BTS và nghĩa vụ quân sự :"Rủi ro tiềm tàng hay thời cơ chín mùi cho những kế sách ấp ủ bấy lâu nay?"

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 16:14, 03/10/2021

Câu chuyện BTS và nghĩa vụ dường như chưa bao giờ là chủ đề hết hot trong những năm gần đây

1. Nghĩa vụ quân sự : Vai trò, trách nhiệm và lòng tự tôn của người đàn ông Đại Hàn Dân Quốc.

Những ngày gần đây, chủ đề "nghĩa vụ quân sự" của BTSlại nóng hổi trở lại khi ngày 9/9 vừa qua, Ủy ban Quốc phòng Hàn Quốc đã bắt đầu xem xét về việc miễn nghĩa vụ quân sự cho BTS. 

Cụ thể, họ sẽ tổ chức cuộc họp để thảo luận có nên đưa người nổi tiếng vào diện miễn nhập ngũ, thông qua sửa đổi đạo luật nghĩa vụ quân sự hay không - là điều được Yoon Sang Hyun, thành viên của Quốc hội, đề xuất vào tháng sáu.

Như chúng ta đã biết từ xưa đến nay, việc nam giới Hàn đến độ tuổi quy định, phải tham gia nghĩa vụ quân sự, là trách nhiệm đối với đất nước cũng như là niềm tự hào của bản thân. Các hành vi trốn nghĩa vụ vi phạm vào điều luật ban hành, đều khiến họ có thể trở thành tội đồ của đất nước.

Quay lại vấn đề, BTS cũng đã gần đến độ tuổi nhập ngũ - trong đó đặc biệt là Jin, anh cả của nhóm. Bản thân BTS cũng không ít lần phải lên tiếng xác nhận "Họ sẽ đi, khi Tổ quốc gọi tên mình". Và ngay cả chính những người hâm mộ yêu thích nhóm, dù rất buồn vì có thể phải chờ đợi rất lâu để lại được thấy trọn vẹn bảy người cùng nhau. Thế nhưng, họ vẫn tôn trọng quyết định của các chàng trai và đồng thuận rằng, việc gia nhập quân sự là điều cần phải làm đối với một người đàn ông Hàn Quốc.

Dẫu vậy, sự thật vấn đề nghĩa vụ của các chàng trai đã được "réo gọi" rất nhiều lần và đa phần đều bắt nguồn từ các công ty khác, cánh nhà báo hay những bên thứ ba. Khiến dư luận không ít hoang mang và đặt nhiều nghi vấn liệu họ có xứng đáng được trao tặng đặc quyền riêng hay không?

Trước tiên, bàn về vấn đề "Nhóm có thực sự xứng đáng được miễn nghĩa vụ quân sự" hay không?

Câu trả lời là có. Nhìn vào thực tại những lợi ích khủng về rất nhiều lĩnh vực như kinh tế, chính trị, văn hóa, âm nhạc,... mà BTS mang lại, thật sự khó lòng đong đếm được. BTS không chỉ đẩy mạnh hiện kim cho đất nước, mà còn thúc đấy việc truyền bá nét văn hóa truyền thống, đưa tiếng tăm của Hàn Quốc vang xa trên thị trường quốc tế. Tuy bảy chàng trai xuất thân là những nghệ sĩ theo đuổi âm nhạc, nhưng sức ảnh hưởng cũng như những lợi ích mà nhóm mang lại, dường như đã vượt xa hai chữ "âm nhạc" đơn thuần ấy.

Thế nên, khi BTS gia nhập quân ngũ, sẽ dẫn tới tình trạng thiếu hụt thành viên hay cũng không thể bỏ qua "rủi ro" cả bảy sẽ đi nghĩa vụ cùng nhau. Điều đó, ít nhiều làm ảnh hưởng đến những lợi ích vững mạnh mà BTS mang lại cho đất nước nói chung, và ngành âm nhạc nói riêng.

Bởi gần như các hoạt động của BTS hiện giờ, đều có sự tham gia của cả bảy người. Và lực lượng người hâm mộ yêu thích tất cả các thành viên trong nhóm, đặc biệt lớn mạnh hơn rất nhiều so với solo stan, OT(7-n),...

