Khủng hoảng năng lượng châu Âu: Tổng thống Nga Putin ra lời đảm bảo với Ukraine, Mỹ nói về những 'ổ gà'

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:47, 07/10/2021

Tại một cuộc họp về năng lượng ngày 6/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu rằng, dù tình hình phức tạp trong quan hệ song phương, Moscow không nên đặt Ukraine vào tình thế khó khăn do nguồn cung khí đốt cho châu Âu.
Khủng hoảng năng lượng châu Âu: Tổng thống Putin ra lời đảm bảo với Ukraine, Mỹ nói về những 'ổ gà'. (Nguồn: TASS)
Tổng thống Nga Putin yêu cầu đảm bảo tập đoàn Gazeprom hoàn tất mọi nghĩa vụ về việc giao khí đốt qua Ukraine đến châu Âu. (Nguồn: TASS)

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh: "Không cần thiết phải đặt bất kỳ ai vào thế khó, kể cả Kiev, bất chấp tất cả những thời khắc gắn liền với quan hệ Nga-Ukraine hiện nay. Nghĩa vụ theo hợp đồng của chúng ta đối với việc giao hàng qua Ukraine là 40 tỷ m3/năm".

Tổng thống Putin yêu cầu Bộ trưởng Năng lượng "giải quyết các vấn đề và đảm bảo Gazprom hoàn thành tất cả nghĩa vụ theo hợp đồng đối với việc vận chuyển khí đốt qua Ukraine đến châu Âu".

Ông Putin nói thêm rằng, trong 9 tháng, tập đoàn Gazprom đã tăng lượng bơm khí đốt qua Ukraine thêm 8% và sẽ vượt định mức trong lĩnh vực này.

Trong một tin khác liên quan cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra ở châu Âu, hãng Bloomberg đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hy vọng Nga sẽ không sử dụng nguồn cung cấp năng lượng làm công cụ thúc đẩy chính sách đối ngoại.

Ông Blinken nói: "Nga trong quá khứ đã sử dụng năng lượng làm công cụ, hoặc như một số người thường nói, làm vũ khí trong chính sách đối ngoại của mình. Tôi hy vọng chúng ta sẽ không thấy điều đó trong tương lai, đặc biệt là khi mùa Đông đang đến".

Ngoại trưởng Mỹ, người đang có chuyến thăm Pháp, nói thêm rằng, ông mong đợi các nước tăng cường quan hệ hợp tác và phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc giải quyết các vấn đề năng lượng.

Ông Blinken nhấn mạnh: "Chúng ta đang ở giữa quá trình chuyển đổi kéo dài sang các nguồn năng lượng tái tạo đa dạng và từ bỏ nhiên liệu hóa thạch", đồng thời mô tả tình trạng giá dầu và khí đốt tăng cao chính là một luận chứng để thúc đẩy việc chuyển đổi sang các dạng năng lượng mới, cũng như đa dạng hóa nguồn cung cấp.

Nhà ngoại giao Mỹ cho rằng, trong quá trình chuyển đổi, có thể "có những đoạn đường khó đi, nhiều ổ gà, trước khi hệ thống năng lượng tái tạo bắt đầu khởi động và chúng ta có thể lấp kín những ổ gà đó".

Bảo Hà