Quan chức chính phủ Israel: Ủng hộ giải pháp hai nhà nước và một Palestine độc lập

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:53, 04/10/2021

Tối 3/10, Tổng thống Palestine Mahmud Abbas đã tiếp 2 quan chức của chính phủ Israel là Bộ trưởng y tế Nitzan Horowitz và Bộ trưởng hợp tác khu vực Issawi Freij tại thị trấn Ramallah thuộc khu Bờ Tây, cuộc gặp thứ hai của hai bên trong vòng một tháng.
Quan chức chính phủ Israel: Ủng hộ giải pháp hai nhà nước và một Palestine độc lập. (Nguồn: WAFA)
Tổng thống Palestine tiếp hai quan chức chính phủ Israel thuộc đảng cánh tả Meretz vào ngày 3/10 ở Bờ Tây. (Nguồn: WAFA)

Theo hãng tin WAFA, trong cuộc gặp với 2 quan chức đều thuộc đảng cánh tả Meretz tham gia liên minh cầm quyền Israel, Tổng thống Abbas đã nhấn mạnh sự cần thiết phải chấm dứt xây dựng các khu định cư Do Thái và ngừng trục xuất các gia đình người Palestine khỏi những khu vực của Đông Jerusalem.

Về phần mình, các chính trị gia đảng Meretz nhấn mạnh ủng hộ giải pháp hai nhà nước, ủng hộ nhà nước Palestine độc lập và sự cần thiết xây dựng niềm tin giữa hai bên.

Nhà lãnh đạo Nitzan Horowitz của đảng Meretz đã bị cánh hữu tại Israel chỉ trích gay gắt vì các cuộc gặp với Tổng thống Palestine Abbas.

Cuộc gặp ngày 3/10 diễn ra trong bối cảnh các lãnh đạo phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas của người Palestine đang kiểm soát Dải Gaza họp tại thủ đô Cairo của Ai Cập về khả năng trao đổi tù nhân với Israel.

Trong phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 24/9 vừa qua, Tổng thống Abbas đã cho Israel 1 năm để rút khỏi vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, nếu không, ông sẽ rút bỏ công nhận đối với nhà nước Do Thái dựa trên đường biên giới trước năm 1967.

Bảo Hà