Đáp trả các quy định 'phân biệt đối xử', Ấn Độ yêu cầu công dân Anh cách ly bắt buộc dù tiêm vaccine Covid-19 hay chưa

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:14, 02/10/2021

Theo quy định mới của Ấn Độ, từ ngày 4/10, các công dân Anh đến nước này sẽ phải thực hiện việc cách ly bắt buộc kéo dài 10 ngày dù tiêm vaccine Covid-19 đầy đủ hay chưa.
Đáp trả các quy định 'phân biệt đối xử', Ấn Độ yêu cầu công dân Anh cách ly bắt buộc dù tiêm vaccine Covid-19 hay chưa. (Nguồn: indianexpress)
Theo quy định về đi lại được Anh công bố tháng trước, những người đã tiêm đủ liều vaccine Covid-19 từ các nước châu Âu và Mỹ sẽ được phép nhập cảnh Anh mà không phải cách ly, bắt đầu từ ngày 4/10. (Nguồn: indianexpress)

Từ ngày 4/10, các công dân Anh đến Ấn Độ sẽ phải thực hiện việc cách ly bắt buộc kéo dài 10 ngày dù đã tiêm vaccine phòng Covid-19 hay chưa. Đây là động thái đáp trả của Ấn Độ đối với quy định của Chính phủ Anh yêu cầu những người Ấn Độ đã được tiêm phòng đầy đủ phải cách ly tại nhà hoặc tại địa chỉ nơi đến.

Một quan chức giấu tên của Ấn Độ nêu rõ: "Từ ngày 4/10, tất cả công dân Anh đến Ấn Độ từ Anh sẽ phải xét nghiệm Covid-19 ba lần bằng phương pháp RT-PCR (trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành, khi đến sân bay và vào ngày thứ 8 sau khi đến) và phải cách ly bắt buộc tại nhà hoặc tại địa chỉ nơi đến trong 10 ngày sau khi nhập cảnh Ấn Độ”.

Theo các quan chức, các Bộ Y tế và Hàng không dân dụng Ấn Độ sẽ thực hiện các bước để triển khai những biện pháp mới như trên.

Trước đó vài ngày, Bí thư Đối ngoại Bộ Ngoại giao Ấn Độ Harsh Shringla miêu tả các quy định của Anh mang tính “phân biệt đối xử” và cảnh báo New Delhi có thể sẽ có "hành động có đi có lại”.

Hiện Chính phủ Anh đang bị chỉ trích mạnh mẽ do từ chối công nhận du khách đã được tiêm phòng đầy đủ vaccine Covid-19, trừ khi họ được tiêm ở một số quốc gia như Mỹ hoặc ở châu Âu.

Theo quy định về đi lại được Anh công bố tháng trước, những người đã tiêm đủ liều từ các quốc gia trên sẽ được phép nhập cảnh Anh mà không phải cách ly, bắt đầu từ ngày 4/10.

Tuy nhiên, những người đã tiêm phòng đến từ nhiều nơi khác trên thế giới sẽ tiếp tục phải đối mặt với những hạn chế nghiêm ngặt hơn, bao gồm cả việc cách ly 10 ngày tại nhà.

Mai Anh