7 điểm đến lý tưởng cho những người yêu thích du lịch bền vững

Du lịch online - Ngày đăng : 13:08, 02/10/2021

Ghé thăm những điểm đến mà du khách có thể đóng góp tích cực vào việc bảo vệ môi trường và lối sống xanh, đồng thời cũng giải quyết được vấn đề sinh kế sinh cho người dân địa phương.

Chiến dịch cân bằng carbon của Costa Rica

Nằm ở Trung Mỹ, Costa Rich có nhiều chính sách về môi trường tiến bộ đã mang sự khác biệt cho ngành du lịch. Những dự án hạ tầng ở đất nước này thường gắn liền với năng lượng tái tạo.

7 điểm đến lý tưởng cho những người yêu thích du lịch bền vững - 1

Đất nước này có 25% là diện tích bảo tồn với đường bờ biển cát trắng tuyệt đẹp và đại dương đầy sinh vật biển cùng rừng nhiệt đới rậm rạp với thảm thực vật, các loài động vật hoang dã đặc hữu cần được bảo vệ, đất nước này đang phấn đấu trở thành trung hòa carbon vào năm 2050.

Nếu bạn muốn trải nghiệm các hoạt động thân thiện với thiên nhiên như như đi bộ đường dài trong rừng, ngắm cá heo và chèo thuyền kayak trên biển, Costa Rica là điểm đến xứng đáng ưu tiên hàng đầu.

Các chương trình bảo tồn biển ở Sri Lanka

Hòn đảo hình giọt nước nhỏ bé ở Ấn Độ Dương này là thiên đường của động vật hoang dã biển, với những loài khổng lồ đại dương như cá voi xanh được tìm thấy sinh sản dọc theo bờ biển phía nam.

7 điểm đến lý tưởng cho những người yêu thích du lịch bền vững - 2

Không những thế, với gần 1.600 km bờ biển, Sri Lanka là điểm đến yêu thích của nhiều du khách - nhất là những người mê thể thao. Tại đây bạn có lướt ván, chèo thuyền, lái thuyền buồm, trượt nước, lặn biển... Đặc biệt, bạn còn có thể ngắm thật nhiều các loài rùa biển.

Slovenia thúc đẩy du lịch xanh

Thể hiện sự nghiêm túc trong việc áp dụng cách tiếp cận bền vững đối với du lịch, Slovenia đã triển khai ' Đề án xanh ' cấp quốc gia nhằm chứng nhận khách sạn, công ty lữ hành và nhà hàng thân thiện với môi trường.

7 điểm đến lý tưởng cho những người yêu thích du lịch bền vững - 3

Quy trình 11 bước để tham gia chương trình bao gồm việc lập các báo cáo môi trường thường xuyên, thành lập 'đội xanh' để nâng cao nhận thức và được đánh giá lại ba năm một lần.

Bhutan nỗ lực ngăn chặn đánh mất bản sắc văn hóa và du lịch bùng nổ

Cho đến năm 1974, vua Jigme Singye Wangchuck tuyên bố đất nước này mở cửa cho du khách nhưng vẫn luôn cố gắng kiểm soát lượng du khách ghé thăm.

7 điểm đến lý tưởng cho những người yêu thích du lịch bền vững - 4

Chỉ những người đã đặt trước hành trình có hướng dẫn thông qua các nhà khai thác được phê duyệt mới có thể đi du lịch nước này.

Giấy phép được tính với mức phí hàng đêm vào mùa cao điểm là 250 đô la/người, bao gồm thuế 37% nhằm mục đích cải thiện cơ sở hạ tầng và củng cố hệ thống chăm sóc sức khỏe và giáo dục. Chính sách nghiêm ngặt này có nghĩa là du lịch được kiểm soát, với cuộc sống địa phương phần lớn không bị ảnh hưởng bởi tác động bởi du khách.

Đầu tư vào cộng đồng ở Botswana

Từ những năm 1970, mô hình du lịch sinh thái có sự tham gia của cộng đồng đã bắt đầu phát triển ở Botswana. Chính phủ nước này cũng đã ban hành nhiều chính sách lịch hướng tới trải nghiệm và hòa mình vào hoạt động văn hóa địa phương, cùng với các chuyến tham quan thiên nhiên hoang dã.

7 điểm đến lý tưởng cho những người yêu thích du lịch bền vững - 5

Một trong những sáng kiến thú vị ở đất nước này là thành lập các trại bảo tồn dành cho trẻ em, nơi mà chúng được mời tham gia các khóa học kéo dài một tuần lễ để tìm hiểu về môi trường xung quanh, giá trị của việc bảo tồn và vai trò của du lịch môi trường.

"Du lịch nông nghiệp" của Ý

Trong 30 năm qua, Ý đã phát triển ngành du lịch nông nghiệp của mình nhằm hướng đến một giai đoạn phát triển mới nhằm tạo sự khác biệt trong việc cạnh tranh với các nước châu Âu khác. Hiện nay, hơn 20.000 trang trại đang hoạt động đã đăng ký tham gia sáng kiến ​​này.

7 điểm đến lý tưởng cho những người yêu thích du lịch bền vững - 6

Từ những chuyến lưu trú trong trang trại ở Calabria đến khu nghỉ dưỡng truyền thống ở vùng quê ở Tuscany, lợi nhuận thu được từ du lịch nông nghiệp sẽ chuyển thẳng vào cộng đồng, những người thường không được hưởng lợi từ thị trường du lịch đại chúng của Ý.

Trong khi đó, du khách có thể tận hưởng vùng nông thôn yên bình với thực phẩm tươi ngon tự làm và cơ hội kết nối với các gia đình địa phương. Dự án này này của Chính phủ Ý ủng hộ các trang trại bền vững, đặc biệt là những trang trại đầu tư vào thiên nhiên và bảo tồn động vật hoang dã.

Hàn Mai