Đó có thể sẽ trở thành tiếc nuối rất lớn và là nguyên nhân mở màng cho hàng loạt chủ đề bàn luận về "việc miễn nghĩa vụ quân sự cho BTS", dường như chưa có được hồi kết.

Tiếp theo, về vấn đề nếu như nhóm không được miễn nghĩa vụ quân sự và vẫn phải gia nhập quân đội khi có yêu cầu từ chính phủ, chúng ta sẽ có những điểm cần khai thác sau.

2.Rủi ro tiềm tàng hay thời cơ chín mùi cho những kế sách ấp ủ bấy lâu nay?

Ngoài việc những lợi ích to lớn mà BTS mang lại cho đất nước Hàn Quốc hiện nay sẽ ít nhiều chịu ảnh hưởng. Thì mối quan tâm của công chúng còn là về sự nổi tiếng của nhóm, sẽ "hạ nhiệt" hay vẫn tiếp tục được duy trì?

Đấy là một câu hỏi mang tính chất tương lai, mà chuyện đấy thì ai nào biết được!

Thế nhưng, ta vẫn có những phân tích riêng cho suy đoán về tương lai của nhóm, khi họ thực hiện nghĩa vụ như một người công dân Hàn Quốc.

Về mặt người hâm mộ. BTS là một trong những nghệ sĩ đặc biệt hiếm hoi, khi họ nhận được cảm tình cùng sự mến mộ của công chúng, từ chính âm nhạc và bản chất, lối sống của họ.

BTS luôn được xem là điểm sáng khác biệt, bật lên trong ngành công nghiệp K-pop. Bởi họ mang đến cho khán giả cảm nhận không giống như các nhóm nhạc khác, dường như là "sản phẩm" tạo thành từ một khuôn mẫu chung. 

Họ độc lập trong suy nghĩ, sáng tạo trong công việc, tài năng cá nhân nổi bật. Mỗi cá thể mang đến một màu sắc riêng biệt, độc đáo, kết hợp lại làm bật lên cái tên BTS. Và hơn hết, các thành viên gắn bó khăng khít và hỗ trợ hoàn hảo cùng nhau trong công việc.

BTS vẫn không ngừng chứng minh họ không phải là "một chú gà công nghiệp". Mà tự thân họ cũng có thể tồn tại trong vũ trụ nghệ thuật đầy khắc nghiệt này, bằng chính những tố chất vốn có của một người nghệ sĩ đích thực.

Thật ra, điều khiến người hâm mộ lo lắng hơn tất thảy, chính là việc sẽ phải mất một khoảng thời gian khá dài, để có thể được nhìn thấy đủ đầy bảy thành viên cùng hoạt động và đứng cùng nhau chung trên một sân khấu. Người hâm mộ lo lắng, vì có thể họ phải xa cách nhóm nhạc mà họ yêu thương trong khoảng thời gian khá dài. 

Thế nhưng, điều đặc biệt mà khiến tôi gần như tin rằng, sự yêu mến của người hâm mộ dành cho nhóm sẽ khó lòng xoay chuyển. Bởi vì với ARMY, thì BTS chính là sự độc tôn và gần như đã là ARMY, bạn sẽ khó lòng stan thêm một người nào khác nữa, mãnh liệt như cách bạn yêu thương BTS vậy.

Tuy vậy, càng lo lắng thì người hâm mộ càng tin tưởng và chờ đợi. BTS cũng vậy. Bởi giữa BTS và ARMY có một sợi dây liên kết vững chắc, mà khó lòng tìm thấy ở nơi nào khác. Họ đến với nhau, sát cánh cùng nhau như những người thân thiết nhất. Họ đã đi qua cùng nhau biết bao nhiêu là đắng cay, ngọt bùi. Đối đầu với biết bao là định kiến, sự ghen ghét, đố kỵ,...

Thì với chút thời gian vắng mặt từng ấy năm, với ARMY sẽ là nhớ, chứ gần như chẳng có định nghĩa "từ bỏ" tồn tại. Xa mặt nhưng không cách lòng. Bangtan và ARMY chắc chắn chính là như vậy.

Về mặt duy trì hoạt động nghệ thuật. Tôi nghĩ nhóm và công ty chủ quản đã có những tính toán riêng cho khoảng thời gian biến động lớn này.

