Hà Nội thêm nhiều ca mắc mới trong cộng đồng: Kế hoạch nới lỏng giãn cách sẽ bị ảnh hưởng?

Xã hội - Ngày đăng : 18:27, 01/10/2021

Chưa đầy 24h qua, Hà Nội đã ghi nhận một số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng qua xét nghiệm sàng lọc khiến nhiều người đề nghị nên siết chặt lại những nơi đã nới lỏng giãn cách.

Cụ thể chưa đầy 24h qua, tại Hà Nội đã liên tiếp ghi nhận 7 ca dương tính SARS-CoV-2 trong cộng đồng qua xét nghiệm sàng lọc. Trước đó, Hà Nội trải qua 5 ngày không có thêm ca nhiễm trong cộng đồng cùng với số người mắc có xu hướng giảm. Nhiều người cho rằng việc liên tiếp có những ca mắc mới trong cộng đồng có thể làm thay đổi kế hoạch tiếp tục nới lỏng giãn cách ở thành phố này.

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật CDC Hà Nội, ông Trương Quang Việt cho rằng, tuỳ theo tình hình dịch cụ thể, chính quyền sẽ có phương án cụ thể. Dù có nhiều ca dương tính trong cộng đồng liên tiếp trong 2 ngày gần đây nhưng chưa thể đánh giá nguy cơ bùng một đợt dịch mới. Tuy nhiên, Hà Nội đã có kinh nghiệm ứng xử với các tình huống khi phát sinh ca bệnh.

gian.jpeg
Người dân Hà Nội ra đường tập thể dục

Theo ông Việt, khi chấp nhận nới giãn cách thì sẽ phải có ca cộng đồng, chỉ là rơi vào thời điểm nào và vào đối tượng nhất định, do vậy không ảnh hưởng gì đến lộ trình nới lỏng giãn cách. Việc thành phố chấp nhận nới giãn cách thì cũng chấp nhận và lường trước dịch sẽ xuất hiện, ổ dịch ở đâu thì sẽ dập ổ dịch ở đấy.

Còn PGS. TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng thì nguy cơ xuất hiện những ca mắc COVID- 19 trong cộng đồng ở Hà Nội vẫn còn.

“Những trường hợp mới được phát hiện đều là những người có lịch sử đi lại nhiều là những nhóm đối tượng có nguy cơ cao như trong bệnh viện, nhân viên giao nhận hàng, chăm sóc khách hàng…

Đây vẫn nằm trong dự báo vì không thể trở về “zero COVID-19” được. Ngoài cộng đồng vẫn còn nên người dân đừng chủ quan. Đặc biệt khối bệnh viện cũng là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi vẫn còn tình trạng người dân đi lại, chăm sóc người bệnh”, PGS. TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Về việc có cần cân nhắc điều chỉnh lại hoạt động các dịch vụ mới cho phép mở cửa trở lại hay không, ông Phu cho rằng “từ từ” để đánh giá nguy cơ ở ổ dịch (khu vực BV Việt Đức, phố Phủ Doãn – PV).

“Theo tôi không nên vội vàng đóng lại. Trước mắt là đẩy mạnh ý thức phòng dịch của người dân- cái gì cho hoạt động cứ tiếp tục duy trì, cái gì đang cấm thì tiếp tục cân nhắc có mở tiếp hay không thôi mà chưa cần phải đóng lại”, ông Phu kiến nghị.

Về việc, người dân đi tập thể dục rất đông nơi công viên, vườn hoa. Vị chuyên gia này nói: Đây là hoạt động ngoài trời, trước đây chỉ vì sợ tụ tập khi đi tập thể dục nên Hà Nội không cho phép hoạt động này. Nhưng nhu cầu đi tập thể dục là cần thiết và chính đáng nên vừa rồi đã cho phép, song để tránh lây nhiễm trong quá trình này, theo ông Phu người dân cần tuân thủ 5K trong đó có giãn cách.

“Đừng tụm năm, tụm ba. Trong trường hợp địa điểm tập ở ngoài trời quá đông người thì người dân nên tự bảo vệ mình bằng cách tránh đến nơi đông người, đi lệch múi giờ, không ngồi ghế đá nói chuyện, không tụm năm tụm ba ngồi uống nước chè... Quan trọng nhất lúc này là ý thức phòng dịch của người dân”, ông Phu khuyến cáo.

MINH AN