Dự kiến mở lại sau '4 tháng đóng băng', ngành du lịch Vũng Tàu lo thiếu nhân lực

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 17:15, 29/09/2021

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu lo ngành du lịch địa phương sẽ gặp trở ngại về nguồn nhân lực khi mở cửa trở lại sau thời gian dài đóng băng.

Gần 4 tháng “đóng băng” ngành du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Bà Rịa - Vũng Tàu, đã gây ảnh hưởng lớn tới phát triển kinh tế địa phương. Để đáp ứng mong mỏi của doanh nghiệp và tiến tới phục hồi kinh tế, mới đây UBND tỉnh này đã quyết định từng bước tái khởi động lại các hoạt động du lịch.

Dự kiến mở lại sau '4 tháng đóng băng', ngành du lịch Vũng Tàu lo thiếu nhân lực - 1

Bãi biển TP Vũng Tàu. (Ảnh: Nguồn internet)

Ngành du lịch đối mặt nhiều trở ngại

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho phép một số doanh nghiệp kinh doanh khách sạn, resort thí điểm mở của đón khách du lịch theo mô hình “bong bóng du lịch”. Theo đó, 4 cơ sở sẽ được hoạt động đón khách du lịch gồm Bình Châu Hot Springs, The Grand Hồ Tràm Resort & Casino, Melia Hồ Tràm Resort và Six Senses Côn Đảo Resort.

Ngày 29/9, trả lời VTC News, ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, việc thí điểm mở cửa du lịch trở lại đặt ra nhiều thách thức cho chính quyền địa phương cũng như các doanh nghiệp.

Sau đợt nghỉ dịch kéo dài, người lao động hoạt động trong các cơ sở du lịch bị ảnh hưởng lớn. Nhiều người đã nghỉ việc hoặc chuyển sang làm những công việc khác. Chính vì thế nên khi tính toán cho doanh nghiệp đón khách trở lại, địa phương cũng cân nhắc đưa ra giải pháp phù hợp, tránh rơi vào tình trạng thiếu hụt nhân sự.

“Nhiều người lao động vì mưu sinh nên chuyển sang làm công việc khác, nên khi du lịch hoạt động trở lại có khả năng sẽ thiếu hụt nhân lực. Trong trường hợp người lao động quay trở lại các cơ sở du lịch để làm việc thì doanh nghiệp có trách nhiệm hướng dẫn họ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đối với lực lượng mới, những cơ sở doanh nghiệp này phải đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ du lịch”, ông Trịnh Hàng nói.

Dự kiến trong tháng 10/2021, một số cơ sở kinh doanh du lịch sẽ mở cửa đón khách. Theo ông Hàng, một trở ngại nữa là sau khi trải qua đợt dịch kéo dài thì tâm lý và nhu cầu du lịch của du khách chắc chắn giảm sút, điều này ảnh hưởng lớn đến thị trường.

Bên cạnh đó, vấn đề chi phí cũng là một trong những trở ngại để mở cửa lại du lịch. Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên các cơ sở kinh doanh du lịch đóng cửa, việc đón khách trở lại đòi hỏi các doanh nghiệp cần trang trí làm mới cơ sở của mình nhằm thu hút khách đến thăm quan. "Việc này tốn khá nhiều chi phí", ông Hàng nói.

Áp dụng mô hình “bong bóng du lịch”

Nhằm đảm bảo phát triển du lịch an toàn, phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương, Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành khung quy định đối với 4 cơ sở thí điểm kinh doanh du lịch.

Khi triển khai hoạt động “bong bóng du lịch”, các khách sạn thí điểm phải xây dựng phương án, quy trình phục vụ khách du lịch đảm bảo an toàn tuyệt đối. Khi đến Bà Rịa - Vũng Tàu du lịch, du khách không cần cách ly y tế nhưng buộc phải tuân theo các quy định trong thời gian lưu trú.

Dự kiến mở lại sau '4 tháng đóng băng', ngành du lịch Vũng Tàu lo thiếu nhân lực - 2

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều địa điểm thu hút khách du lịch. (Ảnh: Nguồn internet)

Cũng theo ông Hàng, địa phương rất thận trọng trong việc mở cửa du lịch. Việc mở cửa đón khách du lịch ngoại tỉnh vẫn đang phụ thuộc vào tình hình kiểm soát dịch bệnh, đặc biệt là tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19.

Riêng việc đón khách du lịch nội tỉnh, địa phương vẫn đang thận trọng đánh giá dựa vào mức độ phủ vaccine để đưa ra chiến lược phù hợp. Quan trọng nhất vẫn là cơ sở nghỉ dưỡng phải đảm bảo an toàn cho du khách.

Khi từng bước mở cửa lại du lịch, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng liên hệ với chính quyền TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và một số tỉnh lân cận trong việc vận chuyển hành khách sau khi tình hình dịch bệnh từng bước được kiểm soát.

“Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ có văn bản trao đổi với các tỉnh lân cận về vấn đề vận chuyển hành khách ra, vào sao cho có sự thống nhất. Riêng đối với Côn Đảo cần phải mở lại đường bay, thực hiện các chuyến bay thuê bao. Địa phương sẽ có công văn trình Bộ GTVT về vấn đề liên quan du lịch Côn Đảo”, ông Hàng nói.

Đối với việc tiêm vaccine cho nhân viên tại các cơ sở du lịch, địa phương cũng đang tính toán để phân bổ vaccine cho những địa điểm thực hiện thí điểm du lịch.

Sở Du lịch cũng đang kiến nghị UBND tỉnh ưu tiên phân bổ và hỗ trợ để các đơn vị trên được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 cho nhân viên. “Dự kiến trong tháng 10/2021, một số cơ sở du lịch đủ điều kiện hoạt động sẽ chính thức đón khách du lịch”, ông Hàng nói.

KHUẤT NGUYÊN

KHUẤT NGUYÊN