Để ý sẽ thấy rằng, các album gần đây của BTS đã có sự xuất hiện ngày càng nhiều những track riêng dành cho cá nhân từng thành viên hoặc nhóm nhỏ thể hiện. Điều này cũng gần như ít thấy ở các album K-pop thông thường. 

Tại mỗi concert, sân khấu solo cũng được đầu tư, dàn dựng nghiêm túc. Các thành viên có cơ hội được thể hiện năng lực cá nhân cũng như bản lĩnh sân khấu, khi họ phải tự mình hoàn thành trọn vẹn cả một tiết mục. 

Suga trình diễn 'SEESAW"

Bên cạnh đấy, mỗi thành viên cũng được trao cơ hội ra mắt các sản phẩm cá nhân như mixtape, ca khúc tự sáng tác, hợp tác với nhiều nghệ sĩ khác,....

Nên nhìn nhận vào thực tế, hoạt động cá nhân sớm muộn cũng sẽ được thực hiện. Bởi họ đã đi cùng nhau hơn tám năm trời, mỗi thành viên cũng đã tự kìm nén nét tính cách cá nhân rất nhiều, trong khuôn khổ hoạt động chung. Thế nên, đây dường như là thời gian thích hợp để mỗi người có thể tìm kiếm và bộc lộ nhiều hơn cái chất riêng của họ.

V trình diễn 'SINGULARITY'

Việc để BTS tập trung vào sự nghiệp âm nhạc và trước mắt ưu tiên hoạt động bảy thành viên cùng nhau, là một bước đi "khôn ngoan" và vô cùng chính xác. Nhưng, cũng thật sự rủi ro cho tiềm lực tương lai. Bởi vì thực tế, tuy đã có nhiều cơ hội thể hiện trên cương vị cá nhân, nhưng chưa thành viên nào trong BTS được chính thức debut dưới danh nghĩa hoạt động solo. Điều đó cũng dẫn đến việc khó có thể đo lường một cách chính xác tính hiệu quả, khi mà BTS tạm tách ra để đẩy mạnh hoạt động cá nhân.

Nhưng nhìn lại hướng đi từ trước đến nay của nhóm, tôi nghĩ rằng cách xen lẫn giữa hoạt động nhóm với cá nhân như hiện nay, vẫn là một sự lựa chọn an toàn và thông minh hơn hết. Nó tạo được khởi đầu, từng bước giúp họ thích ứng dần với tư cách là nghệ sĩ hoạt động riêng biệt, không còn gắn liền quá nhiều trên danh nghĩa thành viên nhóm.

Jin trình diễn "EPIPHANY'

Mỗi cá nhân cũng sẽ có cơ hội tiếp cận dần với những sự kiện, hoạt động mà thế mạnh của họ được thể hiện nhiều hơn. Và dù như thế nào, tôi cảm thấy rằng kim chỉ nam của các thành viên đều sẽ hướng về âm nhạc - cái cốt rễ làm nên sự nghiệp vinh quang mà họ nhận được ngày hôm nay.

Ngoài hướng phát triển sự nghiệp solo, các unit (nhóm lẻ) dường như cũng đã được tính toán và không ngừng được "tiết lộ" nhiều hơn đến với công chúng.

Một số các unit khả thi sau đây có thể sẽ được trình làng chính thức trong thời gian sắp tới (tuy nhiên, tất cả chỉ là phỏng đoán, mọi thứ đều có thể thay đổi tùy vào tình hình nhập ngũ thực tế của các thành viên).

Jung Kook & Jimin. Đây thực sự là một cặp bài trùng, đạt được kết hợp ăn ý đến khó tin. Từ giọng hát, vũ đạo, visual đến sức hút mãnh liệt trên từng sân khấu trình diễn. Hơn thế, hai chàng trai Busan cũng đã không ít lần được kết hợp cùng với nhau trong nhiều phân đoạn nhỏ của nhóm, các ca khúc riêng hay gần đây nhất là màn song tấu "vũ khúc thiên nga" tuyệt mỹ đầy mê hoặc. Thế nên, cả hai gần như sẽ là sự lựa chọn chắc chắn mà Bighit đang nhắm đến.

