Toàn cảnh vụ việc SM bị phát hiện đạo nhạc của Big Hit: Phía NCT DREAM lấy beat của TXT nhưng chính xác là bài hát nào?

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 17:42, 01/10/2021

Netizen cho rằng lý do duy nhất cho việc SM đạo nhạc nhưng có thể âm thầm giải quyết êm xuôi chính là vì phía Big Hit đã không làm lớn chuyện này.

SM Entertainment nổi tiếng là công ty của sự tiên phong và sáng tạo trong Kpop, thậm chí nhiều người còn gọi vui công ty này là 'sách mẫu', 'sách giáo khoa' cho các công ty giải trí khác. Tuy nhiên có lẽ đó là câu chuyện của quá khứ khi những năm gần đây SM lại được biết đến bởi các phốt đạo nhái ý tưởng, thậm chí là đạo nhạc.

Trong khi lùm xùm ảnh concept của aespa còn chưa được giải quyết thì mới đây SM lại trở thành chủ đề hot khi bị netizen khui ra việc đạo nhái nhạc nhà Big Hit - cụ thể hơn là trường hợp của NCT DREAMTXT. Hai ca khúc được đề cập ở đây là 'Countdown (3, 2, 1)' của NCT DREAM và 'Angel or Devil' của TXT.

(Lưu ý rằng hiện có những thông tin đề cập cả bài 'Blue Orangeade' của TXT, điều này sẽ được giải thích bên dưới bài viết).

Mối nghi ngờ bắt đầu từ 'Countdown (3, 2, 1)' và 'Angel or Devil'

Ca khúc 'Countdown (3, 2, 1)' của NCT DREAM là một bản b-side nằm trong full album đầu tay 'Hot Sauce' lên kệ vào tháng 5/2021. Sau khi bài hát của NCT DREAM phát hành, một số fan nhà Big Hit đã nghi ngờ ca khúc này 'mượn' một đoạn beat của bài 'Angel or Devil' do TXT thể hiện. Bài hát của TXT nằm trong album 'The Dream Chapter: Magic' phát hành từ tận năm 2019, chính vì vậy có những người tin chắc SM đã đạo nhạc của Big Hit.

'Countdown (3, 2, 1)' - NCT DREAM

'Angel or Devil' - TXT

Tuy nhiên những suy đoán này không trở thành chủ đề hot trên mạng, lý do là cả 2 bài hát của TXT và NCT DREAM đều chỉ là bài b-side và ít được biết đến hơn. Khi đó cũng có rất nhiều fan SM khẳng định không có chuyện đạo nhạc ở đây mà chỉ là sự tương đồng ngẫu nhiên về beat của 2 bài hát.

Pha 'chữa cháy' âm thầm của SM lại vô tình khẳng định có đạo nhạc

Nhưng có vẻ như fan tính không bằng SM tính, công ty này đã vô tình 'dội gáo nước lạnh' vào niềm tin của các fan bằng việc âm thầm bổ sung tên của 2 producer nổi tiếng nhà Big Hit là Slow Rabbit và Supreme Boi vào phần credit ca khúc 'Countdown (3, 2, 1)' của NCT DREAM. Đây cũng là 2 producer sản xuất ca khúc 'Angel or Devil' của TXT.

Vụ việc này đã được nhiều fan TXT và fan Big Hit phát hiện từ đầu tháng 9/2021. Theo đó ban đầu credit của ca khúc 'Countdown (3, 2, 1)' chắc chắn không có tên của 2 producer Big Hit (và thực tế là không có lý do gì để producer độc quyền của công ty này lại đi viết nhạc cho idol nhà SM). Nếu kiểm tra lại những thông tin ban đầu như file kiểm duyệt của KBS, credit trong album chính thức của NCT DREAM, và cả credit trên nhiều trang thông tin khác.... chúng ta đều thấy không có tên của Slow Rabbit và Supreme Boi.

Credit bài hát của NCT DREAM in trong album 'Hot Sauce' không có tên Slow Rabbit và Supreme Boi

Và ở thông tin kiểm duyệt của Music Bank và các nguồn khác như Wiki, Naver Blog v...v.. ban đầu cũng không có tên producer Big Hit 

Tuy nhiên sau đó SM đã bắt đầu thêm credit Slow Rabbit và Supreme Boi vào phần credit ca khúc 'Countdown (3, 2, 1)' ở tất cả những nguồn mà họ có thể thêm được vào. Trong đó điển hình nhất là tại trang bản quyền nhạc KOMCA, ngoài ra ở tất cả các video chính thức liên quan và các nguồn nhạc khác đều đã được chỉnh sửa tương tự.

SM bổ sung tên Slow Rabbit và Sumpreme Boi trên KOMCA...

Trên Melon...

Trên Youtube Music và trên tất cả những nguồn mà họ có thể chỉnh sửa được (ngoại trừ album đã in xong thì không thể thay đổi được)

SM làm tất cả những điều này trong âm thầm, điều này đã nghiễm nhiên là sự công nhận bài hát của NCT DREAM thật sự có đạo beat từ producer nhà Big Hit. Tuy nhiên lý do mà chuyện này đến nay mới được bùng nổ (nhờ vào netizen 'soi kỹ') thì chính là do sự 'nương tay' của Big Hit. Rất có khả năng SM làm điều mà họ thường làm mỗi khi bị phát hiện đạo nhái, đó chính là tìm chủ nhân để thương lượng. Và rất may mắn là phía producer của Big Hit cũng đã chấp nhận giải quyết trong êm đẹp và để SM thêm tên của mình vào bản quyền nhạc.

