Tổng thống Palestine tuyên bố 'cứng' nếu Israel không hợp tác về giải pháp hai nhà nước

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:55, 03/10/2021

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố, nếu Israel bác bỏ giải pháp hai nhà nước, Palestine sẽ buộc phải đưa ra những lựa chọn chính trị khác.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đưa ra phát biểu trên trong cuộc gặp các đại diện của Bethlehem và Hebron hôm 2/10 tại văn phòng của ông tại thành phố Ramallah ở Bờ Tây.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. (Nguồn: AP)
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. (Nguồn: AP)

Cụ thể, theo hãng thông tấn Palestine WAFA, ông Abbas nói rằng: "Chúng ta sẽ buộc phải có những lựa chọn khác. Chúng ta sẽ yêu cầu thực thi nghị quyết được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua năm 1947, hoặc đi đến một nhà nước dân chủ duy nhất trên vùng đất Palestine lịch sử, nơi người Palestine có đầy đủ các quyền dân sự và chính trị".

Tổng thống Palestine cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế trợ giúp người dân nước này có được các quyền hợp pháp của họ và gây áp lực buộc Israel ngừng các chính sách chống lại người Palestine.

Trước đó, trong bài phát biểu tại cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc hôm 25/9, Tổng thống Abbas cảnh báo: “Israel có một năm để rút khỏi lãnh thổ Palestine mà nước này đã chiếm đóng từ năm 1967, bao gồm Đông Jerusalem”.

Ông Abbas cho hay phía Palestine sẵn sàng làm việc cả năm để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng về tình trạng của hai nhà nước Israel và Palestine, dựa trên các nghị quyết của Liên hợp quốc.

Cùng ngày, một quan chức cấp cao cho biết, trong ngày 3/10 tại thủ đô Cairo của Ai Cập, các nhà lãnh đạo của phong trào Hồi giáo Hamas sẽ thảo luận về một lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza và khả năng có được thỏa thuận trao đổi tù nhân với Israel.

Lãnh đạo Hamas tại Dải Gaza Yahya Sinwar thông báo trên mạng xã hội Twitter rằng ông sẽ cùng một phái đoàn Hamas do thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh dẫn đầu sẽ tới Cairo trong ngày 3/10 để gặp các quan chức tình báo an ninh cấp cao Ai Cập.

Thế Linh