Rap line Suga, j-hope & RM. Bộ ba "kiềng ba chân" của Bangtan cũng là một sự lựa chọn mang đến nhiều mong đợi dành cho công chúng. Từ khi debut đến hiện tại, unit tam ca rap line này đã không ít lần cùng nhau thể hiện những sản phẩm chất lượng, cuốn hút và mang đến những nguồn năng lượng vô cùng mạnh mẽ. Một số tác phẩm có thể kể đến như : Cypher 1,2,3...; Ddaeng; Outro:Tear;...

Bộ ba dance line j-hope, Jimin & Jungkook. Đây có thể được xem là ba nhân tố nếu kết hợp cùng nhau, sẽ tạo nên ngòi nổ có sức công phá mãnh liệt. Bởi mỗi cá nhân đều góp đủ trọn vẹn các yếu tố như giọng hát, vũ đạo, rap,... hoàn chỉnh để làm nên một phần trình diễn bùng nổ. Ngoài ra, nếu bộ ba chỉ tham gia tập trung vào khía cạnh nhảy múa, vẫn đủ sức mang đến sự cuốn hút không thể chối từ.

Suga & Jimin. Ngỡ lạ nhưng lại rất quen thuộc, hai anh em Mini cũng là một bộ đôi chắn hẳn sẽ mang lại sự kết hợp đầy tính bất ngờ. Sân khấu duy nhất cả hai từng cùng nhau song tấu, phải kể đến màn trình diễn Tony Montana - nơi mà chất giọng khàn và khả năng rap của Jimin đã được thể hiện triệt để. Khi ta xem lại phần trình diễn này, thật sự đây sẽ là bộ đôi đáng gờm khi được cùng nhau kết hợp.

V & Jin - cặp đôi hứa hẹn cùng những bản ballad trữ tình. Hai thành viên đã từng cùng nhau thể hiện màn song ca cho ca khúc nhạc phim mà V tham gia. Thật sự, với tính cách cũng như hướng đi âm nhạc nhiều chất tự sự, đây ắt hẳn sẽ là một unit mà chúng ta có thể trông chờ rất nhiều trong tương lai.

V & Jungkook. Nhóm nhỏ này dường như được người hâm mộ réo gọi nhiều nhất trong Bangtan. Bởi họ chưa từng thực sự có được cơ hội hợp tác riêng trong bất kỳ ca khúc nào. Nhưng với sự tương thích về tính cách, sở thích cùng gu âm nhạc, cũng như nét tương đồng về nhiều mặt khác - "cặp bài bí ẩn" này sẽ là nhân tố đầy hứa hẹn mà chúng ta có thể trông đợi.

V & Jimin. Cặp bạn thân 95 line, tất nhiên cũng là một cái tên sáng giá cho việc ra mắt nhóm nhỏ. Họ có cùng nhau những chiêm nghiệm cuộc đời, sự thấu hiểu của một tình bạn thân thiết. Đó là những yếu tố tạo dựng nên nét riêng biệt, là tiền đề thuận lợi cho sự hợp tác độc lập của cả hai.

Jin & RM. Có thể bạn sẽ không nhìn thấy sự tương đồng nào giữa một anh chàng nhẹ nhàng, lại kết hợp cùng chàng rapper với cá tính mạnh mẽ. Nhưng điều đó chỉ là vẻ bề ngoài, bởi RM không chỉ là một rapper, mà anh còn là một producer, người trình diễn vô cùng linh hoạt. Bạn sẽ phải cảm thấy bất ngờ khi hai nửa ngỡ đối lập này khi được hợp tác cùng nhau, ắt hẳn sẽ mang đến những kết hợp đặc biệt vô cùng.

Suga & j-hope. Bộ đôi đã có cho mình tên gọi riêng từ trước là SOPE. Cặp anh em này cũng đã có màn "debut" thành công, đem về lượng người yêu thích nhóm đáng kể. Tuy hiện tại đang tạm "tan rã", nhưng SOPE hứa hẹn sẽ quay trở lại bùng nổ hơn vào một ngày không xa.

V & j-hope. Hai anh em cũng là bộ đôi vocal - rapper sáng giá, khi kết hợp cùng nhau sẽ tạo nên một cặp ăn ý đến không ngờ. Tính sơ qua ta đã có hai ca khúc có sự góp mặt của cả hai. Chất giọng trầm ấm của V hòa cùng nhịp flow linh hoạt, độc đáo của j-hope, chắc chắn sẽ mang đến nhiều tác phẩm hay và đầy bất ngờ.