Vì sao lại có thêm tranh luận về producer Moonshine và bài 'Blue Orangeade' của TXT?

Vụ việc này đã được netizen phát hiện từ lâu, tuy nhiên hôm nay nó mới chính thức trở thành chủ đề hot trên khắp các diễn đàn mạng. Tuy nhiên đến lúc này thì có một sự hiểu lầm khi nhiều người nghĩ rằng ca khúc của NCT DREAM là đạo bài 'Blue Orangeade' của TXT (thay vì phải là 'Angel or Devil'). Tuy nhiên nếu nghe đoạn vid so sánh 3 ca khúc bên dưới, chúng ta sẽ thấy beat của 'Countdown (3, 2, 1)' giống với 'Angel or Devil' hơn.

Việc kéo cả bài hát 'Blue Orangeade' được cho là dễ dẫn đến việc đánh tráo khái niệm. Lý do là bởi producer Moonshine đều tham gia sản xuất cả 'Blue Orangeade' và 'Countdown (3, 2, 1)', từ đó nhiều người suy đoán biết đâu người này đã hợp tác với Slow Rabbit để viết ca khúc cho NCT DREAM.

Credit ca khúc 'Blue Orangeade' của TXT 

Tuy nhiên đây là một suy đoán không hợp lý bởi bài hát bị đạo ở đây phải là 'Angel or Devil'- một bài hát không hề có sự góp mặt của Moonshine. Như vậy đến lúc này có thể khẳng định SM đã thật sự phát hiện ra sai lầm nghiêm trọng này và họ đã phải vội vàng bổ sung credit cho producer Big Hit trước khi tranh cãi này đi quá giới hạn.

Credit ca khúc 'Angel or Devil' của TXT

Tuy nhiên cuối cùng dù là bài hát nào đi chăng nữa thì netizen cho rằng việc SM muộn màng 'chữa cháy' vụ đạo nhạc bằng việc thêm tên producer Big Hit là điều không thể chấp nhận được. Sau khi những phát hiện này trở thành chủ đề hot, nhiều Knet cho biết họ cảm thấy 'xấu hổ' thay cho SM khi không chỉ đi đạo nhạc mà lại đạo nhạc ngay của Big Hit - công ty đối thủ.

Trong khi đó, các fan nhà Big Hit và đặc biệt là fan BTS lại mỉa mai pha 'đi vào lòng đất' này của SM. Lý do là trước đây BTS và Big Hit cũng đã từng nhiều lần bị fan nhà SM tố 'đạo nhái' ý tưởng của công ty. Một số người còn nghĩ rằng Big Hit thật sự đã rất nhẹ tay và không làm lớn chuyện, còn nếu giả sử có trường hợp ngược lại là Big Hit đạo SM thì có lẽ đã không được 'êm đẹp' như vậy.

Thay vì bàn chuyện bài hát bị đạo nhạc ra sao, điều mà nhiều netizen cảm thấy khó hiểu nhất là vì sao SM phải đi đạo nhạc của Big Hit

Một số bình luận của Knet:

- SM ăn cắp ý tưởng của người khác. Làm gì có chuyện producer Slow Rabbit và Supreme Boi lại đi viết nhạc cho NCT DREAM chứ hahaha!! 

- SM, tại sao các người luôn ăn cắp và sử dụng ý tưởng của người khác vậy?!!

- SM chỉ là một công ty đạo nhái, nếu không đạo nhái thì họ không thể làm gì được.

- SM thích thị trường Trung Quốc và họ cũng thích ăn cắp ý tưởng của người khác như Trung Quốc ㅠㅠ

- Tôi tưởng chỉ có aespa đạo nhái, nhưng NCT cũng đạo nhái. Có vẻ như đó là truyền thống của SM nhỉ?!!

- Những SM stan luôn tự hào bảo nhạc nhà SM là hay nhất, là độc nhất vô nhị, các bạn đâu rồi??

- Trời, Big Hit tử tế quá vậy?!! Nếu mà là ngược lại chắc SM đã kiện tụng tung nóc rồi. 

- Điều tôi thấy bất ngờ là Big Hit chấp nhận giải quyết hòa bình kìa. 

- Ngược lại nếu TXT hay BTS mà đạo nhạc nhà SM chắc họ bị 'tế' luôn. HYBE giải quyết êm đẹp được hay thật!

- Trước đây không phải SM cũng từng bị tố đạo nhạc bài 'Back To You' của Louis Tomlinson để làm nên bài 'Love Shot' của EXO còn gì? Lúc đó họ cũng lặng lẽ bổ sung credit producer bài hát của Louis vào đó. 

- Nghĩ lại thấy tội nghệ sĩ nhà Big Hit thật... 

- Không phải bài 'Blue Orangeade' đâu, là đạo bài 'Angel or Devil' của TXT đó. Mọi người đi nghe lại đi! 

- Wow, nếu mà là Big Hit đạo SM thì mấy bài viết này sẽ có cả ngàn bình luận chửi bới Big Hit cho xem. 

- Nếu mà ngược lại Big Hit đạo SM thì kiểu gì SM cũng bưng chuyện này lên khắp các bài báo chứ có đâu mà đến giờ mới bị phát hiện. 

Bạn nghĩ gì về việc SM bị phát hiện đạo nhạc của Big Hit với ca khúc của NCT DREAM và của TXT?

Xem thêm: Hàng loạt bằng chứng khiến aespa bị gắn với danh xưng 'nhóm nhạc đạo nhái'

Snowie,