Hé lộ danh sách nhân sự chủ chốt trong chính phủ của tân Chủ tịch đảng LDP Kishida Fumio

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:52, 02/10/2021

Báo Mainichi đưa tin, Thủ tướng sắp tới của Nhật Bản sẽ giữ nguyên vị trí hiện nay của Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi và Bộ trưởng Giáo dục Koichi Hagiuda trong thành phần nội các của ông.
Hé lộ danh sách nhân sự chủ chốt trong chính phủ của tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida
Ông Kishida Fumio trở thành tân Chủ tịch đảng LDP, gần như chắc chắn sẽ trở thành thủ tướng mới của Nhật Bản vào ngày 4/10 tới. (Nguồn: Japan Forward)

Tân Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) Kishida Fumio, người gần như chắc chắn sẽ trở thành thủ tướng mới của Nhật Bản vào ngày 4/10 tới, dự định sẽ bổ nhiệm nhiều vị trí quan trọng trong chính phủ sắp tới.

Ông Kishi, 62 tuổi, và ông Hagiuda, 58 tuổi, đều là các thành viên thuộc phe Hosoda trong đảng LDP cầm quyền, vốn có mối quan hệ chặt chẽ với cựu Thủ tướng Abe Shinzo.

Ông Kishida - cựu Ngoại trưởng và là thủ lĩnh của phe Kishida - đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử ban lãnh đạo LDP ngày 29/9 và dự kiến sẽ chính thức được bầu làm Thủ tướng khi Quốc hội Nhật Bản nhóm họp trong ngày 4/10.

Theo kế hoạch, Thủ tướng sắp tới của Nhật Bản sẽ tuyên bố cải tổ nội các trong cùng ngày.

Theo nhật báo Yomiuri, trong số những quyết định bổ nhiệm quan trọng, ông Shunichi Suzuki - anh rể của Bộ trưởng Tài chính Taro Aso - sẽ thay thế vị trí hiện nay của vị quan chức này.

Ông Suzuki - cựu Bộ trưởng Olympics và là con trai của cựu Thủ tướng Zenko Suzuki - thuộc phe LDP của ông Aso.

Báo chí Nhật Bản đưa tin, Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi sẽ được giữ nguyên chức vụ hiện nay, trong khi ông Hirokazu Matsuno - từng giữ chức Bộ trưởng Giáo dục dưới thời cựu Thủ tướng Abe và là một thành viên của phe Hosoda - có thể sẽ trở thành Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản.

Châu Liêm