Đề xuất cho người đi xe cá nhân qua lại giữa TP.HCM và 4 tỉnh lân cận

Xã hội - Ngày đăng : 17:56, 01/10/2021

TP.HCM đề xuất lao động được lái phương tiện cá nhân qua lại 4 tỉnh lân cận nếu là F0 khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19.

Sở GTVT TP.HCM vừa hoàn thiện phương án tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động di chuyển giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận. Hiện phương án đã được trình UBND TP.HCM xem xét chấp thuận và có văn bản gửi UBND các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An để xem xét thống nhất phối hợp thực hiện.

Đề xuất cho người đi xe cá nhân qua lại giữa TP.HCM và 4 tỉnh lân cận
Công nhân được đưa đón bằng ô tô từ Long An lên TP.HCM làm việc

Theo đó, có 2 phương án tổ chức cho người lao động di chuyển giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Phương án 1 là vận chuyển bằng xe ô tô giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận: xác định rõ đối tượng là công nhân, chuyên gia do các doanh nghiệp tổ chức đưa đón từ các tỉnh (Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh) đến trụ sở sản xuất đóng trên địa bàn TP.HCM và ngược lại.

Trong đó, công nhân, chuyên gia khi di chuyển phải đáp ứng điều kiện là người mắc Covid-19 (F0) đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 (ít nhất 1 mũi đối với loại vắc xin tiêm 2 mũi và 14 ngày sau tiêm); Có kết quả xét nghiệm (SARS-CoV-2) âm tính (định kỳ 7 ngày/lần).

Các đơn vị phải có trụ sở đóng trên địa bàn TP, xây dựng phương án vận chuyển công nhân, chuyên gia, thông qua đơn vị đầu mối (Ban Quản lý khu chế xuất và Công nghiệp, Ban Quản lý Khu công nghệ cao, UBND Thủ Đức và các quận huyện) đăng ký phương tiện, lộ trình, thời gian hoạt động gửi đến Sở GTVT TP để cấp giấy (văn bản, giấy nhận diện theo mẫu Phụ lục đính kèm) tạo điều kiện lưu thông liên tỉnh.

Đối với các đơn vị (có trụ sở đóng trên địa bàn các tỉnh): xây dựng phương án vận chuyển công nhân, chuyên gia và đăng ký phương tiện, lộ trình, thời gian hoạt động gửi đến Sở GTVT các tỉnh để cấp giấy tạo điều kiện lưu thông liên tỉnh (văn bản, nhận diện theo mẫu Phụ lục đính kèm).

Về tiêu chí an toàn trong hoạt động vận tải, người phục vụ, người điều khiển phương tiện cũng phải đảm bảo yêu cầu là người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 (ít nhất 1 mũi đối với loại vắc xin tiêm 2 mũi và 14 ngày sau tiêm). Có kết quả xét nghiệm (SARS-CoV-2) âm tính (định kỳ 7 ngày/lần).

Phương án 2: Trường hợp sử dụng xe cá nhân (ô tô, mô tô, xe gắn máy): Người lao động được tạo điều kiện thuận lợi di chuyển giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận nếu đảm bảo các tiêu chí là người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 (ít nhất 1 mũi đối với loại vắc xin tiêm 2 mũi và 14 ngày sau tiêm). Có kết quả xét nghiệm (SARS-CoV-2) âm tính định kỳ 7 ngày/lần cũng được tạo điều kiện thuận lợi qua lại 4 tỉnh lân cận.

Đề xuất cho người đi xe cá nhân qua lại giữa TP.HCM và 4 tỉnh lân cận
Lực lượng chức năng check thông tin mã QR code qua ứng dụng VNEID

Về phương thức nhận diện, kiểm soát, Sở GTVT đề xuất người tham gia giao thông phải sử dụng mã QR khai báo di chuyển của ứng dụng VNEID và mã QR có thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng Y tế HCM hoặc Sổ sức khỏe điện tử (đến khi ứng dụng PC-COVID chính thức đưa vào hoạt động).

Nếu trường hợp không có mã QR, xuất trình một trong các giấy tờ sau là người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng; đã tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 (ít nhất 1 mũi đối với loại vắc xin tiêm 2 mũi và 14 ngày sau tiêm) khi được cơ quan chức năng yêu cầu

Tuấn Kiệt

Chốt ba phương án đón người từ các tỉnh trở lại TP.HCM làm việc

Chốt ba phương án đón người từ các tỉnh trở lại TP.HCM làm việc

UBND TP.HCM vừa chấp thuận phương án phối hợp vận chuyển người lao động từ các tỉnh, thành phố đến làm việc trong tình hình mới.

Tuấn Kiệt