Windows 11 giúp người khuyết tật có thêm cơ hội học tập, tìm việc làm

Cuộc sống số - Ngày đăng : 18:35, 30/09/2021

Windows 11 ra mắt ngày 5/10 tới đây sẽ bổ sung các tính năng hữu ích để hỗ trợ người khuyết tật, mang lại nhiều cơ hội giáo dục và việc làm hơn cho họ.
Windows 11 giúp người khuyết tật có thêm cơ hội học tập, tìm việc làm

Hơn 1 tỷ người dùng Windows đang được hưởng lợi từ khả năng sáng tạo, kết nối, học hỏi và đạt mục tiêu. Đặc biệt, phiên bản hệ điều hành Windows 11 sẽ được cải tiến về mặt trợ năng, có thể giúp thu hẹp “khoảng cách cho người khuyết tật”, góp phần mang lại nhiều cơ hội giáo dục và việc làm hơn cho họ.

Theo Microsoft, Windows 11 có giao diện hiện đại, mới mẻ hơn dù vẫn duy trì các chức năng quen thuộc như Màn hình nền, Khởi động, Tìm kiếm, Thanh tác vụ, Cài đặt… Người khuyết tật tham gia xây dựng và đóng góp ý kiến cho trợ năng để phù hợp hơn với họ. Những tính năng hỗ trợ người khuyết tật trên Windows 11 bao gồm trình tường thuật, kính lúp, phụ đề chi tiết và nhận diện giọng nói. Ngoài ra, đối tác Microsoft cũng phát triển giúp thu hẹp “khoảng cách cho người khuyết tật” – góp phần mang lại nhiều cơ hội giáo dục và việc làm hơn cho người khuyết tật trên toàn thế giới.

Cụ thể, người nhạy cảm với ánh sáng và người làm việc trong thời gian dài có thể sử dụng bảng màu sắc tối và độ tương phản cao. Người khiếm thính, người có vấn đề về thính lực có thể dùng tính năng Closed Caption để dễ đọc và dễ tùy chỉnh. Tính năng Nhập liệu bằng giọng nói dựa trên trí tuệ nhân tạo để nhận dạng giọng nói, phiên âm, tự động chấm câu. Đây sẽ là tính năng phù hợp với người bị viêm khớp nặng, chấn thương, căng thẳng lặp lại, bại não và các khuyết tật liên quan đến khả năng vận động khác…

Microsoft đổi tên Cài đặt Dễ truy cập (Ease of Access Settings) thành Trợ năng (Accessibility), mang biểu tượng gần gũi với con người hơn. Các tính năng trợ năng hiển thị sẵn trên màn hình Đăng nhập và Màn hình khóa để người dùng thiết lập và sử dụng thiết bị một cách độc lập.

Với Windows 11, các công nghệ hỗ trợ của Microsoft và các đối tác đều tương thích với các ứng dụng như Outlook được lưu trữ trên đám mây, trên Azure Virtual Desktop (AVD). Nhờ vậy, người khiếm thị có thể truy cập các ứng dụng như Office được lưu trữ trên Azure khi cần.

Du Lam