5 hậu quả tai hại khi dùng tinh dầu quá nhiều và thường xuyên

Dòng chảy - Ngày đăng : 14:53, 01/10/2021

Tinh dầu tốt cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, đồng thời có tác dụng làm đẹp, nhưng nếu lạm dụng, nhiều hậu quả tai hại có thể xảy ra.

Tinh dầu giúp tạo mùi hương cho cơ thể, chăm sóc sắc đẹp và giảm stress, căng thẳng. Nhiều người cảm thấy thoải mái khi sử dụng tinh dầu vì mùi hương dễ chịu. Do hầu hết tinh dầu được chiết xuất từ những bộ phân như cành, vỏ, lá, thân, rễ…. của các loại thảo mộc nên mọi người thường cho rằng nó an toàn, lành tính. Tuy nhiên trên thực tế, việc lạm dụng tinh dầu có thể âm thầm gây ra nguy hiểm về sức khỏe.

Dưới đây là những hậu quả tai hại của việc lạm dụng tinh dầu.

Ngộ độc

5 hậu quả tai hại khi dùng tinh dầu quá nhiều và thường xuyên - 1

Các thống kê cho thấy đã có hàng nghìn vụ ngộ độc tinh dầu xảy ra trong những năm qua và hơn một nửa trong số đó là trẻ em. Các trường hợp nặng dẫn đến nôn mửa, tổn thương phổi và suy nhược hệ thần kinh trung ương. Loại dầu nguy hiểm nhất là khuynh diệp, chỉ một vài giọt đã có thể gây buồn nôn, đau dạ dày và co giật.

Có tới 80% trường hợp ngộ độc xảy ra do vô tình nhầm lẫn tinh dầu với các loại thuốc nước như siro ho. Còn một số người sử dụng do hiểu sai lệch nên đã sử dụng tinh dầu bằng đường uống.

Nhạy cảm với ánh nắng mặt trời

Một số loại tinh dầu có chứa chất gây nhạy cảm với ánh sáng. Việc sử dụng chúng thường xuyên sẽ làm tăng tính dễ bị tổn thương của da trước ánh nắng. Tinh dầu citric và tinh dầu cam bergamot là 2 loại gây ảnh hưởng nhiều nhất. Nhiều loại trái cây họ cam quýt chứa một hợp chất gọi là furocoumarin, có thể gây bỏng hóa chất khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Trong trường hợp nghiêm trọng, ngay cả một vài phút dưới ánh nắng mặt trời cũng có thể gây ra các vết phồng rộ và cháy nắng.

Gây ra các vấn đề về da

5 hậu quả tai hại khi dùng tinh dầu quá nhiều và thường xuyên - 2

Các vấn đề về da do tinh dầu gây ra rất đa dạng, từ kích ứng nhẹ đến dị ứng toàn thân, phát ban, chẳng hạn như viêm da. Dị ứng tinh dầu có thể dẫn đến nổi mề đay, mẩn ngứa, ngứa và rát. Làn da cũng có thể trở nên khô, đóng vảy và bắt đầu nứt nẻ.

Càng nguy hiểm hơn khi sử dụng tinh dầu trên vùng da bị tổn thương, vì nó hấp thụ nhiều dầu hơn khiến da khó chịu và không có tác dụng như mong đợi. Hãy nhớ rằng, không bao giờ nên sử dụng dầu chưa pha loãng vì nó có thể rất nguy hiểm cho da.

Rủi ro cho bà bầu

Một số loại tinh dầu chứa chất phụ gia và tạp chất có thể gây hại cho phụ nữ mang thai. Họ thường rất nhạy cảm với mùi và vị nên việc sử dụng tinh dầu trong thời gian này có thể dẫn đến các tác dụng phụ khó chịu như buồn nôn, nôn mửa, nhức đầu và chóng mặt.

Kể cả những loại tinh dầu bôi ngoài da cũng có thể thấm vào nhau thai và ảnh hưởng đến em bé. Trong trường hợp xấu nhất, sẩy thai là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Dị ứng

5 hậu quả tai hại khi dùng tinh dầu quá nhiều và thường xuyên - 3

Ngoài các vấn đề về da, phản ứng dị ứng với tinh dầu có thể ảnh hưởng đến mắt và hệ hô hấp như gây hắt hơi, sổ mũi và nghẹt mũi. Đôi khi tình trạng dị ứng trở nên tồi tệ hơn, cần đi khám càng sớm càng tốt.

Lưu ý khi sử dụng tinh dầu

Việc sử dụng tinh dầu ngày càng phổ biến trong mỗi gia đình. Nhiều người tin rằng tinh dầu có nguồn gốc từ thiên nhiên nên không thể gây hại. Nếu không quá lạm dụng thì tinh dầu có thể khiến cho sức khỏe và tinh thần của chúng ta ngày càng được cải thiện. Thực tế, mức độ nguy hiểm của tinh dầu phụ thuộc vào cách chúng ta sử dụng.

5 hậu quả tai hại khi dùng tinh dầu quá nhiều và thường xuyên - 4

Trước khi sử dụng một loại tinh dầu nào đó, hãy tìm hiểu kỹ các thành phần và tham khảo ý kiến của bác sĩ ​​bác sĩ. Sau đó, cần kiểm tra phản ứng của cơ thể với chúng bằng cách lấy một lượng nhỏ dầu bôi trên cánh tay hoặc chân. Bằng cách này, mọi người có thể kiểm tra xem mình có bị dị ứng hay không. Và cuối cùng, hãy nhớ rằng tuyệt đối không lạm dụng tinh dầu, không dùng quá thường xuyên.

Hạ Vy(Nguồn: brightside.me)

Hạ Vy