RM & Suga. Sự kết nối ăn ý trong công việc của cặp anh em lâu năm nhất nhà, là điểm cộng hỗ trợ rất lớn cho việc ra mắt một unit "đặc biệt". Hai anh em đã có dịp kết hợp với nhau từ các sáng tác chung trong nhóm, đến những đợt hợp tác riêng lẻ như All Night hay Respect. Hai cá tính âm nhạc khác biệt và chất cá nhân rất nổi trội, khi hòa quyện vào nhau, ắt hẳn sẽ mang đến nhiều khía cạnh mới mẻ đầy thu hút.

Ngoài âm nhạc, các thành viên có thể lựa chọn cho mình những hướng đi khác. Như V & Jin có vẻ sẽ được định hướng tham gia vào các bộ phim, với vai trò là diễn viên. Các thành viên cũng có thể tham gia nhiều hơn vào các show truyền hình. Trở thành producer, gương mặt đại diện, tham gia các chương trình thời trang,...

Việc hợp tác với các nghệ sĩ khác sẽ mở ra một con đường rộng mở hơn, khi giờ đây yếu tố cá nhân mỗi người đã được tự do thỏa sức.

Không chỉ vậy, Bighit là một công ty có chiến lược hoạt động lâu dài và hiệu quả. Nên việc tích lũy thêm nhiều content liên quan đến nhóm, sẽ được tung ra khi các thành viên tham gia nghĩa vụ, cũng là một sự lựa chọn đáng mong đợi.

Tất nhiên, bầu không khí nhiệt huyết khi thiếu vắng dù chỉ một thành viên, chắc chắn sẽ giảm đi đôi phần. Điều quan trọng, là lòng tin cùng niềm đam mê của Bangtan vẫn còn đó, thì dù cho khoảng thời gian không trọn vẹn này có kéo dài bao lâu chăng nữa. Chỉ cần đủ yêu thương và tin tưởng, ARMY và BTS mãi mãi vẫn là nửa còn lại của nhau, chẳng thể tách rời được. Và với người nghệ sĩ chân chính, chỉ cần họ đủ đam mê, tài năng và nghị lực, thì dẫu cách xa bao lâu, công chúng vẫn sẽ tin tưởng để đón nhận khi họ quay trở về.

3. Sau cùng, điều quan trọng giờ đây chỉ còn...

Thật sự, nếu ta nhìn nhận theo nhiều hướng, thì việc Bangtan có thực sự tham gia nghĩa vụ quân sự hay không, điều đó có lẽ nên ngừng bàn tán thêm. Bởi hiện tại đây, người trong ngóng vào tin tức ấy, nhiều nhất có lẽ không hẳn là Bangtan và ARMY. 

Ngoài ra, việc tham dự nghĩa vụ quân sự cũng như một phép thử hiệu quả, về sự yêu mến thực sự mà người hâm mộ dành cho nhóm.

Chúng ta vẫn thường được nghe, thời gian trôi sẽ biết được trái tim một con người có đổi thay hay không.

Hơn tám năm qua, có lẽ Bangtan đã hoàn thành được ước nguyện đưa lời ca, tiếng hát, sự hy vọng đến những trái tim cần được hàn gắn và chở che. Đó cũng là chấp niệm mà các cậu ấy mong muốn được lan tỏa, rộng khắp đến muôn nơi.

Hơn cả sự nổi tiếng, vượt qua cả những xa xỉ, thèm khát danh vọng. Từng ấy năm qua, cũng là một chút chững lại cho những suy nghĩ trong lòng. Để Bangtan có thể tìm lại chút cảm xúc, mà họ đã phải tạm cất lại trong suốt những năm tháng miệt mài của tuổi trẻ. Để các thành viên được sống thật là chính họ, như những con người bình thường.

Dù rằng mọi điều đều có thể xảy ra, nhưng tôi tin chắc rằng mọi người sẽ tôn trọng vào quyết định của Bangtan, của bảy con người mà chúng ta yêu thương. Đôi lúc xa cách không phải điều gì quá khủng khiếp, mà chính là tấm lòng của chúng ta có còn đủ vững tin và can đảm để giữ vẹn nguyên như thuở ban đầu nữa hay không?

Bee. Z,