Cán bộ phá khóa, cưỡng chế người phụ nữ đi test Covid-19

Tin Y tế - Ngày đăng : 09:02, 29/09/2021

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP Thuận An (Bình Dương) cho biết đã vài lần lực lượng y tế xuống lấy mẫu ở chung cư nhưng người này không ra thực hiện.

Tối 28/9, nhiều đoạn video ghi lại cảnh một phụ nữ bị lực lượng chức năng phá khóa cửa căn hộ chung cư để cưỡng chế đi lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 lan truyền trên mạng xã hội.

Nội dung clip cho thấy có một người thợ phá khóa của một căn hộ, đứng xung quanh có hơn 10 người khác đang chờ mở cửa. Sau khi mở được cửa căn hộ, 3 người mặc sắc phục công an tiến vào.

Lúc này, tiếng một người phụ nữ hỏi "Các anh làm gì ở đây"?. Một người trong đoàn đáp trả: "Đi test". Tiếng người phụ nữ lại vang lên: “Tôi đang làm việc mà, tôi đang làm việc mà”, cùng với đó là tiếng khóc của một đứa trẻ,. Ngay sau đó người phụ nữ bị 2 cảnh sát cơ động khóa 2 tay phía sau, đưa ra ngoài.

Người phụ nữ được đưa ra ngoài, đến bên bàn xét nghiệm Covid-19 đang chờ sẵn. Giọng một người đàn ông cất lên: “Tôi hỏi ý thức ở đâu, tôi lập biên bản xử phạt chị bây giờ, chị chống đoàn thi hành công vụ hả?”

pha-khoa1.jpg

Được biết, trên ghi lại sự việc xảy ra tại chung cư Ehome 4, thuộc phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương vào trưa cùng ngày. Người phụ nữ bị cưỡng chế trong video là bà H.T.P.L., ngụ tại căn hộ tầng trệt của block B.

Bà P.L. tự quay video trực tiếp và phát trên trang Facebook cá nhân. Một video khác do người trong đoàn cưỡng chế quay lúc đó cũng đã được nhiều trang mạng xã hội đăng tải.

test.gif

Theo Tuổi Trẻ, khoảng 10h30 ngày 28/9, khi bà L. đang "dạy yoga cho học viên (trực tuyến)" thì thấy có người đập cửa, đề nghị ra lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Tuy nhiên, bà L. cho rằng "mình đang dạy và mình tự test rồi, đến giờ vẫn an toàn, không có nhu cầu tụ tập test hoài ở chỗ đông người" và không muốn cắt ngang buổi giảng dạy.

Sau đó, một nhóm người gồm đại diện của phường Vĩnh Phú, công an mặc sắc phục, cảnh sát cơ động và ban quản lý chung cư đã phá khóa cửa căn hộ, cưỡng chế bà L. ra sân lấy mẫu trước sự chứng kiến và la khóc của con trẻ.

Bà L. cũng thừa nhận có vài lần khi lực lượng y tế xuống lấy mẫu ở chung cư, bà không ra ngoài nên có một lần nhân viên y tế phải vào tận nơi để lấy mẫu cho bà.

pha-khoa.jpg

Trả lời trên Thanh Niên, ông Võ Thanh Quan, Bí thư P.Vĩnh Phú, người có mặt trong clip trên cho biết vụ việc trên xảy ra vào sáng 28/9, thời điểm này ông cùng Đoàn công tác của P.Vĩnh Phú đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Khi đến chung cư  Ehome 4, thì được Ban quản lý chung cư báo "có một người phụ nữ trốn test Covid-19" đã 2 lần rồi, bây giờ lần thứ 3 cũng không chịu ra, trong khi đó quá trình test phát hiện tại chung cư có 2 ca dương tính Covid-19.

“Nghe vậy tôi cùng đoàn công tác đến vận động chị này ra test nhưng chị vẫn không đồng ý. Lo sợ chị bị dương tính, ảnh hưởng sức khỏe của chị nên tôi mới tìm thợ khóa để mở cửa căn hộ. Khi mở được, chúng tôi vào tiếp tục vận động nhưng chị vẫn không đồng ý nên mới áp chế”, ông Quan nói.

Khi PV đặt câu hỏi: "Có quy định nào về việc nếu người dân không đồng ý test thì chính quyền sẽ cưỡng chế không?”. Ông Quan trả lời: "Trong việc phòng, chống dịch mình cố gắng vận dụng để thực hiện tốt. Nếu chị ấy mà dương tính và không ra test thì ảnh hưởng chung, vì dự kiến tới 30 này (30.9 - PV) Bình Dương sẽ nới lỏng ra rồi, lúc đó mình ở vùng xanh mà để bùng phát dịch lên thì rất là khó cho địa phương".

Cũng theo ông Quan, kết quả test người phụ nữ trên cho kết quả âm tính.