gần đây và ở vòng loại World Cup 2022, Pháp cũng không tốt bằng Bỉ. Đội bóng của HLV Roberto Martinez thắng liền 3 trận và ghi bình quân 3 bàn/trận (để thủng lưới 2 lần). Còn ĐT Pháp, những xáo trộn về nhân sự do chấn thương của các trụ cột cũng như tinh thần thi đấu bị ảnh hưởng từ EURO 2020 khiến Les Bleus không đạt được những kết quả như ý (2 hòa, 1 thắng).

Trước cuộc thư hùng này, Bỉ gần như giữ được lực lượng mạnh nhất. Gương mặt từng chơi ấn tượng tại EURO 2020 là Jérémy Doku bị chấn thương không thể triệu tập. Gương mặt mới được HLV Roberto Martinez gọi là Alexis Saelemaekers đang chơi cho AC Milan.

Một trong những vấn đề khiến Bỉ trở thành đội bóng “vô thưởng vô phạt” nhiều năm gần đây chính là hàng thủ. Trong khi hàng công vẫn giữ được sức mạnh với hiệu quả của chân sút Lukaku (ghi 62 bàn trong 73 trận), không đủ bù đắp cho hàng thủ gồm nhiều lão tướng: Jan Vertonghen, Toby Alderweireld, Jason Denayer. Thất bại của Bỉ ở EURO 2020 vừa qua một phần cũng đến từ hàng thủ yếu kém.

paul-pogba-eden-hazard-france-belgium-6october2021.jpg
Pogba sẽ lại thắng Eden Hazard?

ĐT Pháp đến với trận bán kết này mà không có đội hình mạnh nhất khi tiền vệ N’Golo Kante vắng mặt vì nhiễm COVID-19. Clément Lenglet, Moussa Sissoko và Olivier Giroud cũng không được triệu tập vì lý do chuyên môn.

Nhưng HLV Deschamps lại có nhiều sự thay thế rất đáng tin tưởng. Ở vị trí của Kante là Aurelien Tchouameni, tiền vệ đang có phong độ rất cao trong màu áo Monaco. Hay Theo Hernandez cũng đang chơi nổi bật ở AC Milan, có thể đảm trách ở cả hai biên.

Xét một cách toàn diện, Pháp có nhiều cửa thắng hơn.

Đội hình dự kiến:

Bỉ: Courtois - Catsagne, Alderweireld, Denayer, Vertonghen - Witsel, Tielemans; Saelemaekers, De Bruyne - Eden Hazard; Lukaku.
Pháp: Lloris - Pavard, Upamecano, Varane, Theo Hernandez - Pogba, Tchouameni, Rabiot - Mbappe, Benzema, Griezmann.

BÌNH AN (tổng hợp)