Nga nôn nóng muốn tổ chức Thượng đỉnh 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:55, 01/10/2021

Ngày 30/9, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết, cuộc họp thượng đỉnh của 5 ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) có thể diễn ra trực tuyến trước khi các nhà lãnh đạo thống nhất về một cuộc họp trực tiếp.
Nga nôn nóng muốn tổ chức Thượng đỉnh 5 nức ủy viên thường trực HĐBA. (Nguồn: World Policy)
Nga cho rằng, cuộc họp thượng đỉnh của 5 ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ban đầu có thể diễn ra theo hình thức trực tuyến. (Nguồn: World Policy)

Thông báo với các phóng viên sau vòng tham vấn ổn định chiến lược thứ hai với Mỹ ở Geneva, Thụy Sỹ, ông Ryabkov nói: “Chúng tôi cho rằng hội nghị thượng đỉnh này đã quá chậm bởi luôn có những khó khăn trong việc sắp xếp lịch trình cho các nhà lãnh đạo".

Rất khó để tập hợp một số thành viên trong 5 ủy viên thường trực HĐBA vào một thời điểm nhất định tại một thành phố hoặc gặp gỡ bên lề các sự kiện khác.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao Nga cho rằng, có thể giải quyết vấn đề này bằng cách tổ chức một Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến để khắc phục tình trạng lịch trình không nhất quán. Mặc dù vậy, ông Ryabkov lưu ý, cuộc gặp trực tuyến này không phải để thay thế tiếp xúc trực tiếp.

Thứ trưởng Nga cho hay, hiện có rất nhiều chủ đề trong chương trình nghị sự quốc tế, vì vậy việc chọn ra một điểm cùng quan tâm sẽ không phải là vấn đề. Nga đã trình bày các đề xuất về chương trình nghị sự của mình với các đối tác trong HĐBA LHQ.

Việt Hà