Tiêm đủ 2 mũi vắc xin có được ưu tiên ra, vào Hà Nội?

Tin Y tế - Ngày đăng : 08:59, 29/09/2021

Người dân ở khu vực “vùng xanh” đã tiêm 2 mũi vắc xin hỏi về việc có được vào Hà Nội chăm sóc người thân.

Độc giả Vũ Thị Kim Th. (trú tại TP Sơn La, tỉnh Sơn La) gửi câu hỏi: "Tôi dự kiến nghỉ phép tiêu chuẩn năm 2021 từ ngày 4/10 đến hết ngày 27/10 để về chăm con gái mới sinh ở quận Hà Đông (Hà Nội). Tôi đi bằng phương tiện xe cá nhân, qua đường cao tốc Láng - Hòa Lạc.

Tôi đang ở “vùng xanh” và luôn tuân thủ nghiêm việc quét mã QR, đeo khẩu trang, khử khuẩn... đồng thời cài đặt Bluezone để khai báo y tế nơi đi, đến. Được biết, Hà Nội đã thực hiện theo Chỉ thị số 15 và đang xem xét để có thể cho một số trường hợp được phép đi lại. Đầu tháng 10, tôi về chăm con thì cần những thủ tục, giấy tờ gì để qua chốt kiểm soát ở Hà Nội?".

tiem.jpeg
Người dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin hỏi về 

Trả lời:

Khi Hà Nội áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, lưu lượng người và phương tiện ra vào TP gia tăng mạnh. Nhiều người phải quay đầu xe ở chốt cửa ngõ Thủ đô vì không thuộc diện được ra/vào TP.

Theo Công an Hà Nội, TP nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Toàn TP áp dụng Chỉ thị 15, người dân đi lại trong nội đô không phải dùng giấy đi đường, người dân được hoạt động thể dục thể thao ngoài trời (từ 28/9)…

Tới thời điểm hiện tại, việc nới lỏng này chỉ áp dụng trong TP, còn 22 chốt kiểm soát người ra/vào Hà Nội vẫn thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Những người ra/vào TP phải thuộc diện cho phép và phải có các loại giấy tờ theo văn bản 2434 của UBND TP Hà Nội quy định.

Theo đó, những người vào Hà Nội phải là những người thực hiện công vụ, chống dịch, sản xuất. Những người này phải có giấy tờ của cơ quan, tổ chức cấp ghi rõ địa điểm đi và đến.

Cụ thể, đối với người ở tỉnh, thành khác vào Hà Nội làm việc, lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được phép hoạt động, cần có giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Đối với cán bộ, nhân viên, người lao động có địa chỉ thường trú tại Hà Nội làm việc, lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành phố khác: Cần có giấy xác nhận là cán bộ, công nhân, người lao động của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành phố đó và giấy xác nhận của chính quyền nơi cư trú.

Người ở tỉnh, thành khác đưa, đón bệnh nhân khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn Hà Nội; lễ tang; đi sân bay Nội Bài để công tác (kể cả người đưa đón) cần chuẩn bị: Căn cước công dân, hộ chiếu, vé máy bay, kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARs-CoV2 bằng phương pháp PCR (có giá trị trong vòng 3 ngày); đối với bệnh nhân phải có hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện; lịch trình vào, ra; địa điểm xuất phát, nơi đến để kiểm soát quá trình tham gia lưu thông trên địa bàn TP.

Đối với lễ tang ngoài TP cần có: Danh sách thành viên trong gia đình và người phục vụ tham gia tang lễ, cam kết của gia đình đảm bảo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 17-CT/UBND ngày 23/7/2021 của UBND TP.

Các trường hợp ra, vào TP vì lý do công vụ, phòng chống dịch bệnh, ngoại giao, vận chuyển công nhân, chuyên gia: Phải có các loại giấy tờ chứng minh việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ đó và giấy đi đường.

Cơ quan chức năng của Hà Nội cũng cho biết, hiện chưa có quy định riêng với người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19 khi ra/vào TP, người dân vẫn phải thực hiện theo các các quy định chung.

Như vậy, thời điểm hiện tại, bạn đọc Vũ Thị Kim Th. và những người dân không thuộc diện kể trên sẽ không được phép ra/vào TP.

Những ngày tiếp theo, bạn đọc theo dõi thêm diễn biến dịch ở Hà Nội và các quy định mới nhất về biện pháp phòng chống dịch để đưa ra quyết định đi lại cho phù hợp.

Trong thời gian Hà Nội thực hiện Chỉ thị 17, quý bạn đọc có những thắc mắc hay chưa nắm rõ những quy định nào trong đời sống, sinh hoạt hãy gọi điện cho báo VietNamNet theo số điện thoại 19001081 từ 8h30-20h hoặc địa chỉ email banthoisu@vietnamnet.vn. Chúng tôi sẽ liên lạc với các cơ quan chức năng để trả lời quý bạn đọc đầy đủ và nhanh chóng nhất có thể.