Bệnh nhân từ BV Việt Đức chuyển sang cơ sở y tế của Hà Nội an toàn

Tin Y tế - Ngày đăng : 18:17, 05/10/2021

Ngày 5/10/2021, gần 400 bệnh nhân từ Bệnh viện Việt Đức đã được chuyển đến BV Thanh Nhàn (Hà Nội) an toàn để tiếp tục cách ly, theo dõi điều trị.

BS. Nguyễn Thị Lan Hương - Phó Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết: Từ tối 4/10 đến sáng nay, BV Thanh Nhàn đã tiếp nhận hơn 114 bệnh nhân từ BV Việt Đức chuyển sang, đến chiều nay sẽ tiếp tục nhận thêm 200 bệnh nhân nữa.

Nhiều bệnh nhân nặng

Người bệnh bao gồm những người đã hồi phục sức khỏe và cả những bệnh nhân nặng đang được cấp cứu như chấn thương sọ não, u tủy…

Khi nhận được sự chỉ đạo của Sở Y tế Hà Nội, BV Thanh Nhàn đã lên phương án và chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện để tiếp nhận các bệnh nhân từ BV Việt Đức sang.

BV Thanh Nhàn: Đảm bảo đầy đủ các điều kiện tiếp nhận bệnh nhân từ BV Việt Đức chuyển sang - Ảnh 1.

Khu cách ly và điều trị bệnh nhân được chuyến đến từ BV Việt Đức.

Để đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch, trong quá trình di chuyển, tất cả bệnh nhân và người nhà đều được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, khẩu trang, khử khuẩn đúng quy định và có nhân viên y tế đi cùng. Công tác vận chuyển được triển khai thận trọng bảo đảm cả 2 yếu tố: an toàn cho người bệnh và an toàn phòng chống dịch.

Các xe chở người bệnh đến BV Thanh Nhàn được bố trí đậu ở một khu vực riêng để bệnh nhân và người nhà xuống xe tại một khu vực riêng biệt, có lối đi biệt lập lên khu cách ly điều trị.

BV Thanh Nhàn: Đảm bảo đầy đủ các điều kiện tiếp nhận bệnh nhân từ BV Việt Đức chuyển sang - Ảnh 2.

Bệnh nhân chấn thương sọ não được các bác sĩ BV Thanh Nhàn tiếp nhận điều trị.

Mặc dù, trước khi chuyển sang BV Thanh Nhàn các bệnh nhân và người nhà đều được xét nghiệm 2 lần RT-PCR cho kết quả âm tính, nhưng bệnh viện vẫn tiếp tục sàng lọc, cách ly theo tiêu chuẩn là những đối tượng nguy cơ cao. Tiến hành xét nghiệm định kỳ để làm sao phát hiện sớm nhất các F0 để bóc tác ra khỏi khu điều trị.

Bên cạnh đó để tránh lây nhiễm chéo trong khu điều trị, các y bác sĩ phải luôn nhắc nhở bệnh nhân và người nhà tránh đi lại nhiều trong khu vực các buồng bệnh, đảm bảo công tác khử khuẩn, ăn uống sinh hoạt cho người bệnh. Cơm, thực phẩm và nhu yếu phẩm được bộ phận chuyên môn phân phát đến từng phòng.

BV Thanh Nhàn cũng cố gắng đáp ứng tất cả những vấn đề về chuyên môn như thuốc men, chăm sóc hậu phẫu để người bệnh yên tâm điều trị.

Những bệnh nhân đang trong giai đoạn cấp cứu vẫn tiếp tục điều trị cấp cứu, thuốc, dịch truyền, đảm bảo oxy và các chế phẩm máu để bệnh nhân duy trì chỉ số sinh tồn.

Với các ca bệnh nặng phải theo dõi chặt chẽ bệnh viện vẫn có kết nối với các bác sĩ ở BV Việt Đức theo từng chuyên khoa qua Telehealth.

"Để đảm bảo công tác khám chữa bệnh được diễn ra thông suốt, bệnh viện luôn tuân thủ các phương pháp phòng chống dịch để không xảy ra lây nhiễm chéo giữa các khu cách ly với khu vực khác. Khu cách ly được bố trí riêng, có thang máy, lối đi riêng biệt hoàn toàn cách ly hẳn với khu điều trị thông thường.

Với bệnh nhân thông thường, bệnh viện phân luồng chặt chẽ ngay từ ngoài cổng, thực hiện quét mã QR khai báo y tế, sàng lọc theo nguyên tắc của bệnh viện, nếu bệnh nhân có yếu tố nguy cơ sẽ đưa lên khu cách ly ngay, còn lại những bệnh nhân khác, bệnh viện vẫn khám điều trị bình thường. Đến thời điểm hiện tại bệnh viện chưa có trường hợp nào lây nhiễm chéo trong khu cách ly với khu điều trị thông thường" BS. Lan Hương cho biết.

Người bệnh chuyển viện có tâm lý thoải mái

Anh Khương Văn N. (An Dương, Tây Hồ) đi chăm bố mổ u tinh hoàn ở BV Việt Đức cho biết: Bố anh được xuất viện ngày 29/9, nhưng chẳng may, hôm đó BV Việt Đức xuất hiện F0 nên phải ở lại cách ly.

Trước khi chuyển sang BV Thanh Nhàn để tiếp tục cách ly, gia đình anh đã được các bác sĩ BV Việt Đức thông báo chuẩn bị tâm lý. Bệnh nhân và người nhà đều chấp thuận với sự sắp xếp của bệnh viện.

BV Thanh Nhàn: Đảm bảo đầy đủ các điều kiện tiếp nhận bệnh nhân từ BV Việt Đức chuyển sang - Ảnh 5.

Bệnh nhân u tủy được chuyển đến từ BV Việt Đức.

Khi sang đến BV Thanh Nhàn, giường bệnh, phòng ốc rộng rãi thoáng mát. Tuy nhiên, hiện tại trong phòng đang sắp xếp lẫn giữa người chưa được tiêm, người đã tiêm 1 mũi và người đã tiêm 2 mũi vaccine COVID-19 nên gia đình cũng rất lo lắng.

Vì vậy, mong bệnh viện nhanh chóng ổn định, sắp xếp, phân loại lại bệnh nhân theo tiêu chí đã được tiêm, chưa tiêm vaccine để tránh lây nhiễm chéo.

Anh cũng mong muốn bệnh viện tạo điều kiện cho những người đã có thẻ xanh COVID-19 (đã tiêm đủ 2 mũi vaccine) được cách ly, theo dõi tại nhà.

Trước đó, sau ghi nhận gần 40 ca mắc COVID-19 liên quan đến ổ dịch bệnh viện, BV Việt Đức đã lên phương án di chuyển 1000 bệnh nhân và người nhà đến các bệnh viện khác để giải tỏa và làm sạch bệnh viện. Dự kiến sẽ di chuyển khoảng 200 bệnh nhân và người nhà đến BV Đại học Y Hà Nội; chuyển BV Thanh Nhàn 450 người và chuyển BV Đức Giang 350 người.

Ngọc Anh